Thứ Năm, 2024-04-25, 7:35 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 22 » Vụ Giáo xứ Thái Hà: Hậu quả tai hại của thứ truyền thông méo mó
5:08 PM
Vụ Giáo xứ Thái Hà: Hậu quả tai hại của thứ truyền thông méo mó

Gửi vào ngày Thứ Sáu, 22 Tháng 8, 2008.
HẬU QUẢ TAI HẠI CỦA THỨ TRUYỀN THÔNG MÉO MÓ
Xuân Thành

Những ngày qua, toàn bộ hệ thống truyền thông Việt Nam được chỉ thị phải đánh giáo xứ Thái Hà.

Việc thông tin về một sự kiện là điều cần thiết đối với bất cứ cơ quan truyền thông nào. Tuy nhiên, dùng mọi chiêu thức kể cả đê hèn để bôi nhọ, vu cáo, nói xấu, bóp méo sự thật, lăng mạ những người dân hiền lành trong tay không tấc sắt, chỉ có ngọn nến và những lời kinh nguyện hoà bình, thì lại không phải là sứ mạng của giới truyền thông. Khi thông tin không đúng sự thật thì hậu quả thật tai hại.

Sự kiện những ngày qua, từ báo đài, báo tiếng cho đến báo viết tại Hà Nội nhất loại chĩa mũi dùi vào giáo xứ Thái Hà với những thông tin sai sự thật, bóp méo sự thật, với những vu cáo trắng trợn, sỉ nhục các tu sĩ, linh mục và cộng đồng giáo dân, quả thực đã để lại những hậu quả khôn lường.

Trước hết, đối với những nhà báo có lương tri, sự kiện các phóng viên của một số báo đài tham gia vu khống trắng trợn, không truyền thông sự thật, sỉ nhục các tu sĩ, linh mục vô cớ, đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh dự, nhân phẩm và tư cách của giới nhà báo nói chung.

Đối với các phóng viên đã được chỉ thị tham gia vào sự kiện này, sự chỉ thị của cấp trên vô tình đã biến họ thành người dối trá, man rợ. Họ quả thật đáng thương. Nhưng, đáng thương hơn hết là con cái của họ, những đứa trẻ đang bị chính cha, hay mẹ của mình – những phóng viên đã tham gia việc thông tin sai sự thật -  lừa gạt bằng một thứ phẩm hạnh giả tạo. Những đứa trẻ này rồi sẽ ra sao? Chúng không đáng bị lường gạt như thế. Những nhà báo đã tham gia vào màn đấu tố nhà thờ trong sự vụ Thái Hà sẽ dạy con cái họ thế nào đây về sự chân thật, về lẽ công bằng, về tình người, về sự chân trọng những giá trị tinh thần. Họ sẽ nói gì với con cái về vụ việc Thái Hà. Nếu họ nói thật thì họ sẽ nói sao với con cái mình về những việc đang làm, về hình ảnh của một đất nước văn minh. Nếu họ tiếp tục những màn vu khống và truyền cho con cái họ những thông tin vu khống, xuyên tạc như đã thông tin trên báo chí, truyền hình thì họ sẽ là một người cha, người mẹ tội lỗi đang tâm lừa cả những đứa con yêu quý của mình.

Đối với cộng đồng dân chúng, những người trực tiếp nhận thông tin qua báo chí, truyền thanh, truyền hình, nếu họ tin vào những gì báo chí nói, thì điều nguy hiểm là dưới mắt họ, những con người lương thiện, những người tốt trở thành những kẻ xấu xa. Nếu họ tin vào những gì báo nói, thì vô tình, họ có thể đang là người lương thiện, trở thành kẻ vô lương chỉ vì đã tin vào những gì thông tin đã không đúng sự thật. Chắc chắn, trong số hơn 84 triệu người Việt Nam, thì số người tin vào những thông tin méo mó, những vu khống trắng trợn, không nhỏ. Bao nhiêu người đã là nạn nhân của những thông tin sai lạc này.

Trong những năm vừa qua, Nhà nước không ngừng kêu gọi nhân dân “học tập theo tấm gương đạo đức của Hồ Chủ Tịch”. Dưới sự chỉ đạo của các cơ quan Nhà nước, những thông tin sai lạc, những xuyên tạc, những vu khống trắng trợn nhắm vào Nhà thờ Thái Hà trong những ngày qua, phải chăng chính là “tấm gương đạo đức của Bác”. Không thể hiểu khác được bởi những gì báo chí vu khống trong những ngày qua là chỉ đạo của cấp trên, những người đang lớn tiếng hô hào “toàn dân học tập tấm gương đạo đức của Bác”. Nếu không phải do sự chỉ đạo thì tại sao chính phủ không lên tiếng yêu cầu các cơ quan thông tấn báo chí ngưng lại những xuyên tạc, vu khống này???

