Thứ Tư, 2024-04-24, 8:54 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 4 » Chỉ số gia tăng giá tiêu dùng trong tháng 9-2008?
1:45 PM
Chỉ số gia tăng giá tiêu dùng trong tháng 9-2008?


2008-09-03

Theo dự kiến của Vụ Thị Trường thuộc Bộ Công Thương Việt Nam, chỉ số gia tăng giá tiêu dùng của tháng 9-2008 sẽ tăng không quá 1% so với tháng Tám.

Bùi Kiến Thành
Bùi Kiến Thành
Về mặt kinh tế, phải chăng  đây là kết quả từ nổ lực kềm giá của chính phủ? Thanh Trúc phỏng vấn chuyên gia kinh tế tài chánh Bùi Kiến Thành, hiện là cố vấn cao cấp cho các tập đoàn kinh doanh ở Hà Nội.
Phân tích tổng quát về  mức tăng dự kiến không quá 1% trong tháng Chín mà Vụ Thị Trường Bộ Công Thương đưa ra, ông Bùi Kiến Thành cho rằng dự kiến này không rõ ràng và khá mạo hiểm: 
Theo dự kiến của Vụ Thị Trường thuộc Bộ Công Thương Việt Nam, chỉ số giá  tiêu dùng  tháng Chín /2008  tăng không quá 1% so với tháng Tám. Về mặt kinh tế, phải chăng  đây là kết quả từ nổ lực kềm giá của chính phủ.

Dự kiến không rõ ràng

Theo lời phát biểu của vị vụ trưởng này thì có sự sắp xếp giữa Bộ Tài Chính và Bộ Công Thương để làm giảm nhiệt trong một số những mặt hàng . Nếu mà giữa hai bộ đó có sự phối hợp tốt mà giảm nhiệt được một số mặt hàng thì cũng có thể đạt kết quả này.  

Nhưng mà không  phải đây là kết quả có tánh chất ổn định lâu dàì, tại vì trong chỉ số CPI thì có mười  nhóm hàng, mà những nhóm hàng đó được có thể nói là kết quả tốt trong thời kỳ vừa qua như sắt thép hay là xi măng chẳng hạn, thì không phải tại vì giá hạ là do nền kinh tế vĩ mô tốt hay là do lạm phát được kềm chế  tốt, mà thật  sự là do tình hình thị trường bất động sản bị đóng băng lạị, cho nên sắt thép và xi măng bị mất giá.

Đấy là tác động của cái sự mất hoạt động , còn gọi là kém hoạt động trong một ngành. Như vậy khi mà ổn định trở lại thì những cái giá này nó sẽ lên lại, và không  biết lúc đấy chỉ số sẽ lên tới bao nhiêu.

 Về việc mà ông vụ trưởng nói rằng bây giờ tới cuối năm có những yêu cầu mặt hàng  khá lớn, thì trong khi bắt đầu chuẩn bị ăn Tết này nọ kia khác thì giá cả  có thể lên nhiều. Còn việc ổn định giá xăng dầu thì đây cũng là một việc nhất thời thôi , để mà tính cái giá xăng  dầu trên thị trường thế giới nó xuống. Nhưng mà nếu giá  xăng dầu tăng lên thì nó ảnh hưởng tới vấn đề vận tải , vậy việc khống chế giá trong nhóm xăng dầu vận tải là không thể được rồi.

Có rất nhiều vấn đề chưa rõ ràng đâu, cho nên mong rằng sự cố gắng của nhà nước đạt được kết quả nào đó, đồng thời mong rằng thị trường thế giới có thể là bớt tác động vào Việt Nam thôi. Còn nói sẽ dưới 1% thì khẳng định như vậy là  cũng hơi mạo hiểm đấy.

Đấy là tác động của cái sự mất hoạt động , còn gọi là kém hoạt động trong một ngành. Như vậy khi mà ổn định trở lại thì những cái giá này nó sẽ lên lại, và không  biết lúc đấy chỉ số sẽ lên tới bao nhiêu.

