Thứ Năm, 2024-03-28, 11:35 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 20 » Ghi nhanh từ Tòa Khâm sứ cũ tại Hà nội
3:21 PM
Ghi nhanh từ Tòa Khâm sứ cũ tại Hà nội


10h39 ngày 20/9/2008

 

Hiện nay, đông đảo các linh mục, tu sỹ, chủng sinh và giáo dân đang túc trực và cầu nguyện bên cạnh Tòa Khâm sứ cũ đang bị san bằng để xây dựng công viên công cộng. Cộng đoàn dân Chúa hiện diện tại đây với tâm tình cầu nguyện thiết tha trong hòa bình và tôn trọng lẫn nhau trong khi phía công an, cảnh sát cơ động thường xuyên có những hành vi gân hấn, kích động.



Những đơn khiếu nại khẩn cấp, thông cáo chung của Tòa TGM gửi chính quyền các cấp và anh chị em giáo dân, nhưng bản tin từ BBC, Vietcatholic và của các hãng truyền thông quốc tế đưa tin về vụ việc này tiếp tục được đọc công khai và lớn tiếng tại khu đất Tòa Khâm sứ, đặc biệt, những bản văn này cũng được trịnh trọng công bố qua hệ thống âm thanh công suất lớn từ tiền sảnh nhà thờ Chính Tòa đã thu hút rất đông dân chúng dừng lại theo dõi và nhờ đó họ cũng hiểu được phần nào sự thật của vụ việc này. Các đơn khiếu nại khẩn cấp và thông cáo được đọc bằng các thứ tiếng khác nhau: Việt, Anh, Pháp… 

Tại hiện trường, lực lượng công an, cảnh sát cơ động, nhân viên an ninh, chó nghiệp vụ cũng vẫn túc trực với số lượng đông và đầy ngạo mạn. Thỉnh thoảng, như để uy hiếp tinh thần dân Chúa đang cầu nguyện, công an lại dẫn chó nghiệp vụ ra dọa nạt. (Chuyện ngoài lề một chút: khi chúng tôi phát rộng rãi cho mọi người lá đơn khiếu nại khẩn cấp của Tòa TGM, khi liệt kê các lực lượng tham gia bảo vệ hiện trường thi công, người soạn thảo không biết vì vô tình hay có ý gì đã liệt kê thế này:cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự, nhân viên an ninh, dân phòng, chó nghiệp vụ đã tập trung…. Đấy, cảnh sát dân phòng được liệt kê ngang cùng với chó nghiệp vụ! Mọi người khi nghe hoặc đọc đều nhanh chóng nhận ra điều thú vị và đầy sắc sảo này, thế nên khi công an dẫn chó ra thì họ đều nhận được những cái nhìn đầy… cảm thông dành cho họ và những chú bốn chân đồng nghiệp thân thiện của họ).Những hàng rào thép gai B40 được gia cố chặt chẽ và dày đặc hơn, nhất là dọc theo tường ngăn cách với Tòa TGM. Phía trong công trường phi pháp này, hàng trăm công nhân cùng với nhiều máy móc đang làm việc với một tiến độ rất cao. Dãy nhà ba tầng phía trong trước đây được dùng làm trung tâm thể dục thể thao giờ đã bị phá bình địa. Tòa nhà này được phá một cách vội vã và vô ý thức nên đã khiến khuôn viên Tòa Khâm sứ và nhất là Tòa TGM bị bao phủ bởi một màn bụi, khói dày đặc. Các máy móc đang tiếp tục phá dỡ nốt những hạng mục còn lại tuy nhiên tòa nhà chính trước đây là Tòa Khâm sứ thì họ chưa đụng tới.

Điều mọi người quan tâm và luôn chú ý đó là tượng Mẹ Sầu bi cạnh tòa nhà. Đến sáng nay, công nhân đã đổ thêm khối lượng lớn đất đá xung quanh đó nên bức tượng dần bị che khuất. Bất cứ động thái nào chạm đến bức tượng linh thiêng đó đều có thể dẫn tới những chuyện khó lường bởi giáo dân “tức nước vỡ bờ”, khi Mẹ bị xúc phạm thì họ khó có thể ngồi yên mà nhìn.

Một điều có lẽ đặc biệt nhất trong buổi sáng nay là sự hiện diện của Đức Cha Nguyễn Văn Sang – Giáo phận Thái Bình. Chiều hôm qua, ngày 19.9.2008, Ngài đã gửi một bức thư để hiệp thông, ủng hộ và cùng cầu nguyện với giáo phận Hà nội và nói rõ vì lý do chân đau nhức nên không thể đến được. Sự hiện diện của ngài ở hiện trường làm cho cộng đoàn Dân Chúa xúc động mạnh mẽ, nhiều người đã không cầm nổi nước mắt khi chứng kiến Ngài lê đôi chân đau nhức, chống gậy tới đây. Ngay khi ra tới trước cổng Tòa TGM nơi giáo dân đang tụ họp, Đức Cha đã dành một ít phút thinh lặng cầu nguyện và cảm nhận không khí nơi đây. Sau đó, Ngài đến phía công an và chính quyền đang đứng, bên kia bờ rào thép gai, từ bên bờ này, Ngài tuyên bố đến đây để cầu nguyện và nhất là được lời mời của thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng – thứ trưởng bộ công an, đến đây để chứng kiến hiện trường và làm trung gian hòa giải vụ việc này, Ngài kêu gọi ai là người đang đứng đầu vụ này thì mau ra gặp Ngài và tháp tùng Ngài vào trong khu đất. Tuy nhiên, đến khi chính Đức Cha phải dùng điện thoại gọi cho thượng tướng Hưởng để yêu cầu xác nhận lại lời mời và chỉ đạo các cán bộ tại hiện trường đưa Ngài vào khu đất thì công an và an ninh lại dẫn chó nghiệp vụ ra trước Ngài và dân Chúa như để khiêu khích, giáo dân rất bức xúc về sự xúc phạm này nhưng họ đã giữ được bình tĩnh. 

Phải chờ rất lâu, một cán bộ từ trong đi ra yêu cầu công an mở hàng rào thép gai để Đức Cha vào nhưng công an không cho phép, chính nội bộ họ đã phải đôi co một hồi. Khoảng nửa giờ sau, một cán bộ đi từ phía giáo dân ra và đưa Đức Cha vào trong hiện trường khu đất bằng một lối khác, vòng ra phía bờ hồ mới đi vào. Điều này có lẽ là vì công an sợ giáo dân hùa theo Đức Cha vào thì họ sẽ khó kiểm soát tình hình. Sauk hi đi thị sát một vòng quanh khu đất, Ngài chúc lành cho dân Chúa từ bên trong đó.

Được biết, từ 9h00 sáng nay, Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt cùng các linh mục và đại diện giáo dân đã đến làm việc chính thức với ủy ban nhân dân thành phố Hà nội. Lúc này, Đức TGM và quý cha vào làm việc còn một số đông giáo dân đang ngồi chờ bên ngoài khuôn viên UBND, lòng thầm thĩ cầu nguyện và phó thác nơi Chúa. Kết quả cuộc họp chúng tôi sẽ cập nhật trong bản tin tới đây.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1166 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0