Thứ Sáu, 2024-03-29, 7:16 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 20 » Truyền thông nhà nước chỉ trích tín đồ Công giáo người Hmong
3:39 PM
Truyền thông nhà nước chỉ trích tín đồ Công giáo người Hmong
VOA

18/09/2008


The faithful gather in Hanoi, Vietnam, Thursday, Sept. 4, 2008, to demand the return of the Catholic church's land that they say was taken by Vietnam's communist government in the early 1960s
Giáo dân tập trung cầu nguyện đòi chính phủ trả đất cho giáo hội
Việc các cơ quan truyền thông của nhà nước Việt Nam đang tung ra một chiến dịch nhắm vào các tín đồ Công giáo người Hmong, một sắc dân thiểu số với một dân số khoảng 800,000 người sống ở miền bắc Việt Nam, nhạo báng những người này là mê tín, ngây thơ, hiền lành và trẻ con, có thể tạo ra một tình trạng chia rẽ trầm trọng trong nước.

Tin của Asia News cho hay chiến dịch chỉ trích của các cơ quan truyền thông nhà nước khởi sự từ hôm thứ Hai vừa rồi bắt nguồn từ chuyện 16 phụ nữ người Hmong đã di chuyển trên 50 kilômét , từ Vạn Nghĩa thuộc tỉnh Hòa Bình, tới tham dự các buổi cầu nguyện diễn ra trên miếng đất của giáo xứ Thái Hà mà giáo dân đang xin chính quyền trả lại.

Các phụ nữ này mang theo những chiếc cồng lớn bằng đồng và các nhạc cụ khác thường được người Hmong sử dụng trong những buổi lễ đặc biệt, nhất là trong những dịp muốn lôi kéo sự chú ý về những khiếu nại của họ. Tín đồ công giáo người Hmong, cũng đông đảo như các sắc dân thiểu số khác, đã tích cực tham dự vào những cuộc biểu tình tại Hà Nội, bắt đầu bằng cuộc biểu tình đòi trao trả lại Tòa Khâm Sứ cũ.

Tin của Asia News cho biết hôm thứ Hai, báo Công An Nhân Dân viết rằng 16 phụ nữ Hmong này đã bị bà Nguyễn Thị Nhi, 46 tuổi, người vùng Sơn Hạ, đánh lừa để tham dự vào những hành động trái phép và phản cách mạng. Tin nói rằng bà Nhi, một trong những người thường đến giáo xứ Thái Hà cầu nguyện, đã bị bắt giữ hôm mùng 1 tháng 9 và hiện nay không ai biết bị giam giữ ở đâu, tình trạng sức khỏe ra sao.

Hôm thứ Bảy vừa rồi, Đức Tổng Giám Mục giáo phận Hà Nội Ngô Quang Kiệt đã tới thăm gia đình bà và gia đình những người đang bị bắt giữ khác. Tin nói rằng báo chí nhà nước đòi trừng phạt nặng nề những phụ nữ người Hmong vừa kể và đòi điều tra cặn kẽ về những người thực sự đứng đằng sau các vụ gây tình trạng mất trật tự công cộng tại Thái Hà.

Tin của Asia News cho hay để chống lại thái độ này, trong cuộc gặp gỡ nhà cầm quyền của quận Đống Đa, nơi tọa lạc giáo xứ Thái Hà, linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong thuộc Dòng Chúa Cứu Thế, cảnh cáo là lập trường của các cơ quan truyền thông nhà nước có thể tạo tình trạng chia rẽ trầm trọng giữa người Việt Công Giáo và người Việt không theo Công Giáo, gây rủi ro cho nền an ninh của đất nước, Linh mục cũng yêu cầu nhà nước tôn trọng luật lệ đã đặt ra và chứng tỏ thiện chí.

Cũng theo Asia News, khi đề cập tới tin đồn về những vụ bắt giữ mới, linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam nói rằng những vụ này sẽ chỉ làm tình hình tồi tệ thêm, tạo ra nhiều căng thẳng mới và đưa vấn đề tới chỗ không thể giải quyết được.

Trong khi đó, hệ thống tin PressZoom của Hà Lan cho biết một tổ chức mệnh danh là Tổ Chức Phát Triển Người Hmong ở thủ đô Washington của Hoa Kỳ cũng đã lên tiếng tố cáo các viên chức trong đảng cộng sản và quân đội của Việt Nam là đã mở những cuôc tấn công trên các cơ quan truyền thông nhắm vào tín đồ Công Giáo và Tin Lành Hmong.

Bản thông cáo báo chí của tổ chức này nhằc lại những tin được thông tấn xã Asia News đề cập về vụ 16 phụ nữ người Hmong tham dự buổi cầu nguyện tại giáo xứ Thái Hà, đồng thời cho biết là tín đồ công giáo người Hmong đã bị chính quyền Việt Nam và Lào đòi phải bỏ đạo, không được phép cử hành các nghi thức tôn giáo một cách độc lập hoặc riêng tư.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1064 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0