Thứ Bảy, 2024-04-20, 9:27 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 13 » Hàng triệu tấn lúa ở miền nam đang bị ép giá
10:01 AM
Hàng triệu tấn lúa ở miền nam đang bị ép giá
2008-09-12

Theo bảng chào giá ngày 11/9 trên mạng lúa gạo quốc tế, gạo 25% tấm của VN chỉ còn 500 đô la một tấn, loại gạo ngon 5% tấm cũng chỉ báo giá 550 đô la/tấn giảm 70 đô la so với hai tuần trước. Sự kiện này phản ánh tình trạng hàng triệu tấn lúa ở miền tây nam bộ đang bị ép giá và khó tiêu thụ, ảnh hưởng đời sống người dân .

Photo: RFA

Vụ lúa hè thu

Giá lúa giảm đến mức thấp nhất        

Nông dân 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long  chất đống các bao lúa  của  vụ hè thu vừa thu hoạch xong. Giá lúa tiếp tục giảm đến mức thấp nhất trong vòng 6 tháng qua. Anh Ba một trung nông  của  vựa lúa miền tây mô tả tình trạng đầy khó khăn mà ngừời nông dân đang hứng chịu:
   Hôm nay 9 tây giá lúa còn có 4.000đ/kg, hỏi anh làm sao bán được…họ mua mà số lượng ít lắm, hồi trước ghe thì một con kênh chỗ tôi mỗi ngày khoảng  ba chục chiếc ghe  thì bây giờ chỉ còn ba chiếc, rất là ít thành thử họ ép giá tới mức đó.”

Nông dân 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long  chất đống các bao lúa  của  vụ hè thu vừa thu hoạch xong. Giá lúa tiếp tục giảm đến mức thấp nhất      

Báo Tiền Phong Online còn đưa ra số liệu bi quan hơn, theo đó vào ngày 7/9/2008 nhiều nơi ở đồng bằng sông Cửu Long, nông dân chỉ bán được lúa khô với giá 3.700đ/kg và lúa tươi với giá 2.800đ/kg.
Với giá lúa như thế các hộ trồng lúa gần như hoà vốn, vì các chuyên gia tính toán rằng, giá thành 1kg lúa  vụ hè thu cũng mấp mé mức giá lúa.

Báo đài Nhà nước đưa tin sai

Người nông dân đồng bằng sông Cửu Long cho rằng mình được cung cấp thông tin sai lầm, khi  báo đài Nhà nước  đưa tin chính phủ chỉ đạo doanh nghiệp mua 4 triệu tấn lúa cho dân với giá  5.000đ trở lên:
“ Tình hình bây giờ bán không được nữa, nông dân bị khó khăn vì cái giá như thế,  khó khăn quá  cách đây chừng hai tháng chính phủ cho giá 5.000đ,  thông tin vô tình làm khó tụi tui.  Phải chi đừng có cái thông tin  đó thì khi thu hoạch xong, lúc đó giá 4.700đ, 4.800đ/kg  mình đã bán rồi. Ông nào cũng chờ nhưng mà thương lái trả chưa được giá đó thành thử không ai bán, đến thời điểm này nó lại càng sụt thêm nữa,  thử hỏi làm sao mà bán được.”        
Các chuyên gia  đưa ra nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng thị trường lúa gạo trầm lắng.

“ Nông dân kêu trời không thấu luôn, phải chịu mà chưa biết tính làm sao. Anh biết không, bây giờ có một số nhà bây giờ đại lý vật tư vô tới nhà để xiết nợ. Đó là tôi thấy ở chính địa phương tôi đó.”

Cấm xuất khẩu lúc giá lúa thế giới lên cao

Như chuyện  dự báo sai, chính phủ  cấm xuất khẩu trong ba tháng từ tháng 4 đến tháng 7 bỏ lỡ cơ hội bán gạo với giá cao nhất hơn 1 ngàn đô la tấn, đến sự kiện giá thế giới đang giảm nhanh, đầu ra bế tắc, lãi suất ngân hàng quá cao doanh nghiệp khó tiếp cận tín dụng, cũng như chuyện các công ty lương thực không có  khả năng mua gạo để trữ, chưa kể tình trạng kho chứa nhỏ hẹp, lại đang tồn nhiều gạo mua từ  thời gian vụ đông xuân đầu năm. TS Lê Văn Bảnh Viện Trưởng Viện lúa vùng đồng bằng sông Cửu Long nhận định:  
 “ Nhà nước đang đưa ra nhiều giải pháp, nhưng thực chất tình trạng này có thể kéo dài, làm cho người dân cũng có bị thiệt trong vấn đề sản xuất lúa gạo.”
Có những ước tính cho rằng  vài triệu tấn lúa đang tồn đọng trong dân và  tình trạng này gây khó khăn nghiêm trọng cho các nông hộ vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Người trồng lúa cho chúng tôi biết.

Nông dân kêu trời  

 “ Nông dân kêu trời không thấu luôn, phải chịu mà chưa biết tính làm sao. Anh biết không, bây giờ có một số nhà bây giờ đại lý vật tư vô tới nhà để xiết nợ. Đó là tôi thấy ở chính địa phương tôi đó.”
Trước tình hình bế tắc,  ngày 10/9  Bộ Công Thương  đề nghị Hiệp Hội Lương Thực VN làm mọi cách đẩy mạnh xuất khẩu gạo, tìm thêm thị trường mới, cũng như  nhanh chóng thương thảo thêm các hợp đồng cấp chính phủ. Bộ Công Thương cũng kiến nghị Thủ Tướng chỉ đạo Hiệp hội lương thực VN điều hoà tiến độ giao hàng từ nay đến cuối năm, đảm bảo chỉ tiêu xuất khẩu định hướng trọn năm là 4 triệu 500 ngàn tấn gạo, không đặt hạn mức  từng tháng. 
Theo tin chúng tôi nhận được, có khả năng chính phủ sẽ  cho xuất khẩu nhiều hơn chỉ tiêu từ 500 ngàn tới 1 triệu tấn gạo nữa.
Về vấn đề dự báo, TS Lê Văn Bảnh viện trưởng viện lúa vùng đồng bằng sông Cửu Long đưa ra nhận xét:

“ Theo báo cáo của thống kê thì có những sai biệt so với thực tế và có những cái không kịp thời nữa. Thành ra chính những cái đó cũng là yếu tố làm cho dự báo không chính xác. Thí dụ như hiện nay nói còn 4 triệu tấn lúa của dân, thực chất là bao nhiêu thì cũng là một con số chưa chính xác. Khâu tính toán thống kê, ước lượng dự báo…không phải là khó lắm nhưng vì cái hệ thống…thấy rằng cái này có vấn đề cần phải chấn chỉnh để cho nó chính xác hơn thì cái dự báo mới tốt.”

các bộ ngành hữu quan đã tính toán theo phương pháp lạc hậu cho ra các số liệu không đúng thực tế.
Thanh Niên Online        

Mặt khác báo Thanh Niên Online nhận định, các bộ ngành hữu quan đã tính toán theo phương pháp lạc hậu cho ra các số liệu không đúng thực tế. Tờ báo dẫn các số liệu cho rằng hiện nay  VN đang dư thừa gạo và có khả năng xuất khẩu 10 triệu tấn gạo thay vì 4 triệu 500 ngàn tấn như định hướng.
Tuy vậy nhiều chuyên gia thị trường cho rằng,  gạo VN đang bị bạn hàng nước ngoài ép giá vì họ nắm vững tình hình lúa hè thu được mùa và  tình trạng  lúa ế  tồn đọng quá lớn ở  vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1504 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0