Thứ Bảy, 2024-04-20, 1:52 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 24 » Vụ Thái Hà - Tòa Khâm Sứ và những trò ném đá của CSVN
10:39 AM
Vụ Thái Hà - Tòa Khâm Sứ và những trò ném đá của CSVN

Lê Minh

Từ mấy tuần qua, sự kiện giáo dân Công giáo thuộc Tổng giáo phận Hà Nội tụ tập trước khu đất 42 Nhà Chung để cầu nguyện, đã trở nên gay cấn hơn khi nhà nước CSVN cho báo chí truyền thông quốc doanh vào cuộc, “hội đồng” tập thể giáo dân và hàng ngũ các chức sắc lãnh đạo công giáo.

Vắn tắt vụ tranh chấp tại 42 Nhà Chung

Khu đất 42 Nhà Chung nguyên là tài sản của Giáo hội Công giáo Việt Nam từ hơn trăm năm trước. Đây cũng là tài sản mà Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội đã cho Vatican mượn để làm trụ sở của Tòa Khâm Sứ. Năm 1954, ngay sau khi CSVN bắt đầu cai trị miền Bắc thì họ đã tống xuất ngay vị đại diện của Vatican tại Tòa Khâm Sứ về nước, và sau đó tìm cách thu tóm dần những tài sản trong số danh sách 95 bất động sản quanh thủ đô do Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội quản lý, gồm các trường học, bệnh viện, các cơ sở từ thiện, văn phòng, nhà thờ và các nơi thờ phượng. 42 Nhà Chung nằm trong danh sách này, là một khu đất rộng lớn gồm có tòa nhà từng được sử dụng làm văn phòng của Tòa Khâm Sứ và các tòa nhà văn phòng khác, cùng một khuôn viên rộng lớn.

Tuy danh sách tài sản giáo hội bị tịch thu dài dằng dặc, nhưng bao năm qua Tòa Giám Mục Hà Nội chỉ lên tiếng đòi lại các tài sản đã bị tịch thu được dùng làm nơi kinh doanh, du hí. Trong số một vài cơ sở được nhắc đến có mảnh đất 42 Nhà Chung, Hà Nội, tức là trụ sở của Tòa Khâm Sứ cũ. Vừa qua vụ việc lên đỉnh điểm khi bất thình lình hôm 19/09 Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội cho lực lượng đến đập phá các công trình hiện hữu trên mảnh đất này để xúc tiến ngay việc xây dựng một công viên tại nơi đây. Điều lạ lùng là khi nhà nước vừa công bố “quy hoạch” chiều hôm trước thì sáng sớm hôm sau đã cho lực lượng thi công ngay, bất chấp vụ việc vẫn còn đang trong vòng tranh chấp.

Và lạ lùng hơn nữa là việc thi công diễn ra bất kể ngày đêm: mới bắt đầu thi công vào sáng sớm ngày 19/09 mà đến 11g đêm ngày 21/09 thì “Công trình công viên tại 42 Nhà Chung sắp hoàn thành”. Theo như báo Hà Nội Mới cho hay, chỉ sau 3 ngày mà đã “hoàn thành hơn 80% khối lượng công việc”, kể cả các hạng mục chính như lắp đặt đèn chiếu sáng, nâng cấp trạm biến áp, trạm bơm nước. Quả là thần sầu, thi công siêu tốc. Mà tại sao cái nhà nước CSVN lại vội vàng đến như. Đây có phải là công trình khẩn cấp để chống bão lụt thiên tai đâu, mà lại càng không phải là một công trình quốc phòng nào đó, mà chỉ là … cái công viên được xây trên mảnh đất vẫn còn tranh chấp, hiện đang bị giáo hội đòi lại.

"Công viên 42 Nhà Chung" sau hơn 1 ngày
thi công (ngày 20/09) Ảnh: Hà Nội Mới

Trong khi các công trình như thế này
thi công hàng tháng trời vẫn chưa xong

Chính vì việc Uỷ ban Nhân dân TP Hà Nội ra lệnh khẩn cấp xây công viên lên mảnh đất của giáo hội nên Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội, đứng đầu là TGM Ngô Quang Kiệt đã phải khấn cấp khiếu nại lên Uỷ ban Nhân dân TP Hà Nội và và khiếu nại "vượt cấp" lên các cấp nhà nước CSVN vào cùng ngày 19/09. Vì vụ việc nghiêm trọng nên buộc chủ tịch Uỷ ban Nhân dân TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo phải tiếp phái đoàn của TGM Ngô Quang Kiệt ngay trong ngày 19/09. Buổi tiếp xúc này đã được nhà nước CSVN dàn dựng với sự có mặt đông đảo của cánh báo chí và truyền hình nhà nước.

