Thứ Năm, 2024-04-25, 4:00 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 22 » Bút chiến' quanh vụ Thái Hà
9:35 PM
Bút chiến' quanh vụ Thái Hà
 
 
Tường thuật của báo Hà Nội Mới
Lời lẽ trên báo khá gay gắt
Linh mục chính xứ Thái Hà gửi đơn khiếu nại báo chí Việt Nam đã 'xuyên tạc sự thật' trong vụ tranh chấp đất liên quan tới nhà thờ Thái Hà.

Về phần mình, báo Hà Nội mới cũng đăng bài trang nhất nói giáo xứ 'đã sai trái còn lớn tiếng'.

Trong diễn biến mới nhất, ngày 19/8 linh mục chính xứ Matthêu Vũ Khởi Phụng cùng một số linh mục, tu sỹ và giáo dân Thái Hà đã đệ đơn lên Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, bộ Công an, bộ Thông tin-Truyền thông và các cơ quan hữu quan để khiếu nại việc một số báo đài đã đưa tin sai.

Đơn khiếu nại này viết rằng các 'ngày 17, 18 và 19/8 trong các chương trình thời sự của đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, các báo Hà Nội Mới, Kinh tế Đô thị và An ninh Thủ đô đã phát chương trình và có bài viết' về việc cầu nguyện của giáo dân Thái Hà.

"Nội dung chương trình đã hoàn toàn xuyên tạc một cách trắng trợn và bất lương, bịa đặt, bóp méo sự thật lịch sử và các chứng cứ rõ ràng về sự việc đã xảy ra."

 Nội dung chương trình đã hoàn toàn xuyên tạc một cách trắng trợn và bất lương, bịa đặt, bóp méo sự thật lịch sử và các chứng cứ rõ ràng về sự việc đã xảy ra.
 
Trích đơn của giáo xứ Thái Hà

Những người làm đơn yêu cầu các báo đài phải 'nhìn nhận một cách khách quan, tổ chức điều tra và tiến hành đính chính', đồng thời 'truy cứu trách nhiệm cá nhân và tổ chức đã xuyên tạc sự thật'.

Cùng lúc, họ cũng gửi đơn lên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết để đòi quyền sử dụng đất tại khu 178 Nguyễn Lương Bằng, mà họ cho rằng hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của giáo xứ Thái Hà.

Báo chí lên tiếng

Hôm thứ Sáu, báo Hà Nội Mới đã đăng bài trên trang nhất với tựa đề "Đã sai trái lại còn lớn tiếng!", phản bác lại đơn khiếu nại của giáo xứ Thái Hà.

Báo này viết: "Tất cả những chứng lý mà Nhà thờ Thái Hà đưa ra để kiện các báo, đài, hoàn toàn không có một mẩu sự thật nào trong đó".

Báo Hà Nội Mới cho rằng ban lãnh đạo giáo xứ đã có nhiều hoạt động 'sai trái' như 'tự ý chiếm đất, xây dựng trái phép, tụ tập đông người hành lễ không đúng nơi quy định, lăng mạ người thi hành công vụ...'.

 Tất cả những chứng lý mà Nhà thờ Thái Hà đưa ra để kiện các báo, đài, hoàn toàn không có một mẩu sự thật nào trong đó.
 
Trích bài của Hà Nội Mới

Tờ báo còn dẫn một số ý kiến được nói là của giáo dân và người dân chỉ trích hành động của các linh mục và tín đồ đã tham gia vụ khiếu kiện.

Được biết cho tới tận thời điểm này, tại khu đất tranh chấp bên cạnh Nhà thờ Thái Hà vẫn còn hàng chục giáo dân tụ tập cầu nguyện trước linh đài Đức Bà mà họ đã dựng lên.

Một số giáo dân từ các nơi khác cũng tới để hiệp thông ủng hộ giáo xứ Thái Hà.

Vụ việc bùng phát từ ngày 15/8, khi hàng trăm giáo dân đã phá đổ tường, đưa tượng và linh ảnh vào phần đất đã được chính quyền trao cho công ty may Chiến thắng nhưng giáo xứ Thái Hà nói là đất của họ.


