Thứ Năm, 2024-03-28, 9:59 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 13 » HRW lên án các vụ đàn áp những nhà tranh đấu cho dân chủ ở VN
9:52 AM
HRW lên án các vụ đàn áp những nhà tranh đấu cho dân chủ ở VN
VOA

12/09/2008


Dieu Cay
Human Right Watch kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay cho ông Nguyễn Hoàng Hải (blogger Điếu Cày)
Hôm thứ Sáu, Tổ chức Human Rights Watch đã phổ biến một bản thông cáo báo chí lên án vụ đàn áp các phần tử tích cực tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam trong tuần này.

Human Right Watch kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay cho ông Nguyễn Hoàng Hải, bút hiệu Điếu Cày, một nhân vật tích cực tranh đấu cho dân chủ và là một blogger nổi tiếng, bị kết án 30 tháng tù hôm 10 tháng 9 vừa rồi.

Theo Human Rights Watch, sau vụ xử kín ông Điếu Cày, cảnh sát Việt Nam còn bắt giữ và thẩm vấn hơn 10 phần tử tranh đấu cho dân chủ, blogger và các nhân vật tranh đấu cho nhân quyền khác.

Bà Elaine Pearson, Phó Giám Đốc Văn Phòng Á Châu của Human Rights Watch, nói rằng chính phủ Việt Nam nổi tiếng về chuyện không hề khoan dung đối với quyền tự do bầy tỏ tư tưởng.

Theo bà Pearson, đợt sóng bắt giữ những người tranh đấu cho dân chủ mới đây cho thấy mưu toan che đậy vụng về của chính phủ trong việc bịt miệng các blogger và các nhà báo độc lập, cũng như bịt miệng những người bênh vực nhân quyền tại Việt Nam.

Bản thông cáo báo chí của Human Right Watch đề cập tới các vụ bắt giữ ông Điếu Cày và một số người vì tội tham gia những hoạt động bài Trung Quốc trong dịp Trung Quốc đưa ra những lời công bố chủ quyền về hai dãy đảo Hoàng Sa và Trường Sa, và trong vụ rước đuốc Thế Vận tại Thành Phố Hồ Chí Minh.

Bản thông cáo báo chí của tổ chức tranh đấu cho nhân quyền này cũng nói tới vụ chính quyền bắt giữ những người tranh đấu cho quyền tự do tôn giáo, những nông dân phản kháng chuyện chính phủ tịch thâu ruộng đất, và vụ cảnh sát bắt giữ những nhà báo của hai tờ Thanh Niên và Tuổi Trẻ về tội tường thuật vụ tham nhũng khủng khiếp năm 2005.

Bản thông cáo báo chí nêu đích danh những phần tử đấu tranh đang bị chính quyền Việt Nam bắt giữ, đồng thời cho biết là hôm 10 tháng 9 vừa rồi, nhà cầm quyền Hà Nội đã buộc tội 4 giáo dân Công Giáo tham gia các vụ phản kháng ở giáo xứ Thái Hà và bị bắt hôm 28 tháng 8.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 1080 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0