Đối với những người giáo dân, nạn nhân của những thông tin sai lạc này họ thật đáng thương. Nhiều người trong số họ đang bị những đồng nghiệp, những cán bộ công sở nơi họ làm việc hạ nhục,  bêu xấu trước cơ quan. Họ – những công dân của Nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, những người yêu mến pháp luật và đang đấu tranh cho công lý, trở thành kẻ thù của đất nước, của dân tộc – đất nước mà họ đã hết lòng phụng sự và đấu tranh cho dân tộc phát triển lành mạnh. Họ – những người dân hiền lành, đang bị đàn áp một cách dã man bởi một hệ thống truyền thông một chiều, thiếu trung thực.

Nói một cách nào đó, những gì mà báo chí, truyền thanh, truyền hình, với những xảo thuật gian trá, những vu khống trắng trợn, bất chấp đạo lý của người làm báo trong những ngày qua về sự việc Thái Hà, đang gây lũng đoạn xã hội, phá vỡ tinh thần đoàn kết dân tộc, đoàn kết toàn dân, gây chia rẽ lương giáo, làm tổn  hại tới uy tín của quốc gia trên chính trường quốc tế, vi phạm trắng trợn quyền tự do tôn giáo, gây rối loạn trật tự xã hội.

Việt Nam sẽ về đâu nếu nó vẫn được tuyên truyền bởi thứ truyền thông méo mó này. Việt Nam sẽ trình diện khuôn mặt nào khi đang dùng truyền thông để đả phá chính nghĩa, để bóp méo sự thật.

HỠI CÁC VỊ LÃNH ĐẠO Nhà nước hãy chấm dứt những trò vu cáo này. Hãy dừng lại trước khi quá muộn.

Hà Nội, ngày 21 tháng 8 năm 2008



"BIẾT THÌ THƯA THỐT"
một ví dụ bi hài về truyền thông nhà nước

J.B. Nguyễn Hữu Vinh

Mấy hôm nay, đến vùng đất “Linh địa Đức Bà” ở giáo xứ Thái Hà, được nghe người công giáo đến cầu nguyện với những chuyện cười nghiêng ngả về truyền thông nhà nước trong vụ đất đai Thái Hà. Kiểm nghiệm lại điều này, thì không chỉ bà con ở Thái Hà, mà cả những người Công giáo từ Nam ra bắc cả những người Công giáo không ở Việt Nam đều ngạc nhiên. Nhiều câu chuyện thật cứ như bịa, buộc chúng tôi phải kiểm chứng lại những câu chuyện này, thì ra, bà con không nói điêu.

1 – “Điều răn thứ 3 của Kinh Thánh”?

Người Công giáo Việt Nam và trên toàn thế giới, chắc không ai không thuộc Mười Điều Răn Thiên Chúa dạy, trong đó Điều răn thứ 3 được ghi rõ ràng: “Thứ ba: Giữ ngày Chúa Nhật”.

Vậy nhưng, Đài Truyền hình Trung ương (bộ mặt của 84 triệu nhân dân Việt Nam, đại diện cho khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam, trong đó Công giáo có số dân là 1/10 dân số) trong chương trình thời sự đã sáng tác thêm cho đồng bào Công giáo “Điều răn thứ 3 của Kinh Thánh”: "Ngươi không được dùng danh Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi một cách sơ suất, vì Thiên Chúa không dung tha kẻ dùng danh Người một cách sơ suất” (Trích Chương tình Thời sự đài Truyền hình Việt Nam).

Quả thật, đồng bào Công giáo và không Công giáo, khi nghe chương trình thời sự này, nhiều người choáng. Họ bảo nhau: Chẳng lẽ có thêm một điều răn nào như thế mà không ai được biết? Nhưng sau đó, họ cười nghiêng ngả, chỉ vì sự dốt nát của chương trình truyền hình Quốc gia, với cung cách truyền thông nói lấy được đã sáng tác ra điều răn này.