Thanh Trúc: Theo như ông nói thì như vậy  dự kiến giá  tiêu dùng chỉ tăng tối đa không quá 1% không phải là kết quả của nổ lực kềm chế lạm phát phải không?

Ô.Bùi Kiến Thành: Cái này rất là khó. Nếu nói rằng bỏ chánh sách bảo hộ giá cả về xăng dầu và để cho xăng dầu theo giá của quốc tế thì như vậy là một chính sách rồi. Không thể nào ngày mai lại đổi chính sách đó. Nếu trong trường hợp gía xăng dầu trên thế giới bây giờ tới cuối năm tăng lên, thì là Việt Nam sẽ điều chỉnh lại giá xăng dầu trên thị trường nội địa, tất cả những gì dùng tới xăng dầu nó sẽ tăng lên.

Việc nói rằng quyết tâm giữ không quá 1% hay gì đấy thì liệu nhà nước có thay đổi cái chính sách về vấn đề bảo hộ giá xăng dầu hay không. Đó là cả vấn đề.

Quan trọng hơn nữa là cái nhóm lương thực ở trong nước nó tăng lên rất là mạnh, trong trường hợp này nhà nước sẽ làm cái gì để có thể ổn định gía lương thực trong nhóm tăng mạnh nhất trong chỉ số CPI , thì điều này cũng chưa được nói một cách rõ ràng rằng từ khâu sản xuất tới khâu phân phối thì nhà nước sẽ có chính sách gì để ổn định và giảm bớt sự tăng giá của nhóm lương thực

Các cam kết với WTO

Thanh Trúc: Trong thời gian qua, có thể nói rõ từ lúc bắt đầu bước vào WTO Tổ Chức Thương Mại Thế Giới, thị trường Việt Nam trở nên khá là nhạy cảm đối với những biến động giá cả trên thế giới. Theo ông, đây là kết quả của sự hội nhập nhanh chóng?

Ô.Bùi Kiến Thành: Đương nhiên là khi  Việt Nam có một số cam kết đối với WTO ví dụ không khống chế không hạn chế một số những hàng nhập khẩu, không đánh thuế trên một số mặt hàng nào  vân vân và vân vân…thì nó cũng có tác  động đến thị trường trong nước. Nhưng nói thế cũng chưa đủ, tại vì không phải chỉ một mình Việt Nam gia nhập WTO mà phải tôn trọng những qui định của WTO, như vậy tại sao các nước khác không bị tác động  và tăng gía  trong thị trường trong nước một cách khủng khiếp như Việt Nam bây giờ.

cái đặc thù của Việt Nam là chưa  quản lý tốt  vấn đề kinh tế vĩ mô trong thời kỳ hội nhập với WTO.
Ô.Bùi Kiến Thành

Theo Bộ Kế Hoạch Đầu Tư ước tính thì bây giờ tới cuối năm có thể lạm phát của Việt Nam lên tới 30% hay 31% nữa. Các nước khác khi người ta vào WTO thì đâu có vấn đề đấy. Chúng ta  có thể đặt câu hỏi tại sao Việt Nam có vấn đề tăng một cách đột biến về gía cả, và cái chỉ số CPI như vậy? Có lẽ cái đặc thù của Việt Nam là chưa  quản lý tốt  vấn đề kinh tế vĩ mô trong thời kỳ hội nhập với WTO.

Hay nói chung là  vấn đề nhập vào  trong nền kinh tế thị trường nó đặt ra rất nhiều việc mà Việt Nam chưa qua được kinh nghiệm quản lý tốt. Điều này  nên suy nghĩ và xem thử phần nào đã quản lý tốt và phần nào quản lý còn kém, để có thể kiện toàn vấn đề năng lực quản lý , ảnh hưởng đến giá  cả trong thời gian lâu dài.

Xin cảm ơn ông Bùi Kiến Thành về thời giờ ông dành cho bài phỏng vấn này.  

Category: Kinh tế | Views: 978 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0