Minh Hieu, SG
Tôi không hiểu nhiều về chủ quyền của khu đất này nên không dám có ý kiến gì về việc tranh chấp. Tuy nhiên, mặc dù tôi không phải là người theo đạo Thiên Chúa, nhưng khi đi ngang Nhà thờ tôi đều cúi đầu để tỏ lòng thành kính, mỗi lần qua những chỗ tôn nghiêm đều phải hạ mình. Mỗi khi lựa nữ trang, nếu có lỡ cầm trên tay cây Thánh Giá thì cũng phải nâng niu kính trọng. Vậy nên tôi thật sự thất vọng khi thấy các Linh mục và giáo dân lại sử dụng Linh Đài Đức Bà để đòi chủ quyền đất. Họ không xứng là con chiên của Chúa. Nếu so với họ, tôi phải là con chiên ngoan đạo hơn nhiều dù chưa bao giờ đến nhà thờ hành lễ, chưa bao giờ rửa tội cũng như cầu nguyện.

Tam Duc, BMT
Hình ảnh Chúa là vô cùng thiêng liêng, cao cả được hàng tỷ người trên thế giới tôn kính và phải được đặt ở những nơi tôn nghiêm nhất. Ấy vậy mà hình ảnh đó đang bị những người xưng danh là giáo dân ở Thái Hà, đem ra phơi mưa, phơi nắng ở nơi có gì gọi là sạch sẽ, nhằm thực hiện những mưu đồ cá nhân, trái đạo đức, vi phạm pháp luật. Đây không phải là hành động của những người tin Chúa, kính Chúa, mà là hành động của những người đang muốn bôi nhọ Giáo hội, làm ô danh Chúa.

Anh Minh, HN
Làm sao dân tôn trọng cái loại "luật" mà trong đó qui định đảng và nhà nước tự do cướp đất của dân được !?( trong đó đặc biệt là của mọi tôn giáo). Chính cái luật bất nhân này mà nông dân miền Bắc bị cướp mất quyền sống kéo dài đến bây giờ, và dân trong Nam thì nhiều gia đình ở miền Tây đã phải đi thuê lại chính miếng đất là sở hữu của gia đình mình nhưng Cán bộ đảng viên làm chủ. Xin các vị đừng hô hào cái chiêu bài "Phải tôn trọng pháp luật"!

Van Dan, BRVT
Nhà nước cần phải mạnh tay xử lý trong vụ tranh chấp này, nếu không, trước là mất đất tại khu giáo xứ Thái Hà, sau là mất nước, vì trong quá khứ, lịch sử đã ghi nhận sự mất nước từ tay của các giáo sĩ thừa sai Pháp.

Dream
Chẳng có chính sách, nhà nước nào nào hoàn hảo cả, bản thân Cha cũng vậy, nghe vị linh mục nói là đã thấy vị ấy là tay sai muốn chống phá đất nước rồi. Cứ khuấy động chống phá đi rồi xem ai là người khổ, Chúa dạy yêu thương con người, yêu chuộng hoà bình, thì Cha lo giảng đạo giúp đời đi. Hay Cha chỉ mượn áo Chúa, hình tượng Chúa để làm tay sai phá nước.

Pathfinder, Nha Trang
Việc lợi dụng lòng thành với Chúa để thực hiện hành vi quá khích là điều nguy hiểm, có thể tạo tiền đề cho các vụ xung đột, bạo động quy mô, phạm vi lớn hơn về tôn giáo, về sắc tộc... nếu chính quyền không có cách xử lý thích hợp.

LQQ, SG
Rất cám ơn BBC, nhờ có trang tin bbc mà chúng tôi, những người ở trong nước có được những thông tin đa chiều hơn. Rất tiếc là hai trang mà BBC đưa đưa để tham khảo thì chỉ có Báo Hà Nội mới thì vào được, còn trang Vietcatholic thì đã bị chặn. Đúng là một cuộc bút chiến nhưng trên một sân chơi không bình đẳng.

Jos Hanh, TP HCM
Thì Báo Hà Nội mới tự nhận họ "Đã sai lại còn lớn tiếng !" rồi mà. Thật là nực cười thay cho mấy tay nhà báo nói quàng nói xiên,một bên có đầy đủ phương tiện trong tay có thể thông tin chí ít cũng là toàn Miền Bắc, còn 1 bên thì cao lắm là vài lá đơn gửi các cấp chính quyền, mà chưa chắc họ đã đọc. Thì thì cuộc đấu khẩu,bút chiến này làm sao mà cân xứng. Thế mà báo HN mới còn đặt cái tựa đề thấy mà nực cười "... lớn tiếng".

