Thứ Sáu, 2024-03-29, 8:53 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 30 » CAVN điều tra vụ ăn hối lộ để cho công ty PCI trúng thầu
1:20 PM
CAVN điều tra vụ ăn hối lộ để cho công ty PCI trúng thầu

Nguồn: Nguoi-Viet.com
medium_VN_57257139_road.jpg


Công nhân đang vá một đoạn đường phố ở Hà Nội bị hư hỏng. Các dự án xây dựng cầu đường ở Việt Nam bị báo chí nhiều lần tố cáo “chưa khánh thành đã xuống cấp” nhưng thường các lời tố cáo như vậy đều như rơi vào quãng không. Nhiều lắm, chỉ có các sự sửa chữa bề mặt mà không có cuộc điều tra nào để tìm xem có dấu hiệu tham nhũng rút ruột hay không. (Hình: Hoàng Ðình Nam/AFP/Getty Images)

CSVN điều tra vụ ăn hối lộ để cho công ty PCI trúng thầu

HÀ NỘI 28-8 (TH).- “Việt Nam mới nhận được từ phía Nhật Bản hồ sơ ủy thác tư pháp đề nghị Việt Nam hợp tác điều tra vụ vụ việc. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tích cực tiến hành xử lý vấn đề này”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN hôm Thứ Năm 28/8/2008 cho hay như vậy trong cuộc họp báo thường lệ hàng tuần về vụ án 4 viên chức và cựu viên chức công ty PCI (Pacific Consultants International) của nước Nhật bị tòa án quận Tokyo truy tố về tội hối lộ cho viên chức của chính phủ ngoại quốc.

“Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với phía Nhật Bản để sớm làm rõ và xử lý thỏa đáng vụ việc phù hợp với luật pháp Việt Nam,” Lê Dũng nói như vậy và được kể lại trên trang nhà của Bộ Ngoại Giao CSVN.

Ngày 26/8/08, nguyên tổng giám đốc và ba viên chức cao cấp của PCI chính thức bị tòa án Tokyo truy tố về tội hối lộ cho viên chức chính phủ ngoại quốc mà người được nêu đích danh nhận các khoản tiền tổng cộng $820,000 USD là Huỳnh Ngọc Sĩ, hiện vẫn là phó giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải thành phố Sài Gòn kiêm trưởng ban Quản Lý Dự Án Xa Lộ Ðông Tây.

Dự án Xa Lộ Ðông Tây ở Sài Gòn dài khoảng 22 cây số nối liền với khu đô thị mới đang xây cất ở Thủ Thiêm, bao gồm cả một đoạn đường hầm chui bên dưới sông Sài Gòn thay vì bắc cầu. Tổng kinh phí cho dự án khoảng $600 triệu USD.

PCI là công ty được cho trúng thầu để làm tư vấn nghiên cứu khả thi cho dự án xa lộ Ðông Tây. Bốn người nói trên đã nhìn nhận là, ít nhất, đã đưa độ la tiền mặt hối lộ cho Huỳnh Ngọc Sĩ làm hai lần vào các năm 2003 và 2006 tổng cộng như nói trên.

Thật ra, theo các nguồn tin báo chí Nhật liên quan đến vụ án, PCI đã phải hối lộ cho quan chức CSVN một số tiền tương đương với 10% trị giá gói thầu tư vấn, tức khoảng $3 triệu USD mà con số nói trên chỉ là một phần.

Vụ án trở thành tin tức sôi nổi trên báo chí Nhật trong khi tại Việt Nam thì báo chí bị “bịt miệng”, theo các nguồn tin từ trong nước. Không những vậy, khi thấy báo chí Nhật đua nhau khai thác sôi nổi vụ án, Hồ Xuân Sơn, thứ trưởng ngoại Giao CSVN hồi tuần trước đòi hỏi chính phủ Nhật cấm báo chí khai thác tin tức vụ việc và phủ nhận là “không có tiêu cực như báo chí Nhật đã đưa”.

Hồi Tháng Sáu 2008, Viện Công Tố Tokyo gửi một bản câu hỏi thẩm vấn đến Huỳnh Ngọc Sĩ và tòa đại sứ Nhật ở Hà Nội để chuyển lại cơ quan tư pháp CSVN. Họ cũng ngỏ ý muốn được gửi điều tra viên tới Việt Nam để mở cuộc điều tra trực tiếp. Nhưng đã gặp sự kháng cự của Hà Nội.

Nay, chính phủ Nhật đành gửi tài liệu điều tra để yêu cầu nhà cầm quyền CSVN “hợp tác”.

Trong một phiên họp trước đây về viện trợ và cấp tín dụng phát triển, một viên chức chính phủ Nhật Bản đã biết có tham nhũng nặng nhưng cũng chỉ dùng ngôn ngữ ngoại giao để nhắc nhở chế độ Hà Nội nên dùng đồng tiền viện trợ “cho hiệu quả hơn” vì đó là tiền thuế của nhân dân Nhật Bản đóng góp.

Cho tài khóa 2008, các nước và các tổ chức tài trợ quốc tế đã cam kết viện trợ cho Việt Nam $5.4 tỉ USD để thực hiện các dự án phát triển, xóa đói giảm nghèo. Trong số này, riêng Nhật Bản yểm trợ $1.1 tỉ USD.

Một số người viết báo mạng cá nhân (bloggers) bình luận rằng Huỳnh Ngọc Sĩ, thật ra chỉ là kẻ đứng bình phong nhận tiền hối lộ. Ông ta chỉ là phó giám đốc sở GTVT. Bên trên ông ta còn có giám đốc sở. Bên trên giám đốc ở thì có bộ trưởng, thứ trưởng GTVT ở Hà Nội. Bên trên các ông này là thủ tướng mà thành phố Sài Gòn, theo qui chế riêng, đi trực tiếp với thủ tướng. Bên trên ông Sĩ, ngay tại thành phố Sài Gòn, còn có chủ tịch UBND Lê Thanh Hải (đi lên từ phó chủ tịch UBND, bây giờlà thành ủy). Trong hệ thống đảng, lại có người trên đầu cùng là thành ủy, thời đó là Nguyễn Minh Triết.

“Áo không mặc qua khỏi đầu,” một blogger viết. Ý vị này muốn nói Huỳnh Ngọc Sĩ chỉ là kẻ lộ diện để cầm tiền hối lộ. Những người quyền hành hơn ông ta mới là những người quyết định số tiền đó chia chác ra sao.

Theo một số nguồn tin, Huỳnh Ngọc Sĩ và Lê Thanh Hải đều xuất thân từ tổ chức “Thanh Niên Xung Phong”. Sĩ lại là cháu của bà Trương Mỹ Hoa, nguyên phó chủ tịch nước. Các mối quan hệ ngang dọc về thân tộc, quyền lợi phe đảng và những kẻ đàng sau “không thể bị lộ diện” sẽ có thể làm cho cuộc điều tra này trở thành một thứ “đầu voi đuôi chuột” tại Việt Nam.

Một độc giả từ Sài Gòn gửi điện thư cho nhật báo Người Việt viết như vầy: “Tôi có người bạn làm trong Ban Quản Lý Dự Án Xa Lộ Ðông Tây. Anh ta bảo tôi mỗi tối anh phải đi nhậu với đối tác và sau mỗi cuộc nhậu như vậy thường kèm theo phong bì.”

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1446 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0