Thứ Năm, 2024-04-18, 10:50 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 18 » Thánh kinh bị tịch thu ở Trung Quốc
10:33 PM
Thánh kinh bị tịch thu ở Trung Quốc
DCVOnline

Thánh kinh bị tịch thu ở Trung Quốc

BẮC KINH - Một nhóm Thiên Chúa giáo người Mỹ mang vào Trung Quốc hơn 300 cuốn Thánh kinh đã bị viên chức nhà nước Trung Quốc tịch thu. Họ đã từ chối rời phi trường cho đến lúc được trả lại 300 cuốn Thánh kinh này, người cầm đầu trong nhóm họ đã nói như trên hôm nay thứ Hai ngày 18 tháng Tám năm 2008.

Ông Pat Klein nói rằng ông cùng ba người khác trong nhóm Vision Beyond Borders của ông đã trải qua đêm Chủ Nhật ở phi trường ở thành phố Côn Minh nằm phía tây nam sau khi nhân viên quan thuế lấy 300 cuốn Thánh kinh trong hành lý của họ.

"Tôi nghe là có tự do tôn giáo ở Trung Quốc, thế thì tại sao lại có vấn đề cho chúng tôi khi mang Thánh kinh vào đây?" ông Klein thuộc tổ chức Sheridan nói, là một nhóm có trụ sở nằm ở tiểu bang Wyoming, Hoa Kỳ, chuyên cung cấp và phân phát Thánh kinh và những tài liệu cho mục đích rao giảng đạo Thiên Chúa giáo trên toàn thế giới.

Những cuốn thánh kinh này được in bằng tiếng Trung Hoa, ông Klein nói với phóng viên AP qua cuộc phỏng vấn bằng điện thoại.

Chuyện xảy ra khi Trung Quốc đang tổ chức Thế Vận Hội ở Bắc Kinh, nơi mà những báo cáo sai đã xuất hiện năm ngoái nói rằng nhà nước Trung Quốc sẽ cấm Thánh kinh trong mùa Thế Vận Hội. Nhật báo China Daily của nhà nước báo cáo tháng rồi là sẽ có 10.000 cuốn Thánh kinh in bằng hai thứ tiếng sẽ được phân phát ở Làng Thế Vận, nơi vận động viên và báo chí ở trong thời gian thi đấu.

Ở Trung Quốc, Thánh kinh được in dưới sự kiểm soát của nhà nước cộng sản. Trung Quốc là nước vô thần trên nguyên tắc, và họ chỉ cho phép Thánh kinh được dùng trong trong những nhà thờ được nhà nước chấp thuận và trong một vài khách sạn loại lớn dành cho người ngoại quốc.

Một phụ nữ đang trực ở văn phòng quan thuế phi trường Côn Minh xác nhận với AP qua điện thoại hôm tối Chủ Nhật là 315 cuốn Thánh kinh được tìm thấy trong hành lý ký gởi của những hành khách này.

Vị sĩ quan này, chỉ cho biết họ mình là Xiao, phủ nhận chuyện tịch thu Thánh kinh này. Cô ta nói chính quyền "đang chăm lo" những cuốn Thánh kinh này nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Nhưng sau đó cô ta lại nói rằng cô không được phép nói chuyện với báo chí và yêu cầu những câu hỏi này nên hỏi thẳng với Bộ Quan thuế của Chính phủ ở Bắc Kinh, nhưng khi được liên lạc thì không ai trả lời hôm qua Chủ Nhật.

Vào sáng thứ Hai, ông Klein cho hay là viên chức nhà nước Trung Quốc đã chỉ cho nhóm ông thấy là luật Trung Quốc cấm mang Thánh kinh vào nước họ, nhưng tài liệu này bằng tiếng Trung Hoa. "Chúng tôi đang chờ họ trở lại và cho chúng tôi thấy luật này bằng tiếng Anh," ông nói.

Viên chức nhà nước Trung Quốc đã yêu cầu những người trong nhóm Thiên Chúa giáo này rời khỏi phòng ở phi trường nơi họ đã trải qua đêm, nhưng ông Klein trả lời với những viên chức nhà nước này là họ sẽ không đi nếu Thánh kinh không được trả lại cho họ.

Ông nói là các sĩ quan quan thuế nói với ông là những người trong nhóm ông chỉ có thể giữ một cuốn Thánh kinh cho việc sử dụng riêng tư cho cá nhân, nhưng không được phép mang nhiều hơn. Ông Klein còn cho hay là các sĩ quan này quay phim những người trong nhóm họ và cứ khăng khăng đòi họ rời phi trường.

"Chúng tôi không muốn đi mà không có những cuốn Thánh kinh của chúng tôi. Chúng tôi tốn rất nhiều tiền để mang đến đây. Họ nói mang Thánh kinh đến Trung Quốc là vi phạm luật Trung Quốc, và nếu chúng tôi muốn làm thế thì phải xin phép trước."

Trung Quốc thường xuyên đối diện với những chỉ trích vi phạm nhân quyền và đàn áp tự do tôn giáo. Chuyện hành đạo bị Đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát ngặt nghèo, thường chỉ cho phép xảy ra ở những nhà thờ, chùa chiền, thánh đường Hồi giáo do đảng kiểm soát, trong lúc những người khác tụ lại để cầu nguyện mà không được nhà nước cho phép sẽ bị trấn áp, bắt bớ và đưa đi lao động cải tạo hoặc bị giam tù.

Một người Thiên Chúa giáo Trung Quốc hoạt động đòi hỏi tự do tôn giáo đã bị bắt hôm 10 tháng Tám, là hôm cuối tuần khai mạc Thế Vận Hội Bắc Kinh, người này đã bị bắt trên đường đến nhà thờ nơi tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đang dự lễ ở Bắc Kinh. Một nhóm tranh đấu cho nhân quyền sau đó nói rằng ông Hua Huiqi này, là người cầm đầu một nhà thờ Tin lành không nằm trong sự kiểm soát của nhà nước Trung Quốc, đã đào thoát được cảnh sát và hiện đang ẩn trốn.

Cảnh sát Trung Quốc từ chối có liên quan đến sự biến mất của ông Hua.


© DCVOnline

Category: Quốc Tế | Views: 1117 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0