Thứ Năm, 2024-03-28, 10:13 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 18 » Giáo dân Thái Hà rước tượng Đức Mẹ và Thánh giá vào khu đất bị chiếm trước sự hiện diện của Công an
5:57 PM
Giáo dân Thái Hà rước tượng Đức Mẹ và Thánh giá vào khu đất bị chiếm trước sự hiện diện của Công an

HÀ NỘI - Giới công giáo đang tập trung vào Đại hội La Vang. Không biết rằng cuộc đấu tranh cho công lý của giáo xứ Thái Hà đã đến hồi cao điểm.

xin xem hình giáo dân, công an và cán bộ tại hiện trường )

Nửa đêm 13 rạng ngày 14.08.2008, giáo dân trong giáo xứ đã kiệu tượng Đức Mẹ Vô Nghiễm Nguyên Tội vào khu đất của giáo xứ mà Công ty May Chiến Thắng đang chiếm dụng và bỏ hoang.

Sáng ngày 14.08, công an và đại diện chính quyền các cấp đã đến hiện trường xem xét và đo vẽ bức tượng. Các nhân viên này đội mũ bảo hiểm. Không ai biết là công an phường, quận hay thành phố.

Các nhân viên công lực này không làm gì ngăn cản giáo dân đang tham gia cầu nguyện xung quanh tượng Đức Mẹ. Theo ước lượng của chúng tôi, tượng này cao khoảng 1,2 mét.

Khoảng 11 giờ 30 ngày 15.08.2008, giáo dân đã phá đổ một đoạn tường giữa hai lều tạm trên phố Đức Bà, điều này thực hiện khá dễ dàng vì những tuần qua Hà Nội mưa lớn, phố Đức Bà ngập nước,tường rệu rã và một số đoạn tường đã đổ hoặc gần đổ.

Khoảng 12 giờ 30 ngày 15.08.2008, các giáo dân trong giáo xứ đã kiệu tượng Đức Mẹ Ban Ơn vào trong khu đất. Đây là bức tượng khá lớn, cao khoảng 1,8 – 2 mét, được dựng gần tượng Đức Mẹ Ban Ơn.

Khoảng 15 giờ 30 giáo dân đã dựng tiếp cây thánh giá cao khoảng 5 mét, bằng sắt, trên có tượng nhỏ Chúa Giêsu chịu đóng đinh.

Ngay sau đó, giáo dân đã tiếp tục phát quang bụi rậm, nhổ cỏ làm sạch một phần khu vực đất của giáo xứ mà công ty Chiến Thắng chiếm dụng rồi bỏ hoang. Giáo dân còn lấy các tấm ván gỗ làm sàn để lấy chỗ cầu nguyện. Một số ảnh tượng trên phố Đức Bà cũng đã được giáo dân di dời vào bên phía trong.

Tại hiện trường khu đất của giáo xứ Thái Hà bị chính quyền chiếm, nay giáo dân đã rước tượng Đức Mẹ và Thánh giá vào và tiếp tục làm đẹp khu đất và cầu nguyện, trước sự hiện diện của nhiều công an chìm nổi và đại diện chính quyền các cấp.

Chiều 15.08 công an đến khá đông. Giáo dân cũng không biết và không quan tâm họ là cấp nào. Phần chúng tôi, chúng tôi nhận ra có sự xuất hiện của ông trưởng công an quận Đống Đa cũng tại hiện trường- ông này nguyên là Chánh Văn phòng Sở công an, có gương mặt khá dễ thương mà có giáo dân nhầm là linh mục.

Trước sự hiện diện của công an và chính quyền, chúng tôi hỏi xem thái độ của giáo dân thế nào, thì biết họ rất bình tĩnh. Họ nói đấy là việc đáng lẽ họ đã phải làm từ lâu. Họ đã chờ đợi vì họ còn tin vào sự tôn trọng công lý của chính quyền. Tuy nhiên họ đã thất vọng.

Các giáo dân giải thích cho chúng tôi biết thêm: Theo đề nghị của chính quyền hồi tháng giêng năm 2008, giáo xứ đã kiên nhẫn chờ đợi kết quả thanh tra và thiện chí giải quyết của chính quyền thành phố.

Tuy nhiên, thêm nửa năm chờ đợi, kết quả nhận được vẫn là câu trả lời của quá khứ. Ngày 30.06.2008 chính quyền thành phố Hà Nội đã trả lời bằng văn bản cho giáo xứ rằng “Không có cơ sở để giải quyết”. Đi xa hơn, ngày 02.07.2008 vừa qua, chính quyền còn muốn hợp pháp hoá muộn màng việc chiếm dụng đất đai của mình khi ra văn bản quyết định "thu hồi khu đất để làm công trình công cộng”.

Chúng tôi lại được biết đầu tháng 8 vừa qua đại diện mặt trận, chính quyền và công an quận Đống Đa và phường Quang Trung đã đến nhà thờ gặp các linh mục và thông báo việc thi hành các quyết định của thành phố. Các linh mục đã phản đối quyết định này và sau đó đã thông báo cho giáo dân biết nội dung cuộc gặp này.

Những sự kiện trên đã khiến giáo dân không còn đủ tin tưởng vào sự chí công vô tư của chính quyền trong việc tôn trọng và bảo vệ pháp luật cũng như tôn trọng tự do tôn giáo, bảo đảm ích lợi của cộng đồng. Giáo dân tin rằng họ có đủ sơ cở lịch sử, thực tiễn và pháp lý để bảo vệ khu đất của mình.


Chúng tôi thực sự nhận thấy giáo sĩ và giáo dân của giáo xứ này đã rất kiên nhẫn và chịu đựng. Họ đã kiên trì đòi công lý một cách hoà bình và can trường từ hơn nửa năm qua. Hôm nay có 4 phiên cầu nguyện cộng đồng sau các thánh lễ. Phải nói là tuyệt vời. Nếu ai chưa một lần tham dự xin mời hãy đến vào ngày chủ nhật, hoặc vào khoảng 19 h hằng ngày. Chúng tôi tin là nếu có là công an thì hiệu lực các lời kinh tiếng hát của họ cũng khiến công an phải xúc động, nếu các cán bộ công an ấy phần người còn nhiều hơn phần con.

Được biết hiện nay linh mục Bề trên- Chính xứ đang đi hành hương Lộ Đức. Hầu hết các linh mục và một số khá dông giáo dân trong giáo xứ cũng đang đi hành hương La Vang. Trước áp lực của chính quyền, chưa biết các giáo dân này làm gì để bảo vệ công lý và quyền lợi của mình.

Theo như chúng tôi ghi nhận, họ tin rằng công lý thuộc về họ. Hơn nữa, họ có một điều mà chính quyền vô thần không họăc ít có, ấy là niềm tin và tình yêu dành cho Chúa Trời và cho nhau. Bằng niềm tin và tình yêu ấy họ sẽ kiên trì cầu nguyện và cầu nguyện cho đến chết để có sức mạnh làm chứng cho công lý.
PV VietCatholic
Category: Công giáo khắp nơi | Views: 1696 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0