Cu Thun, SG
Luật pháp cần phải được tôn trọng . Chúa có chấp thuận những hành vi lợi dụng là đứa con của chúa , lợi dụng hình ảnh chúa xâm phạm gia cư , hủy hoại tài sản của người khác. Mọi thứ cần được tòa án phán xét .Không thể chấp nhận hành vi vi phạm pháp luật . Hình ảnh linh mục lôi kéo giáo dân làm những việc vi phạm pháp luật làm hoen ố đạo, không xứng đáng làm cha xứ.

Miyu, Hà Nội
Báo chí Việt Nam từ trước tới nay vẫn làm theo ý Đảng mà. Bây giờ giáo xứ Thái Hà kiện lên Chính Phủ chẳng khác nào kiện thằng côn đồ sao mày đánh tao!

Mai Ninh, SG
Bên Giáo xứ, Giáo dân đưa ra chứng lý, giấy tờ của cả hai bên, và chỉ rõ điểm nào đúng, sai... Phía chính quyền chỉ đưa ra các quyết định, chứng lý của mình mà không đưa ra các chứng lý của bên Giáo xứ, Giáo dân mà họ cho là sai. Ngay cả chứng lý quan trọng nhất là tờ "Hiến tặng đất" của Giáo xứ lại cũng chỉ là nói miệng và là "bí mật" quốc gia.! Theo tôi, Chính quyền nếu có "học thức" một chút thì cũng nên đưa ra mọi thông tin minh bạch của cả hai bên, và "vạch trần" những điểm sai của các chứng lý của Giáo xứ và Giáo dân. Mong thay.

Zoro, SG
Sai thứ nhất: Phá tường rào của khu đất là đã vi phạm pháp luật. Sai thứ hai: tập tụ đông người trong khu đất đã có chủ quyền cũng là đã vi phạm pháp luật. Sai thứ ba: Kích động nhân dân để vào khu đất cầu nguyện, tập trung để gây rối.

Michael Nguyen, New York
Báo chí VN trong vụ này thật là nhanh nhạy. Thể hiện rõ họ vẫn còn là vũ khí sắc bén của Đảng. Chỉ tiếc là mũi dao lại chĩa về phía những người đòi công lý chứ không phải đám quan chức tham nhũng cướp đất của họ.

Anh Kiet
Những người mang danh giáo dân đang đòi đất ở Giáo xứ Thái Hà nỡ lòng để Chúa ở những nơi không mấy sạch sẽ như vậy sao? Đến cha mẹ mà mình hằng tôn kính, thì cũng không thể để đặt bừa bài vị bát hương ở những nơi như thế, huống chi là Chúa. Vậy lòng tôn kính Chúa để đâu mà họ mang hành lễ tại nơi cỏ hoang uế tạp làm vậy? hay họ chỉ lợi dụng Chúa để làm điều xằng bậy, mà theo tôi, họ không là giáo dân thứ thiệt, họ chỉ bị lôi kéo vì thiếu hiểu biết và lợi ích riêng. Họ không phải con chiên ngoan của Chúa. Chúa không dạy họ bạo động đẩy đổ tường, dùng kéo cắt dây thép gai như vậy đâu. Chúa luôn dạy con người phải ôn hòa và dùng lý lẽ phải trái thuyết phục lòng người.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 1203 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 2
2 kitty_kitty20082000  
0
Không nói chuyện ai đúng ai sai mà nói về cách hành sử thì các vị linh mục là không thể chấp nhận được, không có chính trị, vô học, phản động

1 Van  
0
Tôi là một người không theo đạo nhưng coi đạo Phật là nơi mình thờ phụng. Tôi cũng chưa bao giờ phải tranh đấu với ai. Đứng ngoài ở Vụ Thái Hà này tự tôi cảm nhận thấy giáo dân ở đây đang bị kích động, họ giường như đang chẳng coi trong thờ phụng chúa mà đang dùng chúa để làm bậy, chống phá nhà nước,các linh mục thì cũng là nhưng kẻ sống không có kỷ cương pháp luật. Tôi nhận sét ở đây là rất khách quan vì chính vụ lùm xùm này tôi đã trực tiếp đến quan sát.

Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 2
Khách: 2
Thành Viên: 0