Trớ trêu thay, họ còn trách giáo dân Thái Hà đã không thuộc điều răn này? Bà con chép miệng: Thưa các bố, với những điều răn của nhà nước dạy, ngay cả cán bộ nhà nước còn không thuộc, sao bắt giáo dân thuộc được? Nhưng mình sáng tác ra, thì đừng gắn vào miệng của Thiên Chúa, vì dù Thiên Chúa không cãi, nhưng không thể vì thế mà gắn râu nhà nước vào cằm Đức Chúa được. Cái lối dựng chuyện như dựng ông già “giáo gian” hôm qua, không có tác dụng đâu, ngược lại, nó chỉ có tác dụng ngược cho uy tín của Đài TH Quốc gia mà thôi.

2- Giáo Phận Thái Hà?

Cũng trong chương trình thời sự của Đài Truyền hình Quốc gia, có thông tin về “Giáo phận Thái Hà” làm nhiều người hết sức ngạc nhiên khi cô phát thanh viên nói rằng: “cho rằng, đất này thuộc Giáo phận Thái Hà…tuy nhiên, theo những văn bản pháp lý mà nhà nước đã ban hành, thì việc đòi lại mảnh đất này cho Giáo phận Thái Hà là không có căn cứ”.

Quả là đáng khâm phục những người ăn lương nhà nước trong cái bộ mặt Đài Truyền hình Trung ương. Người ta cứ tưởng Tòa Thánh mới lập nên Giáo phận Thái Hà một ngày nào đó mà không ai biết, hoặc đang nói về Giáo phận Thái Bình, nhưng không, đây lại là Giáo phận Thái Hà? Thật không còn lời gì để bình luận thêm.

Cũng với cách nói lấy được, nhét vào miệng ai những điều mình thích thì nhét, Đài THVN còn quay luôn cả những văn bản, miệng phát thanh viên thì đọc: “Đây là những văn bản mà cách đây gần 50 năm, năm 1961, linh mục Vũ Ngọc Bích là người quản lý nhà khu vực này đã bàn giao cho Nhà nước toàn bộ nhà đất mà dòng Chúa Cứu thế quản lý”?

Nhưng hình ảnh được chiếu trên bản tin lại là cái quyết định số 76/SQL-NĐ của sở Quản lý Nhà đất Hà Nội “giao cho Xí nghiệp Thảm len Hà Nội được xử dụng (chúng tôi trích đúng nguyên văn sai chính tả) khu đất và nhà sẵn có trong khu vực Nhà thờ Nam Đồng Thái – hà, diện tích 16.296 m2 để làm xí nghiệp”. (Mời xem tại:http://tinyurl.com/6qnfkk 

Có một điều mà họ cố tình quên mất, đó là cái quyết định này được ký ngày 30/1/1961. Trong khi họ luôn cho rằng: Linh mục Vũ Ngọc Bích đã bàn giao qua nhà nước nhà đất này vào ngày 24/10/1961 (Theo UBND TP Hà Nội) và là ngày 24/11/1961 (Theo Sở TN Môi trường và Nhà đất Hà Nội). Nghĩa là quyết định giao đất này, trước khi “Linh mục Bích nào đó của nhà nước”? giao cho Nhà nước trước 10 tháng?

Trong đó, họ cũng nói rằng, “Nghị quyết 23 của Quốc hội ra ngày 26/11/2003 khẳng định: Nhà nước không xem xét lại chủ trương chính sách và việc thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách “cải tạo xã hội chủ nghĩa” liên quan đến nhà đất đã ban hành trước ngày 1/7/1991”.

Tiếc cho họ rằng: Khu đất Dòng Chúa Cứu thế - Xứ Thái Hà cho đến nay, lại không nằm trong bất cứ một điều khoản nào của các chủ trương, chính sách đã nói ở trên. Vì nếu có, chắc giáo dân và hàng giáo sĩ đã “im như thóc”. Và nếu có những văn bản, chính sách đó, chắc chắn đến bây giờ, không chỉ được chiếu trên truyền hình, mà khắp các ngõ xóm của khu vực Nam Đồng, Thái Hà đã được dán nhan nhản. Nhưng bói đâu ra? Đó là cái khó, chính vì vậy, mà giáo dân cứ đòi họ xuất trình thị họ cứ đánh bài… lờ.

Chính vì điều này mà giáo dân khẳng định: Nhà nước không có bất cứ một văn bản nào hợp pháp cho việc chiếm đoạt này.

Rõ ràng, đây là việc cố tình “nói lấy được” bịt miệng người khác để nói cho họ nghe mà thôi.

3- Linh mục Giuse Nguyễn Tiến Sự và nhân vật thuộc “đàn két Công giáo”:

Cũng trong chương trình thời sự đó, xuất hiện một gương mặt, linh mục Giuse Nguyễn Tiến Sự và một nhân vật thuộc Ủy ban đoàn kết Công giáo, mà giáo dân thường gọi là “đàn két công giáo”.

