Thứ Bảy, 2024-04-20, 1:41 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 15 » Việt Nam mở chiến dịch trấn áp mới
11:38 AM
Việt Nam mở chiến dịch trấn áp mới
2008-09-14

Tin từ Việt Nam ghi nhận, đã có ít nhất 4 người bị bắt và hiện đang giam tại trại B14 Bộ Công An. Cập nhật thông tin tính cho đến 3 giờ sáng ngày Chủ Nhật 14-9, Việt Hùng ghi nhận một số diễn biến.

RFA file photo.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn với chính quyền, các nhà tranh đấu trong nước vẫn tiếp tục lên tiếng kêu gọi Dân chủ và Nhân quyền cho VN. Hình: Công an ngân chận bắt những người biểu tình chống Trung Quốc nhân sự kiện rước đuốc Olympic Bắc Kinh ở VN hôm 29-4-2008.

Sau hàng loạt các vụ bắt giữ, “tra vấn”, diễn ra liên tiếp trong nhiều ngày nay, số người “được” cơ quan an ninh mời đi làm việc hay bị kèm tỏa tại tư gia và địa phương cũng đã được phối kiểm qua các nhà dân chủ và thân nhân gia đình.  Trong số đó có nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, anh Phạm Văn Trội, anh Nguyễn Văn Túc và sinh viên Ngô Quỳnh.

Bắt giam, tra vấn

Trong những bản tin mà Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do đã loan, hiện có ít nhất 4 người đã bị bắt giam trong đó có nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa ở Hải Phòng, anh Phạm Văn Trội ở Hà Tây, anh Nguyễn Văn Túc ở Nghệ An và sinh viên Ngô Quỳnh ở Hà Nội.

Trường hợp cô Phạm Thanh Nghiên ở Hải Phòng, nhà thơ Trần Đức Thạch ở Nghệ An dù đã được về nhà nhưng vẫn phải làm việc với công an. Trường hợp nhà giáo Vũ Hùng ở Hà Tây liên tục bị “tra vấn”, lãnh đạo Tổng Cục An Ninh là Thiếu Tướng Hoàng Công Tư đã đích thân xuống làm việc với nhà giáo Vũ Hùng, tin tức về buổi làm việc này chúng tôi sẽ loan tải trong một buổi phát thanh tới.

Hiện nay công an đã lập các chốt canh gác quanh nhà và họ tập trung bao vây tôi với mục đích không cho và ngăn cản tôi đi biểu tình ngày 14-09.

Nguyễn Bá Đăng

Trở lại những thông tin về chiến dịch trấn áp mới của nhà cầm quyền. Vào ngày thứ Bảy (13-09) công an huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây đã đến áp tải nhà dân chủ Đỗ Duy Thông đi làm việc.

Tính đến 3 giờ sáng ngày Chủ Nhật (14-09) gia đình cho biết ông Thông vẫn chưa về và hiện không biết ở đâu. Bà Hồ Thị Bá, vợ ông Đỗ Duy Thông đã xác nhận với Đài RFA.

Bà Hồ Thị Bá: Hôm qua (13-09) phải đến hơn 10 người công an của huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây họ vào nhà tôi nói anh Đỗ Duy Thông phải đi làm việc. Lần trước họ cũng đưa anh ấy đi làm việc rồi thu giữ máy hình và điện thoại di động (vẫn chưa trả).

Đúng vào lúc 11 giờ trưa hôm qua (13-09) tôi vừa thổi cơm xong thì họ vào, tôi bảo để cho nhà tôi ăn cơm xong rồi đi đâu thì đi, nhưng họ bảo phải đi, ra đó rồi thì cơm nước ở ngoài đó. Tôi nói là cơm đã thổi xong hãy để cho anh ấy ăn vì anh ấy đâu có tội tình gì và làm việc thì đến chiều cũng phải cho chồng tôi về.

Họ nói chồng tôi đi làm việc một lúc thôi nhưng cho đến giờ gần 1 giờ sáng ngày Chủ Nhật (14-09) mà họ vẫn chưa cho anh ấy về. Lúc đi thì tôi không cho anh ấy mang điện thoại đi, vì lần trước đem đi họ cũng thu cả điện thoại và máy ảnh. Lúc anh ấy đi chỉ mặc một cái áo và quần cộc đi thôi.

Quản thúc, theo dõi

Đó là với trường hợp anh Đỗ Duy Thông ở Thường Tín, Hà Tây. Với trường hợp anh Nguyễn Bá Đăng ở Hải Dương qua cuộc điện đàm với Ban Việt Ngữ vào đêm ngày thứ Bảy (13-09), anh Đăng cho biết.

