Thứ Sáu, 2024-04-19, 8:42 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 28 » Đưa Việt Nam vào lại CPC?
9:44 PM
Đưa Việt Nam vào lại CPC?
 
 
Ăn bánh thánh tại một nhà thờ
USCIRF cho rằng VN chỉ nới lỏng tự do tôn giáo ở các hội thánh nhỏ
Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Mỹ (USCIRF) kêu gọi Bộ Ngoại giao nước này đưa Việt Nam vào lại danh sách các nước cần quan tâm về tự do tôn giáo (CPC).

Ủy ban này là một tổ chức độc lập có vai trò khuyến cáo tổng thống, bộ trưởng ngoại giao và Quốc hội Hoa Kỳ về các vấn đề liên quan tới tự do tôn giáo và nhân quyền trên thế giới.

Trái ngược với đánh giá của chính phủ Mỹ, phúc trình của USCIRF công bố hôm 25/8 cho rằng việc 'vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng vẫn phổ biến ở Việt Nam’.

Ông Nguyễn Đình Thắng, thành viên của USCIRF, nói với BBC: “Đã có một vài tôn trọng và nới lỏng tự do tôn giáo đối với các giáo hội và hội thánh nhỏ, nhưng trên bình diện toàn Việt Nam chưa có tự do tôn giáo, và vẫn còn biểu hiện của sự đàn áp và khống chế”.

Về sự khác biệt trong đánh giá của USCIRF với chính phủ Hoa Kỳ, ông Thắng nói: “Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ có nhiều quyền lợi mà họ cần bảo đảm, không chỉ riêng vấn đề tôn giáo, nên cách nhìn của họ có thể không trung thực như chúng tôi”.

“Việt Nam và Hoa Kỳ có hợp tác về chống khủng bố, hợp tác quốc phòng nhằm cân bằng ảnh hưởng của Trung Quốc, nên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ có cách nhìn lệch đi”.

Việt Nam bị đưa vào danh sách CPC năm 2004 vì không đáp ứng đề nghị của Mỹ về việc thả một số người bị giam vì tín ngưỡng và một số yêu cầu khác.

Cuối năm 2006, trước khi Tổng thống Bush tới Hà Nội dự APEC, Hoa Kỳ đã đưa Việt Nam khỏi danh sách CPC vì cho rằng Việt Nam đã có những tiến bộ về tôn giáo.

'Đã có tiến bộ'

Trong một diễn biến khác, Dự luật Nhân quyền Việt Nam (Human Rights Act 2007) sẽ được mang ra để thông qua tại Thượng viện Mỹ vào đầu tháng Chín tới.

Các dự luật nhân quyền Việt Nam nhiều lần bị chặn lại tại Thượng viện trong quá khứ cho dù được Hạ viện thông qua.

Đánh giá của chính phủ Hoa Kỳ trong thời gian gần đây là Việt Nam đã có tiến bố rõ rệt về tự do tôn giáo.

 Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ có nhiều quyền lợi cần bảo đảm, không chỉ riêng vấn đề tôn giáo, nên cách nhìn của họ có thể không trung thực như chúng tôi.
 
Ông Nguyễn Đình Thắng, thành viên của USCIRF

Đại sứ Mỹ Michael Michalak cũng nhắc lại nhận xét này với các phóng viên trong cuộc tiếp xúc hồi tuần trước.

Tuy vậy, ông Michalak nói 'việc thực hiện tự do tôn giáo có khác nhau tại các địa phương khác nhau, và một số lãnh đạo địa phương ở Việt Nam còn chưa nắm rõ luật pháp và chính sách của nhà nước trong lĩnh vực này'.

Hồi năm 2006 và 2007, USCIRF từng lên tiếng đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ gây sức ép và đưa Việt Nam trở lại CPC.

Mới đây nhất, hồi tháng Năm, Hoa Kỳ tuyên bố không thấy có lý do gì để đưa Việt Nam trở lại danh sách các nước vi phạm tự do tôn giáo, bất chấp đề nghị từ USCIRF.

Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Tom Casey lúc đó nói: "Chúng tôi không đưa Việt Nam trở lại danh sách vì nước này đã giải quyết những vấn đề trung tâm mà chúng tôi cho là đã góp phần vào những vi phạm tự do tôn giáo trước kia."