Bỏ qua nhân vật thuộc “đàn két” này, vì thường thì giống két, khi chủ nó cho thức ăn nó sẽ nói theo những gì chủ nó dạy.

Trên truyền hình, linh mục Sự hoa tay múa chân rất dũng mãnh lên án chuyện dùng ảnh tượng “một cách sơ suất” (theo cách nói của Đài THVN)?  Người ta cứ nghĩ không biết ông linh mục này thuộc hàng linh mục nào? Quốc doanh hay Công giáo đoàn kết? Đã biết thế sự ra sao chưa mà mạnh mẽ đến thế?

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, Linh mục Giuse Nguyễn Tiến Sự, sinh ngày 2/1/1933, hiện là quản xứ Thánh Linh – Đl2- 103 Nơ Trang Gưh, Phường Tân Tiến, Thành phố Ban Mê Thuột, điện thoại: 0500851 907.

Gọi điện thoại đến hỏi thăm, thì ông đã đi ngủ. Người giữ máy ở văn phòng cho biết: Cha Sự đang phản đối đài TH cắt xén ghép những lời ông nói để đưa lên?

Nếu quả vậy thật, thì cũng đáng để cho một cụ già đã 75 tuổi mà vẫn còn… ngây thơ. Cụ sống lâu thì cụ nên biết là phương tiện truyền thông này là của Nhà nước, mà cụ muốn nổi danh, cũng không nên bằng cách đó nếu chưa tìm hiểu rõ ràng người anh em của mình đang lâm nạn như thế nào. Hay cả đời Cụ chưa được lên truyền hình nên cụ… khoái?

Nhưng nếu không đúng như vậy, thì chắc Đức Cha Nguyễn Văn Hòa cũng cần xem lại nhân sự của mình trong cách hành xử?

Chỉ có hai chương trình thời sự, người ta đã rút ra được nhiều điều vui, cười, hài hước, bổ ích và đáng suy ngẫm về tính đạo đức và trung thực của truyền thông nhà nước, một loại truyền thông độc quyền.

Thật là đúng như cha ông nói: “Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe” câu đúc kết kinh nghiệm  tuyệt vời này đúng cho tất cả các nhân vật nói ở trên.

Hà Nội, Ngày 20 tháng 8 năm 2008


Đơn khiếu nại của Dòng Chúa Cứu Thế VN



Đơn khiếu nại của Thái Hà (lần thứ nhất)

Đơn Thái Hà đề nghị trao lại quyền sử dụng đất
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 3138 | Added by: danchu | Rating: 2.0/1
Total comments: 121 2 »
12 dieutan2004  
0
sao những người bình luận có những lời nói khiếm nhã thế nhỉ? cứ nhìn cách dùng từ của quý vị tôi tin là ai cũng biết quý vị có học thức hay không! tội nghiệp!

11 rose  
0
tôi rất đồng ý với ý kiến của các bạn TT, GM, minh minh và những bạn khác, đúng là hiến pháp nhà nước ta quy định đất đai thuộc quyền sỡ hửu của toàn dân, của "chúng ta" chứ không phải của nhà thờ, hay của chùa, hay của riêng ai, tại sao lại đi tranh giành?tất cả những gì họ đang làm là ý muốn của riêng họ chứ ý gì của Chúa?Chúa ở đâu?ở trong chính tâm chứ ko tà tâm, CHúa có bảo các vị khiêng Chúa ra khỏi nhà thờ, chúa có bảo các vị đạp phá, chúa có bảo làm náo động lên không? Các vị bôi nhọ Chúa quá! Các bạn TT,GM...thân mến! các bạn có những suy nghĩ rất giống tôi, nếu có thể liên lạc, hãy mail cho tôi nhé! Mình có thể là bạn, có thể bàn về những chuyện như thế này của đất nước....chúng ta yêu nước, và những người yêu nước chân chính chẳng bao giờ đi tranh giành, cãi vả vô ích mà làm những việc khác thiết thực hơn kia! Chính quyền nào chẳng có khuyết điểm, chúng ta đang tìm đường đi tới sự hoàn mỹ chứ chúng ta chưa hoàn mỹ, sâu bọ ở đâu chẳng có, nhưng nó không phải là thành phần chính làm nên 1 cái cây, chúng ta đang loại bỏ, chúng ta có ủng hộ đâu! tôi ghét kiểu dân ta ma ngồi bới móc nước ta, còn ra thể thống gì, chẳng góp công được gì lại thêm phần phá hoại! Hãy theo dõi đi để thấy những người có trách nhiệm với nhân dân họ đã nổ lực thế nào?họ đã vất vả như thế nào để Việt Nam dần dần không bị thua kém trên trường quốc tế?! giáo dân có làm được việc ấy không?linh lục có làm được việc ấy không? Nếu nhà nước không ủng hộ và giúp đỡ, để cốt đoàn kết dân tộc, thì nhà nước có trao đất cho làm nhà thờ, giáo dân có ngày ngày tuần tuần tháng tháng đi nhà thờ được hay không? trời ơi! Nếu nói không ngoa, theo kiểu ông bà ta xưa vẫn nói, đúng là " nuôi ong tay áo"....

