Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:53 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Tám » 30 » Nhà nước CSVN: Cảnh sát không dùng vũ lực trong vụ trấn áp dân chúng biểu tình
2:41 PM
Nhà nước CSVN: Cảnh sát không dùng vũ lực trong vụ trấn áp dân chúng biểu tình

Nguoi-Viet.com
Friday, August 29, 2008

medium_VN_ThaiHa_baKEN.jpg


Hình bên: Một phụ nữ sắc tộc Mường bị công an CSVN đánh tét đầu phải băng bó. Giám đốc Sở Công An Hà Nội, Tướng Nguyễn Ðức Nhanh, họp báo nói rằng “cảnh sát Hà Nội không hề sử dụng vũ lực”, ngược lại với lời xác nhận của các người chứng kiến kèm theo hình ảnh và video. (Hình: của VietCatholic News)

*Công an nói bắt giam 6 người nhưng cha Khải nói 8 người

HÀ NỘI 29-8 (TH) - Công an CSVN đã sử dụng roi điện và gậy để đánh các giáo dân biểu tình trước trụ sở công an quận Ðống Ða, Hà Nội, gây thương tíchtrầm trọng cho một số người và bắt giữ ít nhất 6 người khác.

“Chúng tôi ở trên phố Thái Hà và cảnh sát đã dùng roi điện đàn áp.” Linh Mục Nguyễn Văn Khải thuộc giáo xứ Thái Hà cho hãng thông tấn AFP hay như vậy hôm Thứ Sáu về vụ việc xảy ra vào ngày Thứ Năm 28 Tháng Tám 2008. “Nhiều người đã bị công an cảnh sát CSVN đánh đập rất mạnh”.

Buổi sáng ngày Thứ Năm, tin tức cho hay công an CSVN đã bắt 4 tín đồ hoặc tại nhà hoặc tại cơ sở của giáo xứ mà họ đến cầu nguyện để đòi lại. Sau đó, khoảng 100 người và một số linh mục, tu sĩ đã rước thánh giá đến trước trụ sở công an quận Ðống Ða để đòi thả người.

Tại đây, các người biểu tình đã bị đàn áp bằng bạo lực. Bản tin VietCatholic news tường thuật lại cảnh đánh người này: “...Trời đã tối. Họ ngồi trên vỉa hè. Ngồi trong vòng cái dây thừng to gần bằng cổ tay cảnh sát đã giăng... Ðột nhiên có nhiều tiếng còi hụ. Mấy cái xe cảnh sát lao tới. Rồi tiếng rầm rập, huỳnh huỵch lao xuống. Loáng một cái. Các cảnh sát cơ động, đầu đội mũ sắt. Tay cầm dùi cui điện. Vượt qua các tu sĩ mang tu phục. Ðồng loạt lao thẳng vào đám đông. Dùi cui của cảnh sát toe lửa trên đầu, chân, tay, vai các nạn nhân. Các roi điện xẹt lửa lạch đạch giữa những tiếng kêu thất thanh, và những tiếng đấm đá huỳnh huỵch trên hè phố. Những người ngồi trên hè phố không kịp phản ứng. Hầu như tất cả đều bị ăn dùi cui điện của cảnh sát.”

Nhưng Tướng Nguyễn Ðức Nhanh, giám đốc Sở Công An Hà Nội, khi mở cuộc họp báo hôm Thứ Sáu đã phủ nhận là có chuyện đánh người.

“Cơ quan công an Việt Nam, cũng như công an tất cả các nước trên thế giới, chỉ sử dụng công cụ hỗ trợ trong trường hợp các đối tượng chủ động tấn công cảnh sát”. Tướng Nhanh trả lời câu hỏi của hãng thông tấn AFP được báo điện tử VNNet thuật lại như vậy.

