Thứ Bảy, 2024-04-20, 10:56 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 7 » Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đưa tin vụ 4 công dân Mỹ bị truy tố vì hối lộ các viên chức CSVN
5:13 PM
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đưa tin vụ 4 công dân Mỹ bị truy tố vì hối lộ các viên chức CSVN


Bản tin trên trang nhà của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ:

Một công ty xuất cảng ở Philadelphia và nhân viên bị truy tố vì hối lộ cho viên chức nước ngoài

HOA THINH ÐỐN – Bốn người bị bắt ngày hôm nay vì các cáo buộc mà họ và công ty của họ, Nexus Technologies Inc., đã hối lộ cho nhiều viên chức khác nhau của chính phủ Việt Nam, để được đổi lại bằng những hợp đồng lợi nhuận nhằm cung cấp trang thiết bị và kỹ thuật cho nhiều cơ quan nhà nước Việt Nam, vi phạm vào Ðạo luật Cấm hối lộ cho nước ngoài (FCPA), theo thông báo của Xử lý thường vụ Phụ tá Bộ trưởng Tư pháp Matthew Friedrich và Xử lý thường vụ Công tố viên liên bang của quận hạt Ðông Pennsylvania, Laurie Magid.

Các công dân Hoa Kỳ tên Nam Nguyễn, 52 tuổi, thuộc thành phố Houston; Joseph Lukas, 59 tuổi, thuộc Smithville, tiểu bang New Jersey; Kim Nguyễn, 39 tuổi, và An Nguyễn, 32 tuổi, thuộc thành phố Philadelphia đã bị bắt giữ ngày hôm nay, sau khi họ cùng với công ty Nexus Technologies Inc., bị truy tố vào ngày 4/9/2008, bởi một bồi thẩm đoàn liên bang tại Philadelphia về một tội danh âm mưu thông đồng hối lộ các quan chức nhà nước Việt Nam, vi phạm Ðạo luật FCPA, và bốn tội danh nghiêm trọng khác về vi phạm Ðạo luật FCPA.

Theo cáo trạng, thì Nexus Technologies Inc là một công ty thuộc tiểu bang Delaware có văn phòng tại Philadelphia, New Jersey và Việt Nam, đã đặt mua một số lớn nhiều trang thiết bị và kỹ thuật khác nhau, bao gồm các dụng cụ như máy thiết lập bản đồ dưới nước, trang bị tháo gỡ bom mìn, phụ tùng trực thăng, máy dò tìm hóa chất, phụ tùng viễn thông vệ tinh và hệ thống kiểm soát không khí, để xuất cảng sang các cơ quan của chính phủ Việt Nam.

Bản cáo trạng tố cáo rằng từ khoảng thời gian 1999 đến 2008, các bị can đã liên quan vào một âm mưu nhằm hối lộ cho các quan chức Việt Nam, để đạt được các hợp đồng lợi nhuận cho công ty Nexus Technologies Inc. Trong thời gian tiến hành âm mưu này, các bị can bị cáo buộc là đã trả ít nhất 150,000 đô la tiền hối lộ cho các giới chức ở Việt Nam. Khách hàng của các bị can ở Việt Nam được biết là bao gồm nhiều cơ quan của nhà nước, trong đó có các cơ sở thương mãi của các Bộ Giao thông, Công nghiệp và An toàn công cộng.

Theo bản cáo trạng, Nam Nguyễn bị cáo buộc là đã thương lượng các hợp đồng và hối lộ cho các viên chức các cơ quan nhà nước Việt Nam, trong khi đó Lukas thương lượng với các nhà cung cấp ở Hoa Kỳ. Kim và An Nguyễn bị cáo buộc là dàn xếp việc chuyển khoản theo chỉ đạo của Nam Nguyễn.

Tội danh âm mưu bị cáo buộc đối với từng cá nhân các bị can mang một bản án tối đa 5 năm tù ở, và bị phạt một số tiền từ 250,000 đô la trở lên hoặc gấp đôi lợi nhuận đạt được; và 3 năm bị giám sát sau khi được phóng thích. Các tội danh vi phạm đạo luật FCPA bị cáo buộc đối với từng cá nhân các bị can mang một bản án tối đa 5 năm tù ở, và bị phạt một số tiền từ 100,000 đô la trở lên hoặc gấp đôi lợi nhuận đạt được; và 3 năm bị giám sát sau khi được phóng thích. Công ty Nexus Technologies Inc., phải đương đầu với một món tiền phạt tối đa là 2 triệu đô la cho mỗi tội danh, nếu bị kết tội.

Vụ án này được khởi tố bởi Phụ tá Công tố viên liên bang Jennifer Arbittier Williams và Công tố viên Kathleen M. Hamann của Ban chống lừa gạt thuộc Khối hình sự. Vụ án trên được điều tra bởi Cục Ðiều tra Liên bang (FBI) và Bộ Thương mãi Hoa Kỳ, cùng với Văn phòng Bảo vệ Xuất cảng.

Việc truy tố này đơn thuần chỉ là một sự cáo buộc và các bị can được coi là vô tội cho đến khi bị chứng minh là có tội trong một phiên xử trên căn bản hoàn toàn không còn một sự nghi ngờ nào hết.


Nguồn:
http://www.usdoj.gov/opa/pr/2008/September/08-crm-782.html

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1012 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0