Thứ Năm, 2024-03-28, 7:50 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 9 » Vụ Thái Hà gia tăng căng thẳng: Thêm giáo dân bị bắt và truy tố
5:27 PM
Vụ Thái Hà gia tăng căng thẳng: Thêm giáo dân bị bắt và truy tố
September 09, 2008
medium_VN_ThaiHa_DangHoa_090708.JPG


Hình bên: Hôm Chủ Nhật 7/9/08, hàng ngàn giáo dân Công Giáo cầu nguyện trước tượng Ðức Mẹ Maria Ðồng Trinh tại khu đất giáo xứ và Dòng Chúa Cứu Thế ở Thái Hà đang đòi nhà cầm quyền CSVN trả lại. Càng ngày, số người từ khắp nơi đổ về Thái Hà cầu nguyện, hậu thuẫn cho giáo xứ áp lực với nhà cầm quyền vẫn ngày một nhiều hơn, bất chấp các cấm cản và khủng bố. (Hình: VietCatholic News)

*Giáo dân Công giáo bị khủng bố: Cản đường, đuổi việc, phân biệt đối xử cả với trẻ con

HÀ NỘI 8-9 (TH).- Thêm một giáo dân bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam ngày Chủ Nhật 7/9/2008 và truy tố về tội tổ chức cầu nguyện và có thể “gây rối trật tự công cộng”, một nguồn tin từ Hà Nội cho hay.

Ngày 28/8/08 vừa qua, CSVN đã bắt giam 6 giáo dân giáo xứ Thái Hà trong chiến dịch leo thang đàn áp phong trào đòi chế độ trả lại tài sản trong khi giáo xứ thiếu cơ sở phục vụ nhu cầu mục vụ.

Cho tới ngày hôm nay, một mặt bắt thêm người, một mặt nhà cầm quyền CSVN vẫn sử dụng hệ thống thông tin tuyên truyền để đe dọa, vu khống giáo dân và các vị chủ chăn ở giáo xứ và Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà.

Dù vậy, bất chấp bị khủng bố và đàn áp, hàng ngàn giáo dân vẫn từ các nơi đổ về Thái Hà cầu nguyện hiệp thông và có những nơi giáo dân không thể về được vì guồng máy đàn áp của công an CSVN.

“Linh mục đoàn thuộc tỉnh Hà Nam cùng với giáo dân, dẫn đầu là linh mục quản hạt, đến Thái Hà dâng lễ để tỏ sự hiệp thông với anh chị em giáo xứ Thái Hà trong việc tìm kiếm công lý, sự thật, nhất là để cầu nguyện cho những anh chị em bị tù tội vì dám nói lên quyền tự do tín ngưỡng của mình và dám bảo vệ cho lẽ phải trong vụ việc Thái Hà.” Một bản tin ngày Thứ Hai trên VietCatholic News viết. “Một linh mục của đoàn cho biết, lẽ ra sáng nay còn có đông giáo dân của ngài trở về đây hiệp thông với giáo xứ Thái Hà, nhưng lực lượng công an địa phương đã ngăn chặn họ. Có nơi công an nhảy cả lên xe, giựt chìa khóa, ép tài xế và đuổi giáo dân xuống khỏi xe.”

Hôm Thứ bảy, một bản tin trước đó trên VietCatholic News mô tả cả một chiến dịch qui mô đàn áp giáo dân Công giáo dưới nhiều dạng khác nhau.

“Tại giáo xứ Thái Hà và các giáo xứ lân cận trong thành phố Hà Nội, giáo dân vẫn chịu đủ mọi hình thức chèn ép. Nếu người nào đang làm việc trong các cơ quan nhà nước, đã bị nhắc nhở một hai lần mà vẫn đến linh địa cầu nguyện, thì người đó mất việc như chơi.” Bản tin ngày Thứ Bảy 6/9/2008 của VietCatholic News viết. “Thực tế, tối nay tôi đã được gặp gỡ và trò chuyện với ba người (một nam, hai nữ) bị đuổi việc chỉ vì đã đi cầu nguyện ở Thái Hà. Những giáo dân ngoại tỉnh đang kiếm sống ở Hà Nội cũng bị đe dọa không cho đăng ký tạm trú nếu vẫn “cố tình” đến Thái Hà cầu nguyện.”

Ðó là các áp lực từng được công an CSVN áp dụng đối với những người tham gia đòi tự do tôn giáo, đấu tranh đòi dân chủ hóa đất nước. Những ai viết bài phổ biến trên Internet, trả lời phỏng vấn các báo, đài ở ngoại quốc với quan điểm độc lập và không phải là tuyên truyền cho chế độ độc tài đảng trị tại Việt Nam đều bị công an CSVN bắt thẩm vấn, đe dọa, và dẫn đến tù tội.

LM Nguyễn Văn Lý, Luật Sư Nguyễn Văn Ðài, LS Lê Thị Công Nhân và hang chục người khác đang bị bỏ tù là các dẫn chứng điển hình.

Ông Ðỗ Nam Hải ở Sài Gòn, ông Vi Ðức Hồi ở Lạng Sơn, ông Vũ Hùng ở Hà Tây là các thí dụ điển hình khác, tuy không bị tù nhưng mất việc làm hay bị đuổi ra khỏi cơ quan chỉ vì ý kiến chính trị không cùng chiều với chủ trương của đảng CSVN.

