Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:09 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 29 » Tịch thu khu vực tranh chấp Thái Hà
4:46 PM
Tịch thu khu vực tranh chấp Thái Hà
BBC
 
Linh đài Đức Mẹ trong khuôn viên tranh chấp
Giáo dân nói sẽ tiếp tục cầu nguyện
Song song với quyết định khởi tố vụ án hình sự của công an quận Đống Đa, Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội cũng có lệnh thu hồi toàn bộ diện tích đất tranh chấp với giáo xứ Thái Hà để dùng cho mục đích công.

UBND TP đã có công văn số 733 hôm 27/8 về việc mà giới chức gọi là 'tiếp tục xử lý vi phạm trong quản lý và sử dụng đất'.

Công văn này yêu cầu Sở tài nguyên và môi trường thành phố Hà Nội thu hồi toàn bộ diện tích đất tại khu vực 178 phố Nguyễn Lương Bằng, phường Quang Trung, quận Đống Đa để giao cho UBND quận Đống Đa 'quản lý, nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch và lập dự án đầu tư xây dựng công trình phục vụ chung cho dân cư khu vực'.

Hiện chưa rõ công trình phục vụ chung này sẽ là gì.

UBND thành phố cũng yêu cầu giới chức địa phương 'giữ nguyên hiện trạng và có biện pháp bảo vệ chặt chẽ' khu vực đất đai.

Trước đó một ngày, UBND TP Hà Nội cũng công bố các văn bản của linh mục Vũ Ngọc Bích, được nói trong có đồng ý bàn giao đất Nhà thờ Thái Hà cho Nhà nước từ năm 1961.

Tuy nhiên, lãnh đạo giáo xứ Thái Hà nói cho tới khi cha Bích qua đời, vị linh mục chánh xứ đã không hề nhắc tới việc có giao lại đất cho nhà nước quản lý.

Linh mục Vũ Ngọc Bích mất ngày 8/6/2004. Được biết, ngay từ khi cha Bích còn sống, nhà thờ Thái Hà đã nhiều lần đệ đơn xin trả lại đất nhưng không được giải quyết.

'Nhiều mâu thuẫn'

Phản ứng trước quyết định của UBND TP, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải từ giáo xứ Thái Hà nói với BBC: "Chúng tôi phản đối nội dung công văn của ủy ban và đã gửi đơn từ lên các cấp chính quyền để nói rõ về điều đó".

Theo cha Khải, trong các công văn và giấy tờ của nhà nước gửi cho lãnh đạo giáo xứ có rất nhiều mâu thuẫn.

"Ngay cả trong văn bản được nói là giấy tờ bàn giao đất của linh mục Vũ Ngọc Bích cho chính quyền, có ghi tới bốn thời điểm khác nhau."

 Chúng tôi phản đối nội dung công văn của ủy ban và đã gửi đơn từ lên các cấp chính quyền để nói rõ về điều đó.
 
Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải

Linh mục Nguyễn Văn Khải tái khẳng định: "Chúng tôi có đủ giấy tờ xác lập quyền sở hữu trong 80 năm nay. Nhà thờ chưa bao giờ hiến đất, cho mượn, hay cho chính quyền thuê khu đất này".

Sau hôm thứ Năm có xảy ra đụng độ giữa giáo dân và lực lượng công quyền, tình hình tại phần đất tranh chấp tạm yên ắng trong buổi sáng thứ Sáu.

Cha Khải cho hay, giáo dân vẫn tụ tập cầu nguyện trước linh đài Đức Mẹ dựng trong khuôn viên công ty may Chiến Thắng ba lần trong ngày.

"Cảnh sát và công an cũng vẫn trực tại nơi đó."

Đã có cáo buộc công an quận Đống Đa đánh giáo dân vào tối hôm thứ Năm và theo linh mục Nguyễn Văn Khải, một số người bị thương khá nặng đã được khiêng vào nhà thờ để nghỉ.

Tuy nhiên, cha Khải nói công an quận Đống Đa đã bác bỏ tin này.

Hiện chính thức có ba giáo dân đã bị khởi tố và bắt tạm giam vì tội 'hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản' và hành vi 'gây rối trật tự công cộng'.