Anh Nguyễn Bá Đăng: Hiện nay công an đã lập các chốt canh gác quanh nhà và họ tập trung bao vây tôi với mục đích không cho và ngăn cản tôi đi biểu tình ngày 14-09. Họ đã đe dọa tôi, họ nói nếu tôi đi ra khỏi địa phương thì họ sẽ bắt tôi và họ sẽ dùng “xã hội đen” để có thể tông xe…

Việt Hùng: Ở cấp nào họ nói với ông những điều như vậy?

Anh Nguyễn Bá Đăng: Công an xã Nam Trung, rồi Công an huyện Nam Sách, rồi công an tỉnh Hải Dương. Trong đó có cả Ban Tuyên Huấn tỉnh Hải Dương, họ đã về trực tiếp nhà tôi đe dọa là tôi không được đi ra khỏi địa phương…

Trường hợp anh Nguyễn Phương Anh ở Hà Hội cũng trong cảnh tương tự. Đêm thứ Bảy (13-09) trao đổi với Đài Á Châu Tự Do, anh Phương Anh cho biết.

Anh Nguyễn Phương Anh: Riêng tôi thì họ đã đe dọa và bảo nếu ngày mai (14-09) mà đi thì có thể bị tai nạn. Con trai tôi học lớp 4 chiều nay (13-09) cũng bị xe máy tông. Tôi cũng không hiểu họ có chiến dịch gì đấy gây hoang mang cho gia đình tôi.

Việt Hùng: Có những bằng chứng nào để mà nói đó là những áp lực từ phía công an?

Anh Nguyễn Phương Anh: Tôi đã được chính những nhân viên công an khuyến cáo không nên đi, họ cũng đe dọa tôi như trường hợp đã xảy ra với nhà thơ Xuân Quỳnh – Lưu Quang Vũ. Thưa anh nhà tôi hiện tại cũng có 6-7 người ngồi trước cửa.

Việt Hùng: Với những diễn tiến như vậy, ngày mai 14-09 anh có dự tính tham dự cuộc biểu tình trước Tòa Đại sứ Trung Quốc ở Hà Nội theo như thông tin trên mạng Internet đã loan báo hay không?

Tôi đã được chính những nhân viên công an khuyến cáo không nên đi, họ cũng đe dọa tôi như trường hợp đã xảy ra với nhà thơ Xuân Quỳnh – Lưu Quang Vũ. Thưa anh nhà tôi hiện tại cũng có 6-7 người ngồi trước cửa.

Nguyễn Phương Anh

Anh Nguyễn Phương Anh: Thưa anh tôi sẽ phải đi ra khỏi nhà để tham gia và chắc chắn là họ sẽ ngăn trở tôi, cái đó là chắc chắn rồi. Họ sẽ ngăn chận bằng nhiều cách nếu tôi nói với họ là phải đưa cho tôi văn bản Lệnh không cho tôi ra khỏi nhà và bắt tôi ở nhà thì tôi sẽ ở, còn không thì tôi vẫn cứ đi. Tôi nói với họ “các anh có thể ngăn chận, đánh đập…thì đấy là quyền của các anh và sau này thì lịch sử sẽ phán xét”.

Cũng trong cảnh “chim lồng, cá chậu”, nhà giáo Vũ Hùng hiện đang nằm bệnh vì trong những ngày qua liên tục phải làm việc với cơ quan an ninh đã có lời nhắn gửi tới các bạn trẻ và sinh viên cùng dư luận về ngày 14-09.

Nhà giáo Vũ Hùng: Trong tình trạng sức khỏe hiện rất mệt mỏi vì tôi phải làm việc liên tục với công an. Hiện nay các thông tin của tôi đều bị chận lại, họ đang canh gác tôi rất ngặt. Tôi cũng không biết nói gì hơn trong điều kiện khó khăn như hiện nay. Cũng chỉ biết gửi đến những ai đó…, những em sinh viên và mọi người hãy cố gắng tập trung để thực hiện công việc biểu tình cho thành công. Đến bây giờ tôi có muốn ra khỏi nhà thì cũng không ra được nữa rồi…

Vừa rồi là những thông tin được cập nhật tính cho đến 3 giờ sáng, giờ Việt Nam, ngày Chủ Nhật 14-09. Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do sẽ tiếp tục theo dõi để loan tải tới quí vị thính giả những tin tức được cập nhật.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 1011 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0