Thứ Năm, 2024-03-28, 3:26 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 21 » Mỹ quan ngại vụ bắt hai nhà báo
2:24 PM
Mỹ quan ngại vụ bắt hai nhà báo
 BBC
 
Đại sứ Michael Michalak
Ông Michalak vừa kỷ niệm một năm ở VN
Đại sứ Michael Michalak nói quan ngại lớn nhất của Hoa Kỳ trong lĩnh vực nhân quyền ở Việt Nam là về vấn đề tự do ngôn luận.

Ông đại sứ đã có cuộc gặp mặt báo chí tại Hà Nội hôm thứ Tư 20/8 và trả lời nhiều câu hỏi liên quan tới các khía cạnh của quan hệ song phương.

Ông nói: "Tuy Hiến pháp Việt Nam ghi rõ việc công dân có quyền tự do bày tỏ quan điểm của mình, giữa Việt Nam và Hoa Kỳ còn tồn tại hai định nghĩa khác biệt về tự do ngôn luận".

"Chúng tôi tin rằng tăng quyền tự do ngôn luận sẽ cho phép người dân tham gia tích cực hơn và tăng trao đổi giữa người dân và chính quyền. Đó là điều tốt."

Tuy nhiên, đại sứ Michalak thừa nhận rằng cho dù hai bên còn một số khác biệt, đã có cơ chế đối thoại nhân quyền hàng năm để tăng hiểu biết 'trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau'.

Ông cũng nói Hoa Kỳ ghi nhận Việt Nam đã có tiến bộ trong lĩnh vực tự do tôn giáo, nhiều nơi thờ tự được mở và người dân được thực hiện tín ngưỡng một cách tự do hơn.

Thế nhưng ông đại sứ cũng đánh giá rằng việc thực hiện tự do tôn giáo có khác nhau tại các địa phương khác nhau, và một số lãnh đạo địa phương ở Việt Nam còn chưa nắm rõ luật pháp và chính sách của nhà nước trong lĩnh vực này.

'Tiếp tục điều tra'

Ông Michael Michalak nói Hoa Kỳ vẫn quan ngại về việc bắt giữ hai nhà báo hồi tháng Năm.

"Chúng tôi cho rằng điều này gây ảnh hưởng tiêu cực tới các nhà báo khác trong việc tác nghiệp."

 Tuy Hiến pháp Việt Nam ghi rõ việc công dân có quyền tự do bày tỏ quan điểm của mình, giữa Việt Nam và Hoa Kỳ còn tồn tại hai định nghĩa khác biệt về tự do ngôn luận.
 
Đại sứ Michael Michalak

"Chúng tôi hy vọng chính phủ Việt Nam sẽ sớm đưa ra giải thích tường tận về các cáo buộc và kết quả điều tra của vụ này."

Hai nhà báo chuyên nội chính Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Việt Chiến của hai tờ Tuổi Trẻ TP HCM và Thanh Niên bị bắt hôm 12/5 vì liên quan trong việc tường thuật cáo buộc tham nhũng tại ban quản lý PMU18.

Một số phóng viên tại nhiều tờ báo cũng bị gọi lên công an thẩm vấn.

Tuần trước, trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn bộ Ngoại giao VN Lê Dũng nói: "Hiện tại các cơ quan điều tra vẫn đang làm rõ vụ việc".

"Khi nào và nếu hội tụ đủ các điều kiện thì các cơ quan chức năng sẽ đưa vụ việc này ra xét xử công khai."

Category: Chính trị | Views: 1131 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0