Thanh Nam, HN
Quyết định thu hồi đất của chính quyền tại thời điểm này là không hợp lý và thiếu tính công bằng. Nếu việc thu hồi đất phục vụ một lợi ích chung cho cộng đồng thì tại sao không làm từ khi công ty may chưa có dấu hiệu bán đất để chia chác. Trong công cuộc xây dựng xã hội vì mục đích tốt đẹp như: làm một con đường mới giảm ách tắc giao thông, quy hoạch một vùng cần phải di chuyển để đảm bảo mỹ quan đô thị chung thi nhà nước ra quyết định thu hồi là đúng. Nhưng đằng này thu hồi lại để xây dựng công trình bán cho dân, ai được hưởng lợi ích ở vụ này?

Quang, SG
Theo tôi nhà nước cần xử lý nghiêm theo đúng luật pháp và công khai cho toàn dân biết, không có gì phải e ngại. Đất nước nào cũng có luật pháp, ngay cả tòa thánh Vatican cũng có giáo luật, bất kỳ ai vi phạm đều phải được xử lý đúng luật.

Alex D., Moscow
Giải quyết như vậy, không thể giải quyết được 'gốc rễ' của vấn đề. Nhà nước khi đuối lý thì luôn đưa ra những công văn này nọ để cưỡng chế. Thử hỏi giáo dân ngoài việc 'phẫn uất' dẫn đến việc tập trung cầu nguyện thì còn một 'vũ khí' nào khác để đòi lại quyền lợi của mình, đâm đơn kiện cáo ư? họ đã làm bao nhiêu năm trời mà có kết quả gì đâu? đăng lên báo đài ư? báo đài thì toàn thông tin một chiều theo kiểu đường lối của đảng. Tôi hỏi quí vị nếu là một công dân VN bất bình trước hành xử của chính quyền thì quí vị làm gì nào?

Người Hà Nội
Từ trước đến nay, một số người Công giáo vẫn tự cho là xã hội có cái nhìn chưa đúng đắn với họ, tôi không đồng ý và thấy như thế không đúng. Nhưng qua những vụ việc "toà Khâm" hay ở khu vực Thái Hà này, tôi cho rằng, chính họ đã tự tách mình, họ buộc chúng tôi phải có cái nhìn khác về họ, bởi trong lich sử, dù không muốn nhắc lại, nhưng Công giáo Việt Nam đã có những thời kỳ lịch sử mà hình ảnh của nó cũng chẳng mấy tốt đẹp.

Quang Sơn, HN
Theo tôi được biết khi thu hồi đất của đơn vị nào, hay cá nhân nào đang có quyền sử dụng hợp pháp thì các cấp có thẩm quyền cũng đều ra Quyết định thu hồi để đưa vào sử dụng đúng theo quy hoạch hay mục đích gì đó. Kể cả nhà ta đang ở nhưng nếu nằm trong quy hoạch mở đường của công cộng thì các cấp cũng ra Quyết định thu hồi để phục vụ mục đích đó. Cho nên đó là việc hết sức bình thường, nếu các bạn chưa rõ thì cũng không nên nêu ý kiến gây ngộ nhận cho người khác, nên đưa ý kiến khách quan không thiên lệch là tốt nhất.

Bất bình, Hà Nội
Chúng tôi ủng hộ quyết định thu hồi đất của chính quyền. Các vị linh mục, tu sĩ xin hãy ngừng ngay việc kích động giáo dân, coi thường pháp luật.

Minh Quang, HN
Lại một hành động của chính quyền chứng tỏ có những uẩn khúc về quyền sở hữu khu đất. Nếu khu đất là sở hữu hợp pháp của Cty may Chiến Thắng thì làm sao UBND Quận Đống Đa dám đề nghị thu hồi? Vậy khu đất đó thuộc sở hữu của ai? Vô chủ à? Một khu đất rộng vô chủ nằm giữa Hà Nội có phải là hợp lý không? Trong khi Giáo Xứ Thái Hà nói họ là chủ sở hữu của khu đất đang tranh chấp, tại sao nhà nước không cho công khai những giấy tờ đó trên báo chí, truyền hình?

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1226 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0