Thứ Năm, 2024-03-28, 6:22 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 27 » VN 'không chấp nhận' quan điểm của TQ
9:40 PM
VN 'không chấp nhận' quan điểm của TQ
BBC
 
Logo của ExxonMobil
Trung Quốc từng thừa nhận đã ép công ty ExxonMobil
Trong một động thái được các nhà quan sát nhìn nhận là khá mạnh mẽ, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Vũ Dũng nói Việt Nam có quyền khai thác dầu ở khu vực mà Trung Quốc coi là có tranh chấp.

Phát biểu với phóng viên sau cuộc gặp với người đồng nhiệm Trung Quốc Vũ Đại Vĩ hôm 26/8, ông Dũng cho biết đã "nói rõ quan điểm với Trung Quốc như vậy”.

Khi được hỏi về phản ứng của Trung Quốc đối với các dự án của Việt Nam với tập đoàn BP và ExxonMobil, ông Dũng nói: “Tất cả các dự án Việt Nam đang tiến hành đều nằm trong vùng thềm lục địa tối thiểu 200 hải lý của Việt Nam.

Ông nhấn mạnh: “Quyền của chúng ta thì chúng ta làm”.

Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Dũng được báo điện tử VietNamNet trích lời nói rằng Trung Quốc cho rằng đó là vùng biển tranh chấp “nhưng Việt Nam không chấp nhận”.

Trước đó, ông Dũng cùng ông Vĩ trao đổi về vấn đề biên giới lãnh thổ hai nước trong ba ngày.

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam cũng cho biết Hà Nội và Bắc Kinh sẽ hoàn thành việc phân giới cắm mốc trên đất liền trước cuối năm nay, cho thấy ‘mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước anh em xã hội chủ nghĩa’.

 Quyền của chúng ta thì chúng ta làm
 
Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam

Theo Thứ trưởng Dũng, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ có chuyến công du tới Trung Quốc cuối năm nay.

‘Ủng hộ chủ quyền’

Hồi tháng Bảy, Bắc Kinh yêu cầu công ty ExxonMobil rút khỏi thỏa thuận hợp tác thăm dò dầu khí với Việt Nam vì cho rằng dự án xâm phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Tập đoàn dầu khí Việt Nam, PetroVietnam và ExxonMobil trước đó đã đạt thỏa thuận sơ bộ về việc thăm dò ở vùng biển Đông ngoài khơi bờ biển miền nam và trung Việt Nam.

Khu biển xung quanh quần đảo Trường Sa đang được sáu quốc gia tuyên bố chủ quyền.

Chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng phản đối Việt Nam cho các đối tác nước ngoài khai thác dầu khí tại đây.

Tập đoàn BP của Anh đã quyết định thôi thăm dò tại thềm lục địa Việt Nam hồi tháng 6/2007 trước sức ép từ Bắc Kinh.

Thời gian gần đây, chủ đề tranh chấp chủ quyền lãnh hải giữa Việt Nam và Trung Quốc một lần nữa được nhắc tới nhiều.

Tuần trước, Đại sứ Mỹ trong cuộc gặp mặt với các phóng viên tại Hà Nội đã tái khẳng định Washington ủng hộ chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.


Courage VN
Tôi đồng ý với quan điểm của bạn Nguyen,Saigon "vừa mừng, vừa lo cho ngài thứ trưởng ngoại giao VN". Mừng vì lâu lắm mới có một tuyên bố "đầy tính mạnh mẽ và đầy tự hào dân tộc" của một quan chức cấp cao VN. Tôi ngưỡng mộ ông, nhưng cũng lo cho ông vì không biết lời tuyên bố cứng rắn của ông có phải là quan điểm về lãnh hải, lãnh thổ hiện nay của NN, hay chỉ là quan điểm riêng của một công dân yêu nước. Tuyên bố này chắc chắn làm ông bạn láng giềng TQ phật lòng rồi, nhưng nếu thêm trái ý Bộ CT và ý Đảng thì e rằng ông sẽ..."về hưu non"?

Anh Hung, SG
VN lại muốn học lại "bài học" sau gần 30 năm kể từ 1979?

Tri Quoc, HN
Nhân dân Việt Nam còn ủng hộ Đảng Cộng sản Việt Nam chừng nào Đảng còn lên tiếng bảo vệ nhân dân, bảo vệ chủ quyền, và còn phân biệt được thế nào là lợi ích cho nhân dân. Quan hệ với Trung Quốc là lợi hay hại cho dân thì Đảng phải biết cân nhắc và phải có hành động rõ ràng và dứt khoát - trường hợp này có thể là Bạn nhưng trường hợp khác lại có thể là Thù. Về vấn đề chủ quyền lãnh thổ,có lẽ rằng: Trung Quốc mãi mãi là kẻ thù.

Khong can biet, HN
Nước Mỹ có thể đánh nhau với chúng ta, nhưng chắc chắn sẽ không chiếm đất của chúng ta. Còn đồng chí "Xã hội chủ nghĩa" Trung Quốc thì sao? Lịch sử vài nghìn năm của dân tộc Việt Nam đã nói lên tất cả

Song Long, HCMC
Lần đầu tiên tôi cảm thấy hưng phần với 1 câu nói của quan chừac chính phủ: "Quyền của chúng ta thì chúng ta làm" đúng ! Việt Nam cần phải tỏ rỏ quan điểm để TQ mỗi khi có đưa ra tuyến bố gì thì cũng phải cân nhắc. Đơn phương đối đầu với TQ thật không dễ tuy nhiên VN có thể thừa gió bẻ măng bằng cách kêu gọi hợp tác khai thác dầu trong vùng lãnh hải trên biển Đông với các tập đòan lớn có thể tăng tỉ lệ lợi nhuận cho họ ở mức cao. Khi xây dựng các dàn khoang đồng nghĩa với VN cắm mốc chủ quyền biên giới biển, chỉ có chấp nhận hy sinh 1 phần tài nguyên để đổi lấy chủ quyền quốc gia.

Nguyen, Saigon
Phát biểu của Thứ trưởng làm tôi vừa lo vừa mừng!

Tony, Viet Nam
Cuối cùng rồi Việt Nam cũng đã phát biểu đuợc những câu nghe co dũng khí cái mà Trung Quốc rất sợ nơi người Việt Nam ta.

Aiguoren, Nghe An
Tôi rất hài lòng với quan điểm của Bộ Ngoại Giao Việt Nam. Chúng ta phải có nhưng động thái mạnh mẽ để khẳng định chủ quyền của đất nước!

Hoang Viet, HN
Không thể có cái gọi là "anh em xã hội chủ nghĩa", nhất là với Trung Quốc và chủ nghĩa bành trướng đại Hán của phương Bắc. Người Việt Nam khắc cốt ghi xương lich sử nghìn năm chống đô hộ phương Bắc, làm gì có cái gọi là láng giềng hữu nghị, 4 tốt hay gì gì đó với Trung Quốc, không, ngàn đời sau cũng không có.

Category: Chính trị | Views: 1093 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0