Thứ Bảy, 2024-04-20, 0:41 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 17 » Đại hội Tam niên La Vang lần thứ 28
7:44 AM
Đại hội Tam niên La Vang lần thứ 28
Nguồn: http://tinyurl.com/6pjssc
Gia Minh, phóng viên đài RFA
2008-08-15

Đại hội Tam niên La Vang lần thứ 28 vừa bế mạc hôm thứ Sáu 15-8. Tin cho hay có mấy trăm ngàn người công giáo Việt Nam từ khắp nơi trên cả nước về tham dự sinh họat tôn giáo đó.
 

Photo courtesy of VietCatholic/LM Nguyễn Vinh Gioang.

Hình ảnh Lễ Vọng kính Đức Mẹ hồn xác lên trời tại La Vang hôm 14.08.2008.


Lần này đại hội có gì đáng chú ý so với những lần trước hay không?
Hàng chục ngàn người tham dự

Từ sau năm 1975, dù sinh họat tôn giáo có phần hạn chế; thế nhưng cứ vào dịp 15 tháng 8 thì nhiều người công giáo đều hướng về La Vang, nơi mà họ tin tưởng là thánh địa do Đức Maria từng hiện ra tại đó. Người có điều kiện thì hành hương đến tận nơi để nguyện cầu.
"

Hiện đông lắm, riêng số linh mục là chừng 400; còn giáo dân thì nghe nói khỏang 300 ngàn; nhưng không thể đếm được.
LM Dòng Chúa Cứu Thế


Năm nay, số người tề tựu về tham gia đại hội ba năm một lần thứ 28 này được một linh mục Dòng Chúa Cứu Thế cho biết: “Hiện đông lắm, riêng số linh mục là chừng 400; còn giáo dân thì nghe nói khỏang 300 ngàn; nhưng không thể đếm được”.

Khu vực La Vang cũng như nhiều vùng đất khác tại Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh bị tàn phá khá nhiều. Suốt hơn ba muơi năm qua việc xây dựng để có thể thu nạp nhiều ngàn tín hữu đến tham dự đại hội có tiến triển gì thêm?

Người linh mục từ xa về hành hương cho biết tiếp: “Thiếu nhà vệ sinh và nuớc uống lắm; nhất là trong mùa nóng này”.

 
Hình ảnh Lễ Vọng kính Đức Mẹ hồn xác lên trời tại La Vang hôm 14.08.2008. Photo courtesy of VietCatholic/LM Nguyễn Vinh Gioang.
Vừa qua, chính quyền tỉnh Quảng Trị và Tòa Tổng giám mục Giáo phận Huế gặp nhau và trao đổi về việc giao lại hơn 22 héc ta đất của La Vang về lại cho phía giáo hội quản lý.

Hướng về Thánh địa La Vang

Theo mạng tin công giáo VietCatholic thì ngay tại lễ khai mạc đại hội hôm ngày 13 tháng 8 vừa rồi, tổng giám mục Huế nhấn mạnh đến việc chính quyền trả lại đất đai thánh địa La Vang cho giáo hội.

Một nơi thuộc tổng giáo phận Huế cũng đòi lại được cơ sở gần đây là giáo xứ Sáo Cát, gần Lăng Cô. Linh Mục Nguyễn Khôi của giáo xứ Sáo Cát cho biết tin đó:

“Từ hôm tháng 6 tỉnh đã xuống phối hợp với địa phương trả lại trường học cho nhà thờ; dù rằng trước đó thì địa phương làm công văn không chấp nhận đơn của giáo xứ. Khi trả thì họ nói để đáp ứng nhu cầu của giáo xứ.”
"

Từ hôm tháng 6 tỉnh đã xuống phối hợp với địa phương trả lại trường học cho nhà thờ; dù rằng trước đó thì địa phương làm công văn không chấp nhận đơn của giáo xứ. Khi trả thì họ nói để đáp ứng nhu cầu của giáo xứ.
LM Nguyễn Khôi


Trở lại với đại hội tam niên La vang lần thứ 28, vị Linh mục Dòng Chúa Cứu Thế sau 5 năm về lại La Vang cho biết tinh thần thông công của tín hữu tại Việt Nam với tai nạn khiến 17 đồng đạo của họ tại Texas Hoa Kỳ, thiệt mạng trong tai nạn khi đi hành hương đến Trung tâm Thánh mẫu ở bang Misourri:

“Ngay đầu thánh lễ thì Đức Tổng giám mục cũng nhắc đến tin này để mọi nguời dâng lời cầu nguyện.”

Những người tín hữu công giáo tại cuộc gặp ở La Vang cũng nhớ đến những nạn nhân Bão số 4 vừa qua tại một số tỉnh phía Bắc: “Điều này cũng được nói đến ; tuy nhiên giáo dân thì tùy mỗi nguời có khả năng để giúp đỡ cho những nguời bị nạn ở phía Bắc.”

Người theo đạo công giáo La Mã ở Việt Nam chừng sáu triệu người; tuy nhiên đóng góp của họ trong công tác xã hội, từ thiện và giáo dục cũng đáng kể.

Hội đồng giám mục Việt Nam trong đường hướng hiện nay đặt mục tiêu góp phần nhiều hơn nữa cho công tác giáo dục ở Việt Nam.
Category: Công giáo khắp nơi | Views: 1171 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0