Thứ Bảy, 2024-04-20, 10:37 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 18 » Hoa Kỳ, VN sẽ cộng tác chặt chẽ hơn về vấn đề liên quan tới hóa chất da cam
10:36 AM
Hoa Kỳ, VN sẽ cộng tác chặt chẽ hơn về vấn đề liên quan tới hóa chất da cam
VOA
17/09/2008


ap_vietnam_agent_orange_victims_31105
Việt Nam nói hàng triệu người đã phải gánh chịu những khuyết tật do hóa chất da cam trực tiếp gây ra hoặc gây ra cho thế hệ thứ nhì
Giới hữu trách Việt Nam và Hoa Kỳ hôm thứ Ba cho hay là sẽ cộng tác chặt chẽ với nhau hơn nữa để giải quyết những quan ngại về y tế và môi trường liên quan tới hóa chất da cam, một loại thuốc khai quang độc hại được sử dụng trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Theo tin AFP và Asia Pulse, trong cuộc gặp gỡ báo chí sau phiên họp thường niên của Hội Đồng Tư Vấn Hỗn Hợp Việt Mỹ về hóa chất da cam tại Hà Nội, Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak cho biết Hội Đồng đã đưa ra những khuyến cáo khoa học và kỹ thuật hữu ích, giúp củng cố sự cộng tác hai bên đã tạo ra được để giải quyết những hậu quả của chất dioxin.

Tin cho hay trong cuộc chiến tranh Việt Nam, lực lượng Hoa Kỳ đã rải khoảng 80 triệu lít hóa chất da cam, trong chứa chất dioxin độc hại, và các loại hóa chất diệt cỏ khác xuống vùng trung và nam bộ Việt Nam để ngăn không cho đối phương dùng rừng rậm làm nơi ẩn tránh và trồng trọt hoa màu.

Tin của Asia Pulse cho biết trong cuộc họp báo này, đại sứ Hoa Kỳ Michalak đã ca ngợi những thành quả lớn lao trong năm qua về việc giải quyết vấn đề hóa chất da cam và cho rằng sở dĩ có sự kiện này là nhờ sự cộng tách tốt đẹp giữa Ban Chỉ đạo 33 của Việt Nam cùng với chính phủ Hoa Kỳ và các tổ chức phi chính phủ khác.

Đại sứ Hoa Kỳ tin tưởng là sự cộng tác này đã tốt đẹp trong suốt quá trình quan hệ giữa hai nước, khởi sự từ sự cộng tác trong việc giải quyết vấn đề tù binh và quân nhân mất tích, tới vấn đề dioxin, vấn đề những chất nổ còn sót lại sau cuộc chiến, và ông cho rằng hai bên sẽ tiếp tục những cộng tác tốt đẹp này trong tương lai.

Cũng theo đại sứ Michalak, qua Cơ Quan Phát triển Quốc Tế của Hoa Kỳ, chính phủ Mỹ đã cam kết dành một ngân khoản 3 triệu đô la để giúp Việt Nam giải quyết những hậu quả của chất dioxin, và một phần của số tiền này được dành cho các hoạt động của các nhóm công tác được Hội Đồng Tư Vấn Việt Mỹ thành lập trong phiên họp vừa qua.

Tiến Sỹ Lê Kế Sơn, đồng Chủ Tịch của Hội Đồng Tư Vấn, cho biết các nhóm công tác này được thành lập nhằm thúc đẩy các hoạt động khắc phục hậu quả của hóa chất da cam tại Việt Nam.Tin của AFP cho hay hai bên đã xác định được ít nhất 3 địa điểm bị coi là nhiễm dioxin nặng nhất, đó là Biên Hòa, Đà Nẵng và Phù Cát ở Bình Định.

Tiến Sỹ Lê Kế Sơn cho biết phát giác mới đây nhất cho thấy vùng phía nam của phi trường Đà Nẵng bị nhiễm dioxin, nhưng theo ông, đây là vùng cách xa nơi dân chúng cư ngụ và binh sĩ đã được khuyến cáo tránh nhiễm chất này.

Hoa Kỳ trước nay không nhận trách nhiệm đối với hàng triệu người Việt bị cho là đã gánh chịu những tật bệnh do hóa chất da cam trực tiếp gây ra hoặc gây ra cho thế hệ thứ nhì. Tuy nhiên, hai bên đã làm việc với nhau hầu tìm cách sử dụng hữu hiệu ngân khoản 3 triệu đô la kể trên, được Quốc Hội Mỹ chấp thuận tháng 5 năm 2006, để tẩy rửa những địa điểm trước đây tồn trữ chất dioxin và để giúp các chương trình y tế tại các cộng đồng sống gần các địa điểm này.

Cuộc họp thường niên lần thứ 3 của Hội Đồng Tư Vấn Việt Mỹ, nhằm tạo một diễn đàn song phương cho các cuộc đối thoại khoa học cấp cao về hóa chất da cam, đã diễn ra trong 4 ngày tại Hà Nội.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 904 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0