Thứ Bảy, 2024-04-20, 7:09 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 11 » Nhiều nhà tranh đấu bị bắt giam, bị đe dọa
11:28 PM
Nhiều nhà tranh đấu bị bắt giam, bị đe dọa
Việt Hùng, phóng viên đài RFA
2008-09-11

Tin tức trong mấy ngày nay, không ít cách nhà dân chủ tại Việt Nam gặp khó khăn với các cấp chính quyền. Việt Hùng ghi nhận các thông tin cập nhật, tính cho đến trưa ngày 11 tháng 9, qua các cuộc điện đàm với giới tranh đấu trong nước.

AFP PHOTO

Mặc dù gặp không ít khó khăn với các cấp chính quyền, giới tranh đấu trong nước vẫn không chùn buớc. Hình: Sinh viên Nguyễn Tiến Nam bị công an khóa tay bóp cổ trước chợ Đồng Xuân Hà Nội khi tham gia biểu tình chống Trung Quốc.


Sẵn sàng đón nhận tất cả

Trường hợp nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa thì bị công an ập vào đọc lệnh khám nhà, bắt đi trong đêm ngày 10 rạng ngày 11 tháng 9.

Tại Hải Phòng, tư gia của một nhà dân chủ khác là cô Phạm Thanh Nghiên thì bị công an kèm tỏa, trong khi tại Hà Tây công an đã khám nhà anh Phạm Văn Trội, tịch thu máy tính  và những tài liệu có liên quan đến dân chủ nhân quyền.

Sẵn sàng đón nhận tất cả những gì rủi ro, nếu có xảy đến”, đó là câu nói cuối cùng của cô Phạm Thanh Nghiên trước khi bị buộc phải cúp điện thoại để đi làm việc với cơ quan an ninh khi những nhân viên này tới nhà “áp tải” cô Phạm Thanh Nghiên đi vào lúc 11 giờ sáng ngày thứ Năm 11-9 tại Hải Phòng.

Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi ngắn của Đài chúng tôi với cô Phạm Thanh Nghiên.

Cô Phạm Thanh Nghiên: Tôi đang chuẩn bị đi đây, không thể từ chối họ được thưa anh.

Việt Hùng: Lý do nào mà họ yêu cầu cô đi làm việc, họ có đưa “giấy mời”  không thưa cô?

Cô Phạm Thanh Nghiên: Họ tới lúc 11 giờ sáng, nhưng giấy triệu tập đề là 10: 30 sáng và họ yêu cầu tôi phải đi ngay bây giờ. Lý do họ triệu tập là có liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia.

Vâng, tôi sẵn sàng đón nhận tất cả những gì rủi ro đến với tôi.

Cô Phạm Thanh Nghiên

Việt Hùng: Tối ngày hôm qua 10-9, chúng tôi ghi nhận công an cũng tới nhà cô, chuyện này như thế nào thưa cô?

Cô Phạm Thanh Nghiên: Họ bao vây nhà tôi từ sáng ngày hôm qua  đến giờ… và họ đang yêu cầu tôi phải chấm dứt cuộc điện thoại với anh đấy ạ.

Việt Hùng: Lý do nào mà họ lại yêu cầu cô phải chấm dứt điện thoại với Đài RFA?

Cô Phạm Thanh Nghiên: Họ nói là tôi phải đi ngay và họ yêu cầu tôi phải chấm dứt cuộc điện thoại này.

Việt Hùng: Qua làn sóng của Đài RFA cô có muốn nhắn gửi điều gì trước khi phải đi làm việc với cơ quan công an thưa cô?

Cô Phạm Thanh Nghiên: Vâng, tôi sẵn sàng đón nhận tất cả những gì rủi ro đến với tôi.

Bị bắt giữ khi đến Thái Hà

Đó là với trường hợp cô Phạm Thanh Nghiên ghi nhận vào lúc 11 giờ trưa ngày thứ Năm 11-9. Cũng trong ngày 10-9, tin về trường hợp nhà dân chủ Ngô Quỳnh bị công an giữ cũng đã được loan tải trong giới đấu tranh dân chủ ở trong và ngoài nước.

Hanoi042908_Protesters_Arrested_305.jpgMọi đường dây liên lạc với anh Ngô Quỳnh và gia đình đều trở ngại. Từ Hà Nội, nhà dân chủ Phương Anh cho Ban Việt Ngữ biết như sau.

Anh Phương Anh: Anh Ngô Quỳnh có tới Giáo xứ Thái Hà và bị mất liên lạc. Sau đấy anh trai của anh Ngô Quỳnh được cơ quan an ninh gọi điện mời đến để nói chuyện với anh Ngô Quỳnh và sau đó thì chúng tôi cũng mất liên lạc luôn với anh trai của Ngô Quỳnh.

Việt Hùng: Tức là người anh trai  của anh Ngô Quỳnh được cơ quan an ninh gọi điện báo là anh Ngô Quỳnh đang bị giữ ở Giáo xứ Thái Hà?

Anh Phương Anh: Họ không nói là giữ mà nói là đến đấy để gặp Ngô Quỳnh.