Không những với người lớn thì như vậy, theo bản tin của VietCatholic News, nhà cầm quyền CSVN còn có các hành động đàn áp, khủng bối với cả trẻ em công giáo. Bản tin VietCatholic News viết: “Ngay cả các em học sinh công giáo khi đi học cũng bị khủng bố, đe dọa. Một trường học đã may áo đồng phục cho các em học sinh công giáo với ký hiệu riêng. Ở một trường khác, các em bị gọi đứng lên trước lớp để các bạn khác biết rõ mặt và sau đó là những trò trêu chọc, đàm tiếu. Ở một số trường khác nữa, các em bị các thầy cô hỏi cung: ‘Em có thường xuyên đi cầu nguyện ở Thái Hà không?’ ‘Bố mẹ em có đi cầu nguyện và có phá tường của nhà nước không?’... Sau những chất vấn, các em được khuyên can đủ điều. Hỡi ôi, quyền tự do tín ngưỡng của người dân là thế đấy!”

Hầu ngăn chặn phần nào làn sóng giáo dân đổ về Thái Hà từ khắp nơi, nhà cầm quyền CSVN đã đe dọa và ngăn cản họ ngay từ các địa phương.

“Tại các tỉnh miền Bắc, hầu như mọi người công giáo đều bị răn đe, ngăn cản khi có ý định đi cầu nguyện ở Thái Hà. Mà nếu ai vẫn ‘cố tình đi’ thì ngay lập tức có những lực lượng ngầm bám theo họ.” VietCatholic News viết.

Trong khi đó, phía nhà cầm quyền CSVN, một bài viết phổ biến trên báo CAND ngày Chủ Nhật vẫn đả kích áp lực đòi đất của giáo xứ Thái Hà, coi hành động này “vi phạm” đủ mọi thứ luật lệ. Bài báo của tờ CAND nhắc lại một bản nghị quyết của Quốc hội CSVN năm 2003 nói chế độ Hà Nội “không thừa nhận việc đòi lại nhà đất mà nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo XHCN lien quan đến nhà đất...” nếu những tài sản này đã bị CSVn cướp đoạt bằng nhiều thủ đoạn, phương thức khác nhau trước ngày 1/7/1991.

Nói khác, cái nghị quyết vừa kể chỉ là một hình thức hợp thức hóa các tài sản, nhà đất của dân đã bị nhà nứơc tước đoạt, không muốn trả lại.

Nhằm hậu thuẫn cho thái độ cương quyết không trả lại tài sản cho giáo xứ và Dòng Chúa Cứu Thế, tin của tờ CAND cho hay nhà cầm quyền địa phương tổ chức một phiên họp với “11 người có chức sắc và nhiều giáo dân giáo xứ Thái Hà”.

Một bản thông báo của tu viện Dòng Chúa Cứu Thế và Giáo Xứ Thái Hà ngày 6/9/08 phủ nhận những người đó.

“Như chúng tôi đã nhiều lần thông báo một cách rõ ràng với anh chị em, cho đến nay, Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế - Giáo xứ Thái Hà không hề ủy nhiệm cho bất cứ cá nhân hay tổ chức nào được đại diện cho cộng đoàn chúng ta trong những công việc liên quan đến nhà-đất của Dòng Chúa Cứu Thế - Giáo xứ Thái Hà. Thẩm quyền giải quyết các vấn đề liên quan đến nhà-đất của Dòng Chúa Cứu Thế - Giáo xứ Thái Hà, thuộc về các vị hữu trách trong Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam và trong Hội Thánh, đúng theo những quy định của Bộ Giáo Luật.Trong những ngày vừa qua, một số người đã tự nhận là “những giáo dân cốt cán, đại diện giáo dân giáo xứ Thái Hà”, để tham gia những buổi gặp gỡ và làm việc, trong đó, họ đã phát biểu những ý kiến không đúng sự thật, không phù hợp với công lý và đạo lý; trái ngược với những ý kiến, chủ trương và quyết định của các linh mục trong ban quản xứ giáo xứ Thái Hà; trái ngược với những ý kiến và tâm tình hiệp thông của tất cả các linh mục thuộc Tổng Giáo Phận Hà Nội; trái ngược với nguyện vọng chung của toàn thể anh chị em giáo dân giáo xứ Thái Hà và của anh chị em giáo dân khắp nơi thường xuyên đến nhà thờ giáo xứ Thái Hà cầu nguyện.

Những người nói trên không phải là đại diện giáo dân giáo xứ Thái Hà. Họ hoàn toàn không đủ tư cách đại diện cho Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế - Giáo xứ Thái Hà trong bất cứ công việc nào, tại bất cứ nơi đâu và vào bất cứ thời điểm nào. Họ đang tự tách mình khỏi sự hiệp nhất với cộng đoàn giáo xứ và với các vị chủ chăn trong Hội Thánh.”

Một nguồn tin từ Hà Nội cho hay tình hình tại giáo xứ Thái Hà càng ngày càng trở nên phức tạp. Một bên, nhà cầm quyền có dấu hiệu cương quyết đàn áp vì sợ ảnh hưởng dây chuyền. Bên kia, giáo dân và giáo xứ Thái Hà nói riêng và người công giáo Việt Nam nói chung, nhất quyết đòi lại tài sản vì họ đã chịu đựng sự áp bức đã nhiều chục năm qua, nay không còn muốn tiếp tục chịu nhịn cái ác.

Category: Công giáo khắp nơi | Views: 1027 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0