Thứ Sáu, 2024-03-29, 6:23 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 18 » Trong cuộc chiến thông tin, hệ thống truyền thông CSVN tiếp tục bị lột mặt nạ
9:40 PM
Trong cuộc chiến thông tin, hệ thống truyền thông CSVN tiếp tục bị lột mặt nạ

medium_VN_ThaiHa_quayphim.jpg

Công an, cán bộ tuyên truyền của CSVN quay phim, chụp hình liên tục để làm cơ sở bắt người. (Hình: VietCatholic News)

medium_VN_ThaiHa_ThuBut.jpg

Bản viết tay ghi lại các câu hỏi và câu trả lời phỏng vấn của ông Vũ Kim Mỹ, một thẩm phán của hệ thống tòa án CSVN.


*Công an CSVN bắt thêm một giáo dân trong vụ Thái Hà

Hà Nội, (NV) - Hệ thống truyền thông của CSVN vẫn tiếp tục chiến dịch bôi nhọ các linh mục, tu sĩ và giáo dân Công Giáo khi họ tiếp tục công việc đòi lại đất ở Thái Hà.


Trên số ra ngày 16 tháng 9, tờ Công An Nhân Dân (cơ quan ngôn luận của Bộ Công An CSVN) đã phổ biến một bài viết được giới thiệu là ý kiến của ba giáo dân Công Giáo ngụ tại Ninh Bình, phê phán các linh mục, tu sĩ và giáo dân Công Giáo trong vụ đòi lại đất ở Thái Hà.


Ngay sau đó, phía Công Giáo Việt Nam đã tìm kiếm ba người trong bài viết kể trên và gặp một trong ba người là ông Vũ Kim Mỹ, thẩm phán tòa án huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Ông Vũ Kim Mỹ xác nhận bằng văn tự, có ký tên (ảnh chụp văn tự này đã được đưa lên website của VietCatholic News), theo đó: “Tôi khẳng định không nói gì đến những ngày qua ở Thái Hà, và không đả động tới việc đòi hỏi xử lý nghiêm minh, cũng không nói tới Chúa trong câu trả lời”.

Kể từ khi hệ thống truyền thông của CSVN bắt đầu chiến dịch bôi nhọ Công giáo Việt Nam trong việc đòi lại đất ở Thái Hà, hệ thống này đã khai thác tối đa “ý kiến giáo dân” để phê phán, chỉ trích Công Giáo Việt Nam.

Phía Công Giáo Việt Nam, cũng như hệ thống truyền thông không chính thức (các website, các blog nằm ngoài sự kiểm soát của chính quyền) và các cơ quan truyền thông ở bên ngoài Việt Nam đã phân tích rất cặn kẽ cả về tính chính xác lẫn mức độ tin cậy đối với “tư cách giáo dân” của những nhân vật mà hệ thống truyền thông CSVN dẫn “ý kiến”.

Dựa trên nhiều bằng cớ, một số giám mục, linh mục Công Giáo Việt Nam công khai khuyến cáo giáo dân phải cẩn trọng khi tiếp xúc với đại diện của giới truyền thông CSVN đồng thời phối hợp phản ứng rất mãnh liệt.

Khi hệ thống truyền thông CSVN dẫn ý kiến một “giáo dân” của giáo phận Hưng Hóa. Giáo phận Hưng Hóa đã kiểm tra và công bố, nhân vật được dẫn ý kiến là... một cán bộ của chính quyền địa phương, không phải giáo dân. Hệ thống truyền thông CSVN đưa ý kiến của ông Nguyễn Ðức Thắng, một giáo dân ở giáo xứ Thạch Bích, Hà Tây, linh mục chánh xứ kiểm tra và thông báo ngay lập tức rằng giáo xứ này chỉ có một ông tên Nguyễn Ðức Thắng và ông Thắng đã qua đời cách nay vài năm.

Những phản ứng vừa kể đã đạt hiệu quả nhất định. Theo ông Vũ Kim Mỹ, đích thân trưởng phòng PA38 của công an Ninh Bình dẫn phóng viên báo Công An Nhân Dân xuống gặp ông và họ cần ông trả lời phỏng vấn vì ông là một “giáo dân” chứ không phải một thẩm phán.

Liên quan đến Thái Hà, chính quyền CSVN tiếp tục bắt thêm giáo dân. Tờ Công An Nhân Dân ra ngày 17 tháng 9 đưa tin: “Ðối tượng thứ 8 tham gia gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản tại 178 Nguyễn Lương Bằng đã bị bắt giữ. Ðó là Phạm Chí Năng , trú ở Ðại Thịnh, Mê Linh, Hà Nội”.

Trong thông cáo cùng ngày, giáo xứ Thái Hà đã xác nhận thông tin ông Năng bị bắt: “Hôm nay, chúng tôi được biết có thêm một nạn nhân nữa chịu thiệt thân vì sứ mạng làm chứng cho công lý và sự thật. Ðấy là ông Giuse Phạm Trí Năng, sinh năm 1959, thường trú tại thôn Thường Lệ, xã Ðại Thịnh, huyện Mê Linh, Vĩnh Phúc. Người con trai của ông báo cho chúng tôi biết ông bị công an bắt vào khoảng 16 giờ hôm qua ngày 16 tháng 9 năm 2008”.

Chủ Nhật vừa qua, Linh Mục Nguyễn Trung Thành, giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, phổ biến một thư ngỏ cho biết Dòng này đã có nhiều cuộc đối thoại với các viên chức CSVN để bày tỏ “lòng khao khát công lý và hòa bình”, đồng thời chỉ “cầu nguyện trong ôn hòa” và yêu cầu chấm dứt chiến dịch tuyên truyền “sai sự thật, vu khống, mạ lỵ”, trả tự do cho những người đã bị bắt giam song diễn biến cho thấy, chính quyền CSVN không đáp ứng. Trong thư ngỏ kể trên, linh mục Nguyễn Trung Thành “xin anh em gia tăng cầu nguyện”. (T.N)

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1072 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0