Việt Hùng: Tức là mời anh trai của anh Ngô Quỳnh đến Giáo xứ Thái Hà để gặp cơ quan an ninh và rồi sau đó mất liên lạc?

Công an họ cũng đến nhà tôi bảo tôi không được đi tham dự  ngày 14 tháng 9. Tôi báo là tôi cứ đi thì họ báo nếu thế thì họ cũng sẽ đi cùng…

Anh Phương Anh

Anh Phương Anh: Vâng đúng như vậy.

Biểu tình dịp 14-9

Việt Hùng: Đó là với trường hợp của anh Ngô Quỳnh. Với trường hợp của cá nhân anh có gặp trở ngại nào với các cấp chính quyền?

Anh Phương Anh: Sáng nay 11-9 công an họ cũng đến nhà tôi bảo tôi không được đi tham dự  ngày 14 tháng 9. Tôi báo là tôi cứ đi thì họ báo nếu thế thì họ cũng sẽ đi cùng…

Việt Hùng: Tức là ngày 14 tháng 9 họ quan ngại sẽ có cuộc biểu tình của thanh niên và sinh viên trước cửa Tòa Đại sứ Trung Quốc ở Hà Nội?

Anh Phương Anh: Vâng, chắc chắn là như thế đấy.

Việt Hùng: Cũng liên quan đến các cuộc thăm viếng trong giới các nhà dân chủ và việc tới cầu nguyện với giáo dân tại Giáo xứ Thái Hà, cách đây ít ngày một trường hợp khác là anh Nguyễn Văn Minh từ Đà Lạt ra Hà Nội thăm nhà văn nữ Trần Khải Thanh Thủy cũng bị cơ quan công an làm khó dễ. Dưới đây là lời kể của anh Nguyễn Văn Minh với Đài Á Châu Tự Do.

Anh Nguyễn Văn Minh: Lúc bấy giờ thì họ để chị Thanh Thủy ở lại nhà và đưa tôi lên đồn công an phường Đức Giang. Tôi chỉ biết đấy là công an phường Đức Giang vì địa danh Hà Nội tôi không có rành lắm đâu anh. Họ lấy chứng minh thư, bằng lái xe, họ chụp hình quay phim…

Họ hỏi tôi tại sao quen chị Trần Khải Thanh Thủy, quen lúc nào, ở đâu, quan hệ như thế nào? Tôi cũng trình bày rõ với họ là trên tinh thần chị em văn nghệ sĩ với nhau thì chúng tôi được phép quan hệ. Họ làm tờ trình viết rồi bảo tôi ký vào, trong đó có một câu tôi không đồng ý khi họ viết “tôi, Nguyễn Văn Minh đồng ý là sẽ không bao giờ tới nhà chị Trần Khải Thanh Thủy nữa vì chị Thủy là một người xấu” thì tôi không đồng ý. Còn chính quyền làm gì đến nỗi chị Thủy bất đồng chính kiến thì đấy là quyền của chị Thủy. Còn nói chị Thủy là một người xấu thì tôi không ký.

4-5 anh công an áp tải tôi ra bến xe Gia Lâm và biểu tôi nghỉ tại đó và ngày mai phải ra khỏi địa phương và bảo tôi không nên đến Thái Hà. Việc họ nói là việc của họ nhưng việc của tôi là vẫn đến Giáo xứ Thái Hà.

Anh Nguyễn Văn Minh

Sau đó có 3 người công an đưa tôi quay về nhà chị Thủy để lấy đồ đạc cá nhân và cấm tôi không được nói gì với chị Thủy quá 2 phút. Sau khi tôi lấy đồ xong thì họ lại áp giải tôi trở về đồn công an. Có một người công an lục lọi đồ đạc của tôi và tìm thấy trong tập nhật ký của tôi có một bài thơ, một cuốn Kinh Thánh và một số vật dụng cá nhân của tôi, trong tập nhật ký của tôi có một bài thơ về người dân oan. 

Việt Hùng: Và sau khi họ tìm thấy trong tập nhật ký của ông có bài thơ về người dân oan và nội dung như thế nào mà họ lại giữ ông ở lại đồn công an?

Anh Nguyễn Văn Minh: Nội dung là, Chúa ơi, đại khái là kêu oan tới Chúa vì người ta đã đánh chết một người dân oan, đó là lời than thở của người dân oan Việt Nam. Bài thơ mang tên Cánh Hoa Trên Nấm Mồ Dân Oan.

Sau khi biết tôi là người công giáo, có 4-5 anh công an áp tải tôi ra bến xe Gia Lâm và biểu tôi nghỉ tại đó và ngày mai phải ra khỏi địa phương và bảo tôi không nên đến Thái Hà. Việc họ nói là việc của họ nhưng việc của tôi là vẫn đến Giáo xứ Thái Hà.

Việt Hùng: Vừa rồi là những thông tin được cập nhật tính cho đến 12 giờ trưa ngày thứ Năm 11-9, tính theo giờ Việt Nam. Ban Việt Ngữ chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi để loan tải tới quí vị thính giả những tin tức được cập nhật.
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 1073 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0