Bản tin VNNet về cuộc họp báo này, nói có “3 đối tượng bị khởi tố về hành vi hủy hoại tài sản hoặc cố ý hủy hoại tài sản và gây rối trật tự công cộng ngày 28 Tháng Tám 2008.” Và viết thêm “3 đối tượng khác cũng bị tạm giữ tối cùng ngày” (tức bị bắt khi biểu tình ngồi trước trụ sở công an quận Ðống Ða).

Trước sau báo VietNamNet nói có 6 người bị bắt giam trong khi hãng thông tấn chính thức của CSVN lại nói chỉ có 2 người bị bắt. Trong khi đó, Linh Mục Nguyễn Văn Khải nói với AFP là có 8 người bị bắt và rất nhiều người đã bị công an CSVN đánh đập dã man.

Hai ngày trước, báo chí CSVN loan tin nhà công an địa phương “khởi tố vụ án” đối với các người đến cầu nguyện đòi lại tài sản cho giáo xứ Thái Hà.

Giáo dân đã xô đổ tường rào cơ sở của giáo xứ tại 178 Nguyễn Lương Bằng, phường Quang Trung, quận Ðống Ða, Hà Nội, để vào bên trong cầu nguyện. Họ rước tượng Ðức Mẹ và Thánh Giá vào đây liên tục cầu nguyện ngày đêm từ ngày 15 Tháng Tám 2008 để hậu thuẫn cho các đơn thư đòi trả lại tài sản phục vụ nhu cầu mục vụ. Linh mục chính xứ Vũ Khởi Phụng và các vị linh mục khác của giáo xứ đã bị triệu tập nhiều lần, bị buộc giải tán giáo dân. Nhưng các ngài cho hay họ cầu nguyện trong cơ sở của giáo xứ thì không thể coi là chuyện bất hợp pháp để bị buộc phải giải tán.

Nhà cầm quyền dựa vào một bức thư của một linh mục đã qua đời, cha Vũ Ngọc Bích, để nói tài sản này đã được trao cho nhà nước. Cha Phụng nêu ra những cái trái ngược bất thường trong các tài liệu được nhà cầm quyền địa phương trưng ra, chưa kể các yếu chứng minh đó là những tài liệu ngụy tạo hầu hậu thuẫn cho việc chiếm đoạt.

Một số bản tin trước đây tường thuật các cuộc họp với nhà cầm quyền địa phương cho biết, cha Phụng đã xác định nhiều lần là Linh Mục Vũ Ngọc Bích “không hề nhắc tới việc giao đất cho nhà nước CSVN quản lý” khi ngài còn sống.

Cha Bích qua đời ngày 8 Tháng Sáu 2004 và trước thời gian này, giáo xứ Thái Hà do ngài quản nhiệm cũng đã rất nhiều lần đòi lại tài sản.

Trước áp lực mạnh mẽ của giáo dân, ngày 27 Tháng Tám 2008, nhà cầm quyền thành phố Hà Nội vội vã ra một văn bản “xử lý vi phạm trong quản lý và sử dụng đất” tại 178 Nguyễn Lương Bằng và nói Sở Tài Nguyên Môi Trường thành phố Hà Nội thu hồi toàn bộ diện tích khu đất này và “giao cho Ủy Ban Nhân Dân quận Ðống Ða quản lý, nghiên cứu, điều chỉnh qui hoạch và lập dự án dầu tư công trình phục vụ chung cho dân cư khu vực”.

Hành động này xác định cho thấy nhà cầm quyền CSVN không có ý trả lại tài sản này cho giáo xứ Thái Hà, nơi “đất vàng” có trị giá nhiều triệu đô la.

Dù vậy, giáo dân vẫn tiếp tục đến cầu nguyện trước tượng Ðức Mẹ tại nơi họ đang đòi. “Thái Hà vẫn vang ca tiếng hát 'Mẹ ơi, xin thương đến Thái Hà con đây... ’” VietCatholic News tường thuật sự việc của ngày 29 Tháng Tám 2008.

Category: Công giáo khắp nơi | Views: 1255 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Calendar
«  Tháng Tám 2008  »
SuMoTuWeThFrSa
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0