10 DDD  
0
cu thang tay ma xu bon GM nay thoi

9 dt  
0
đồng bào công giáo trong cả nước đều là con dân việt nam ta,nhiều người đã có công lớn đóng góp cho dân tộc.nhưng bên cạnh đó ko ít những kẻ là tay sai của bọn chó đẻ phản động!mấy thằng gm ở nhà thờ này thật đáng đem đi tử hình,tụi nó ko biết đến ai,đến chế độ nào đã đưa dân tộc này,đất nước này lên tự do,hạnh phúc với một chế độ phải nói là ổn định thuộc loại bậc nhất trên thế giới!bọn giám mục này đã ko nhớ đến công lao của cha ông ta, nhà nước xhcn ta thì thôi lại còn lớn tiếng mạnh mồm xuyên tạc đủ mọi chuyện gây tổn hại cho dân tộc và đất nước!nếu như có thể tôi muốn đập chết hết tụi chó chết này để đem lại sự trong sạch cho đồng bào công giáo và lợi ích cho nhà nước ta!cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam muôn năm!!!!

8 aaa  
0
Thằng Ngô Quang Kiệt là thằng nào mà nói ngu thế. Không thích là người Việt thì thích làm con chó cho bọn ngoại bang à. Ở nước ngoài sung sướng thì ra nước ngoài mà ở. Một lũ ngu muội ôm chân ngoại bang. Chúa là thằng nào mà phải thờ nó. Chính vì ý nghĩ ngu xuẩn suốt ngày thờ chúa nên chúng nó cứ nghĩ không làm mà có ăn, sẵn sàng rước ngoại bang (Pháp, Mỹ) về giầy mả tổ. Tôi đề nghị nên phát động phong trào quần chúng đuổi cổ tất cả những đưa nào ăn cơm Việt mà thờ chúa ngoại bang đi

7 Giê su  
0
Mấy thằng không chịu làm ăn, suốt ngày thờ chúa. Chúa chúng mày là thằng nào mà chúng mày ngu muội thế. Chúng mày có nhịn đói mà cầu kinh được không. Tao thấy những người u mê thờ chúa toàn là dân nghèo khổ (chuyên đi thuyền chài). Đất đai của nhân dân không phải của Chúa chúng mày; đứa nào muỗn theo Chúa thì chết đi để linh hồn được theo hầu hạ Chúa.

6 ht  
0
cac LM lam nhu vay la rat dung,nha nuoc ta dung sau truen hinh de dua tin sai lech ve su viec nay,rat tiec la vi nuoc ta la mot nuoc cong san,nen kg co tu do,lanh dao cap tren muon lam gi thi lam,kg dong nhu phuong tay,buon cho mot nuoc song san nhu vn

5 H.D.A  
0
mấy thằng GM ấy sinh ra từ mấy ổ chó mà chế độ thực dân đế quốc để lại đó mà.Chúng nó đang tức tối vì những điều mà chế độ XHCNVN đã làm được hơn xa những gì chính quyền đã sinh ra chúng,đã giáo dục chúng.

4 minhminh  
0
de nghi nha nuoc hay thang tay giai quyet .

3 GM  
0
chẳng hiểu các vị này ăn nói kiểu gì nữa ông TT này nói rất đúng tôi cũng không hiểu nổi mấy vị giáo mục này làm gì nữa mấy ông này tuyên truyền phăn động chống phá lại nhà nước à các vị muốn có đất để hoạt động công giáo cũng đâu khó gì xin là được thôi đâu phải vì đất mà nói những lời không ai có thể nghe nổi mấy ông này chắc nhận tiền của bọn phản động quá ông sinh ra ở đâu lớn lên ở đâu ông cũng không biết à ? ông là người gì ? người mĩ ? người pháp ? hay người việt nam hả chắc mấy ông cũng chẳng biết mình chui ra từ đâu quá

1-10 11-12
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0