Thứ Năm, 2024-04-25, 9:14 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 23 » Người nước ngoài vào Việt Nam trộm cắp, lừa đảo mỗi ngày một nhiều
10:38 PM
Người nước ngoài vào Việt Nam trộm cắp, lừa đảo mỗi ngày một nhiều



medium_vn_220808_tromnuocngoai.jpg

Ðón du khách nước ngoài đến Việt Nam bằng tàu. Cùng với du khách, tội phạm nước ngoài vào Việt Nam để trộm cắp, lừa đảo đang gia tăng. (Hình: AFP)


An Giang (NV) - Một viên trung tá CSVN tên là Trần Văn Ðức, phó công an thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang, vừa kể với báo điện tử VietNamNet: Gần đây, tại thành phố Long Xuyên đã xảy ra hai vụ cướp tài sản mà thủ phạm đều là người nước ngoài. Lợi dụng nạn nhân thiếu đề phòng vì khách là người nước ngoài, những tên trộm này đã nhanh tay giựt tài sản của họ rồi tẩu thoát...

Ông Trần Bá Hay, chủ cửa hàng gas “Mỹ Mỹ” ở phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên, kể: Khoảng 11 giờ 45 ngày 31 Tháng Bảy, tôi giao cửa hàng cho con gái là Trần Lê Mỹ Mỹ trông coi. Sau đó, có hai người đàn ông nước ngoài khoảng 30 tuổi, đi xe mô tô ghé vào, một người đứng ở bên ngoài coi xe, một người vô trong hỏi mua ống dẫn ga. Mua xong, gã đàn ông nước ngoài lấy một tờ giấy bạc mệnh giá 500 ngàn đồng ra trả tiền, khi cô Mỹ mở hộc tủ lấy tiền thối, gã chụp vài xấp tiền trong tủ rồi chạy ra ngoài, nhảy lên xe tẩu thoát. Ông Trần Bá Hay cho biết, số tiền bị mất khoảng 60 triệu đồng.

Một vụ cướp tương tự đã xảy ra tại cửa hàng bán thuốc thú y ở phường Mỹ Quý, thành phố Long Xuyên. Tuy nhiên bà Trần Thị Kiên Giang, chủ cửa hàng này kịp tri hô nên hai gã đàn ông nước ngoài vội vàng bỏ chạy trước khi vồ được tiền.

Công an thành phố Long Xuyên nhận định: Không loại trừ khả năng những tên trộm người nước ngoài hoạt động theo nhóm trên diện rộng. Bởi trước đó, tại Sài Gòn đã từng xảy ra những vụ trộm tương tự.

Tháng trước, công an Sài Gòn đã trục xuất ba người Thổ Nhĩ Kỳ, từng cướp cạn tại xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè và một cửa hàng bán than ở phường 1, quận 5.

Trước nữa, vào cuối Tháng Ba, công an Sài Gòn đã khởi tố Olagbegi Olaniyi Olvwsegun, 35 tuổi, quốc tịch Nigieria vì “tàng trữ, vận chuyển, lưu hành giấy tờ có giá giả”. Olvwsegun đã sử dụng thẻ tín dụng giả để thanh toán tiền mua một điện thoại di động có giá khoảng 23 triệu đồng, tại siêu thị Maximark Cộng Hòa hôm 19 Tháng Ba.

Tờ Tuổi Trẻ cho biết, đây chỉ là một trong nhiều vụ lừa đảo do người nước ngoài dùng thẻ tín dụng giả thực hiện để chiếm đoạt tiền, tài sản bị bắt quả tang và xử lý hình sự.

Olvwsegun vào Việt Nam bằng visa du lịch rồi ở lại luôn. Lúc đầu, y kiếm sống bằng việc phục vụ nhu cầu tình dục của các phụ nữ đứng tuổi. Sau đó, tham gia vào một đường dây chuyên cung cấp, sử dụng các loại thẻ tín dụng giả để thanh toán tiền mua hàng, rút tiền ngân hàng... Ðường dây này gồm toàn người nước ngoài nhưng công an Sài Gòn chỉ bắt được Olagbegi Olaniyi Olvwsegun.

Cũng trong Tháng Ba vừa qua, tại Sài Gòn, còn xảy ra hàng loạt vụ người nước ngoài lấy lý do đổi tiền, đổi hàng để tìm cách trộm cắp hàng hóa, tiền bạc của người bán. Công an Sài Gòn cho rằng, những tên tội phạm này thường thành công vì người ta ít “cảnh giác” với người nước ngoài.

Cùng thời điểm này, vào ngày 30 Tháng Ba, công an Hà Nội cho biết, đã bắt năm người Indonesia là: Andy Trisaputra 28 tuổi, Firdaus Sohar 53 tuổi, Muhammad Nur 39 tuổi, Hairul 26 tuổi và Rudi Hamid 27 tuổi vì trộm cắp. Băng tội phạm này đã dắt nhau sang Việt Nam chỉ để trộm cắp. Băng này chia thành hai nhóm, một nhóm chuyên theo dõi khách hàng của các ngân hàng rồi báo cho nhóm kia. Nhóm còn lại bám theo những chiếc xe chở tiền vừa được rút từ ngân hàng, tìm cách làm thủng lốp xe, xúm vào giúp đỡ, đánh lạc hướng tài xế và chủ những chiếc xe này để lấy tiền.

Hồi đầu năm, khi điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công ty hàng không Pacific Airlines, Bộ Công An CSVN đã phát giác sự dính líu của Opeoluwa Mark Adeyemi, 37 tuổi, quốc tịch Nigieria.

Adeyemi chuyên vào Internet đánh cắp các thông tin trong thẻ tín dụng của nhiều cá nhân trong và ngoài Việt Nam rồi móc nối với Nguyễn Hoàng Yến, giám đốc công ty Hoàng Yến Minh, để dùng những thông tin này đặt vé máy bay của các hãng hàng không giá rẻ cho khách hàng của công ty Hoàng Yến Minh.

Theo báo chí Việt Nam, cuối năm 2007, hàng loạt ngân hàng tại Sài Gòn từng đồng loạt kêu cứu về việc tội phạm đánh cắp dữ liệu, giả mạo chữ ký chủ tài khoản để rút tiền. Trong số các nạn nhân, chi nhánh Phú Lâm của Ngân Hàng Á Châu đã mất 200,000 USD. Khi công an Sài Gòn xác định được thủ phạm là Patric Mukuna, 31 tuổi, quốc tịch Congo thì Patric Mukuna đã rời khỏi Việt Nam trước đó một ngày.

Một sĩ quan của phòng cảnh sát điều tra tội phạm công nghệ cao thuộc Bộ Công An CSVN cho biết, tội phạm công nghệ cao đang có xu hướng gia tăng tại Việt Nam và kẻ phạm tội thường là người nước ngoài, những người này chuyên đánh cắp thông tin cá nhân trên thẻ tín dụng hoặc dùng thẻ tín dụng giả để chiếm đoạt tài sản, tiền... của các cá nhân và ngân hàng cả trong nước lẫn quốc tế. (G.Ð.)

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 970 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 6
Khách: 6
Thành Viên: 0