Thứ Năm, 2024-03-28, 3:48 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 29 » Giáo Dân Thái Hà Cần Tìm Luật Sư
12:43 PM
Giáo Dân Thái Hà Cần Tìm Luật Sư
  nguồn:  BBC   


 

Giáo Dân Thái Hà Cần Tìm Luật Sư

Giáo dân Thái Hà 'cần tìm luật sư'
 
Trưởng Công an Quận Đống Đa họp báo về vụ việc Nhà thờ Thái Hà, 8/2008 (ảnh Vietcatholic.net)
Trưởng Công an Quận Đống Đa
họp báo về vụ việc Nhà thờ Thái Hà
Sau khi công an Quận Đống Đa đa tiến hành bắt giữ bốn giáo dân tham gia cầu nguyện đòi đất ở Nhà thờ Thái Hà, khoảng 200 giáo dân cùng tu sĩ của giáo xứ này đã kéo đến trụ sở Công an Quận phản đối.

Linh mục Phê-rô Nguyễn Văn Khải nói với BBC Việt ngữ rằng các giáo dân và linh mục yêu cầu Chính quyền và Công an thả người 'vô tội' bị bắt.

"Công an đã khởi tố vụ án ngày hôm qua, rồi gửi một số giấy triệu tập cho một số giáo dân. Vừa mới gửi giấy triệu tập xong, người ta chưa kịp đi là đến bắt."

''Các linh mục tu sĩ chúng tôi phản đối hành vi bắt người trái phép. Bây giờ đã có bốn giáo dân đã bị bắt. Sáng ba, chiều một,'' vị linh mục cho biết.

Trưởng Công an Quận Đống Đa được trích thuật đã nói với đại diện đoàn biểu tình là công an thực hiện đúng pháp luật, giáo dân và nhà thờ có thể 'tìm kiếm luật sư'.

 

Đấy là những văn bản mà chúng tôi không thừa nhận là cha Bích đã làm. Bởi vì chúng tôi thấy chữ viết và giọng văn không phải của cha Bích chúng tôi.
 
Linh mục Phê-rô Nguyễn Văn Khải

Trợ lý Phó Chủ

 

Uỷ Ban Nhân dân Quận Đống Đa cho hay Chính quyền không phân biệt những người bị bắt là thường dân hay 'tự xưng giáo dân' mà chỉ coi đó là những 'phần tử gây rối' trật tự, trị an.

Linh mục Phê-rô Nguyễn Văn Khải bác bỏ các văn bản của Chính quyền đưa ra làm bằng chứng cho rằng một tu sĩ đã quá cố của giáo xứ trước đây đã giao toàn bộ khu đất hàng chục hec-ta cho chính quyền quản lý.

"Bốn văn bản đấy và nhiều văn bản khác mâu thuẫn nhau về hình thức. Chúng tôi đã được họ đưa xem các văn bản đó. Một số chúng tôi cũng đã có."

"Chúng tôi nói với cơ quan Công an và với Uỷ ban Nhân dân Quận rằng đấy là những văn bản mà chúng tôi không thừa nhận là cha Bích đã làm. Bởi vì chúng tôi thấy chữ viết và giọng văn không phải của cha Bích chúng tôi."

Các linh mục nhà thờ Thái Hà làm việc tại UBND Quận (ảnh Vietcatholic.net)
Các linh mục nhà thờ Thái Hà nói
sẽ chia sẻ trách nhiệm với giáo dân

Yêu cầu thẩm định

Giáo xứ Thái Hà đang yêu cầu thẩm định các văn bản được cho là do cố Linh mục Vũ Ngọc Bích bàn giao đất cho Nhà nước.

Linh mục Phê-rô Khải còn cho BBC Việt ngữ biết khi còn sống, cố linh mục Bích đã để lại các giấy tờ, băng ghi hình và âm thanh khẳng định việc chưa từng có việc ông hay Nhà thờ Thái Hà bàn giao đất.

"Cha Bích và mọi giáo dân đều hiểu không ai được quyền thay Giáo hội giao, nhượng, dâng hay bán đất cho Nhà nước. Nếu làm như vậy tu sĩ đã bị 'rút phép thông công' ngay lập tức."

Về phía Chính quyền, ông Nguyễn Hữu Minh của UBND Quận Đống Đa nói với BBC Việt ngữ chính quyền có chủ trương thu hồi khu đất đang có tranh chấp.

 

Đất đai thu hồi từ khu đất của Công ty may Chiến thắng và Công ty Vận tải Xi măng sẽ được sử dụng vào các mục đích công ích, sau đó sẽ được lên phương án sử dụng hợp lý.
 
Ông Nguyễn Hữu Minh, UBND Quận Đống Đa

"Ngay cả tôi cũng chưa

nghiên cứu hồ sơ gốc từ ngày xưa. Nhưng mà cái chính là chúng ta sử dụng những văn bản hiện nay để xử lý vụ việc này."

"Đất đai thu hồi từ khu đất của Công ty may Chiến thắng và Công ty Vận tải Xi măng sẽ được sử dụng vào các mục đích công ích, sau đó sẽ được lên phương án sử dụng hợp lý."

Như vậy tới nay, có thể thấy khác với vụ đòi đất Toà Khâm Sứ hồi Tết năm ngoái, nhà chức trách Hà Nội đã có những động thái cứng rắn bắt giữ giáo dân.

Trong khi đó, các linh mục và giáo dân Thái Hà cho biết sẽ vẫn tiếp tục cầu nguyện đòi đất bất chấp việc có thể có thêm người bị bắt.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1157 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0