Nhu Khoa, TP HCM
Tôi là người không theo tôn giáo nào cả nhưng những năm gần đây tôi phải suy nghĩ lại vì những người theo đạo được nhà nước ưu tiên hơn vì hễ có chuyện gì thì nhà nước sợ đụng đến tôn giáo nên thường du di cho những người có đạo nhiều hơn.vậy mà vẫn chưa thỏa mãn.

Dang Tuyen, VN
Ra hay vào CPC là việc làm của Mỹ không liên quan tới Việt nam. Hợp tác với Nga, Trung quốc để chống lại mọi âm mưu của kẻ thù phá hoại đất nước là truyền thống của Việt nam. Hơn nữa chính sách của Việt nam ngày nay là đa phương trong quan hệ quốc tế.

Quang, SG
Ở VN hiện nay quyền tự do tôn giáo được nhà nước khuyến khích và tôn trọng, mọi người có quyền theo hoặc không theo bất kỳ tôn giáo nào và không ai có quyền o ép cấm cản. Nhà Thờ, chùa chiền, đình miếu được xây dựng, tu sửa ngày càng khang trang lộng lẫy. Mọi người dân VN có đạo cũng như không có đạo sống chan hòa bên nhau và không hề có kỳ thị. Không ai có quyền cấm cản người có đạo được quyền đi lễ Phật, cầu nguyện ở nhà Thờ.

Tôi nghĩ ở VN quyền tự do về Tôn giáo không thua gì ở Mỹ. Tuy nhiên có một số người lợi dụng tự do tôn giáo để mưu cầu lợi ích cá nhân, chia rẽ dân tộc, chống đối chính quyền bị nhà nước chế tài là điều tất nhiên. Vì ngay cả ở nước Mỹ được mệnh danh là nước tư do trên thế giới,nếu chống đối chính quyền, vi phạm luật pháp đều bị xử lý nghiêm khắc. Như vậy có thể nói ở VN chỉ có không tự do đối với những người lợi dụng tôn giáo mà thôi.

Spratlys spratly islands
Cuối cùng các mối quan hệ như thế này vì mục đích nào? Có phải vì quyền lợi của người dân Việt Nam hay vì lợi ích của nước Mỹ? Sự chính nghĩa trong công cuộc đấu tranh mang danh vì nhân quyền có còn ý ngĩa nào nữa chăng?

Hung Long, Tp.HCM
Xin hỏi ông Nguyễn Đình Thắng? Theo ông tự do tôn giáo là cha xứ dẫn con giáo dân đi đập phá để cướp đất à. Ông đúng là xấu hổ khi mang tên Việt Nam. Tôi đề nghị 1 cách lịch sự là ông hãy đổi tên đi, đừng lấy tên Việt nữa.

TUAN, VN
Nước Mỹ sẽ không dại gì mà làm ảnh hưởng đến quan hệ đang ấm dần lên với Việt Nam. Ngày nay nước Mỹ cần Vệt nam nhiều hơn cái tổ chức tôn giáo đó tưởng. Vì tự do tôn giáo và dân chủ nên Việt Nam mới có nền chính trị ổn định nhất thế giới.

Nobody
Chúng tôi nghĩ, nên Mỹ vào danh sách những nước cần được quan tâm đến nhân quyền, tự do báo chí và tôn giáo. Theo tôi nghĩ, ở Mỹ tự do không bằng ở Việt Nam. Hãy thử lấy ví dụ người Hồi Giáo ở Mỹ và một số nước phương Tây xem! Họ không còn được giữ cái khăn che đầu khi đi học...

Biet lam gi sg
Tôi thấy tự do tôn giáo ở VN như thế là quá đủ. VN không phải là thuộc địa của Mỹ để Mỹ có thể phán xét, đánh giá. Chúng tôi là công dân của một nước có chủ quyền, chúng tôi biết phải làm gì. Hay các ông muốn chúng tôi tự do theo kiểu của các ông - kiểu của những người trong cái gọi là "giáo xứ Thái Hà" ngang nhiên đập phá kia?

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1212 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0