Thứ Bảy, 2024-04-20, 12:46 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 17 » Charlie Lý Trở Về Mỹ Sau 3 Tuần Bị Công An Thẩm Tra
0:39 AM
Charlie Lý Trở Về Mỹ Sau 3 Tuần Bị Công An Thẩm Tra

Việt Báo Thứ Bảy, 8/16/2008, 9:03:00 PM


Charlie Lý được đồng hương đón mừng và trao vòng hoa tại phi trường New York.

New York (Tổng hợp) - Việt kiều Charlie Lý đã về đến phi trường New York tối thứ năm 14-8-08 lúc 11PM sau 3 tuần bị công an Việt cộng giữ lại và thẩm vấn về những họat động chính trị của anh.

Một số đồng hương đã chờ tại phi trường với vòng hoa và biểu ngữ đón chào anh.

Vào ngày 24-7-08, khi ra phi trường Tân Sơn Nhất để trở về Mỹ thì Charlie Lý bị công an tịch thu giấy tờ và giữ lại không cho ra khỏi Việt Nam.

Trong cuộc điện đàm, Charlie Lý cho biết thêm một số chi tiết rằng công an bảo anh phải đến sở an ninh đường Nguyễn Trải để thẩm vấn, sáng từ 8 giờ đến 11 giờ trưa và chiều từ 2 giờ đến 5 giờ liên tục từ ngày 24-7 đến 30-7.

Công an hỏi Charlie Lý về Việt Nam làm gì, gặp những ai và những họat động của Đảng Dân Chủ Việt Nam.

Trong những ngày thẩm vấn chỉ có vài câu hỏi được lập lại nhiều lần rằng Charlie Lý gặp những ai ở Việt Nam nhưng anh không trả lời lấy lý do rằng đây là chuyện riêng tư cá nhân. Anh ở khách sạn An Thái đường Bùi Thị Xuân và đã liên lạc về người quen ở Mỹ bằng điện thọai mua thẻ riêng.

Công an bảo Charlie Lý muốn được trở về Hoa Kỳ thì phải ký vào tờ giấy có 2 điều khỏan là tham gia vào họat động phá họai nhà nước Việt Nam và khi về lại Mỹ thì phải từ bỏ mọi họat động chính trị nhưng anh không nhất quyết không ký.

Ngày 1-8-08 anh mua vé về Mỹ nhưng khi đến phi trường thì công an điện thọai bảo anh chưa được về, phải đến trình diện với họ. Khi anh đến thì họ bảo là phải ký tên vào tờ giấy thì được về, Charlie Lý vẫn giữ vững lập trường.

Cả thảy 3 lần anh mua vé nhưng đến phút cuối thì bị ngăn trở. Anh bảo công an muốn cho anh về thì viết cho mấy chữ xác nhận nhưng họ không làm và chỉ nói bằng lời.

Ngày 11-8, tòa lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn gọi điện thọai bảo Charlie Lý mua vé và cho họ biết ngày giờ để họ hộ tống ra phi trường.

Sáng ngày 14-8-08 Charlie Lý đến tòa lãnh sự và được hai nhân viên người Mỹ cùng đi tiễn anh về Mỹ. Họ chỉ rời sân bay khi máy bay cất cánh.

Được biết, ban ngọai vận của Đảng Dân Chủ Việt Nam qua bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi đã liên lạc với bộ ngọai giao Hoa Kỳ để can thiệp và cuối cùng tòa đại sứ và tòa lãnh sự Mỹ tại Việt Nam đã vào cuộc đưa người công dân gốc Việt này trở về an tòan.

Trong câu chuyện điện đàm, Charlie Lý kể rằng công an đã in ra bản tin của Vietbao.com viết về vụ bắt giữ  anh và nói là họ không có bắt vì anh vẫn được tự do đi lại và ở khách sạn. Anh trả lời rằng họ không nhốt anh trong nhà tù nhỏ nhưng lại nhốt anh trong một nhà tù lớn.

Ngòai những câu hỏi, anh còn tranh luận với công an về chuyện đa nguyên đa đảng cho một đất nước Việt Nam. Anh nói là vì độc đảng đưa đến độc tài và tham nhũng gây thiệt hại cho dân tộc.

Charlie Lý từng là đảng viên Đảng Nhân Dân Hành Động,  đã từng họat động và bị bắt tại Cam Bốt thập niên 90 và hiện anh tham gia Đảng Dân Chủ Việt Nam.

Đang điều hành một công ty cố vấn pháp lý tại Philadelphia, Charlie Lý sinh năm 1965, là thuyền nhân vượt biển, và đã tốt nghiệp trung học tại Mỹ.

Cuối câu chuyện, Charlie Lý ngỏ lời cám ơn bằng hữu, chính quyền Hoa Kỳ và báo chí Việt ngữ đã mau mắn có tin tức về chuyện bắt giữ này, giúp anh trở về mau chóng.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1255 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0