Bài phát biểu của TGM Ngô Quang Kiệt bị truyền thông quốc doanh xuyên tạc

Trong buổi làm việc này, TGM Ngô Quang Kiệt đã có bài phát biểu đáp lời chủ tịch Uỷ Ban Nhân Dân TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo. Bài phát biểu tuy ngắn gọn gần 2 trang, nhưng xúc tích đã làm cho các quan chức hiện diện phải cay cú. Đặc biệt nhất, TGM Ngô Quang Kiệt đã nhấn manh rằng “tôn giáo là cái quyền tự nhiên con người được hưởng”, không có chuyện “xin cho” bởi vì “Tự do tôn giáo là quyền chứ không phải là cái ân huệ “xin cho”.

Cay cú trước bài phát biểu đanh gọn của TGM Ngô Quang Kiệt, nhà nước CSVN đã vịn vào một câu phát biểu của TGM Kiệt để bôi nhọ, bằng cách cho truyền thông nhà nước nhai đi nhai lại đoạn “tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam, đi đâu cũng bị soi xét”. Thật ra nguyên văn của đoạn này là:

Do đó, chúng tôi xin nhắc lại, chúng tôi rất mong muốn xây dựng một khối đại đoàn kết dân tộc. Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam, đi đâu cũng bị soi xét, chúng tôi buồn lắm chứ, chúng tôi mong muốn đất nước mình mạnh lên. Làm sao như một anh Nhật nó cầm cái hộ chiếu là đi qua tất cả mọi nơi, không ai xem xét gì cả. Anh Hàn Quốc bây giờ cũng thế. Còn người Việt Nam chúng ta thì tôi cũng mong đất nước lớn mạnh lắm và làm sao thật sự đoàn kết, thật sự tốt đẹp, để cho đất nước chúng ta mạnh, đi đâu chúng ta cũng được kính trọng.

Một trong rất nhiều nỗi nhục Việt Nam:
Phụ nữ Việt Nam cởi quần áo phục vụ
khách ăn nhậu trên báo chí Nam Hàn

Mà quả thật, hầu hết những ai cầm cái hộ chiếu CHXHCN Việt Nam khi đi đến bất cứ nơi nào trên thế giới cũng đều bị "kỳ thị" bởi vì có quá nhiều nỗi nhục quốc thể do đám con cháu của Bác gây ra: Nhục vì dốt. Nhục vì nghèo. Nhục vì đất nước bị tụt hậu. Nhục vì phải làm nô lệ lao động. Nhục vì đất nước bị một tập đoàn ngu dốt cai trị. Nhục vì nền đạo đức sa đọa, buôn thánh bán thần. Nhục vì trẻ em và phụ nữ bị bán ra nước ngoài làm nô lệ tình dục. Và hằng hà sa số các nỗi nhục khác mà không thể kể hết ra đây được

VC nghiêm khắc "cảnh cáo" TGM Ngô Quang Kiệt

Để chuẩn bị dư luận, báo chí quốc doanh được lệnh đăng tải lời phát biểu đã cắt xén của TGM Ngô Quang Kiệt để khích động "tinh thần yêu nước" của đọc giả và xách động việc bài Công giáo trên các diễn đàn góp ý.

Buổi làm việc vào ngày 19/09, thế nhưng cho đến ngày 21/09 bộ máy nhà nước CSVN mới nghĩ ra "diệu kế" để hạ độc thủ TGM Ngô Quang Kiệt. Sau 2 ngày cân nhắc, Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội đã ra công văn, "nghiêm khắc cảnh cáo" TGM Ngô Quang Kiệt vì tội dám đòi đất thay vì xin, và tội "phát ngôn miệt thị dân tộc". Lời cảnh cáo này đã được cái loa Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) phát đi rộng rãi.

Một điều lủng củng trong cái công văn này là các hành vi "phạm pháp luật" của TGM Ngô Quang Kiệt đã được tờ công văn này đúc kết như sau:

- Đòi đất chứ không xin đất
- Tổ chức các hoạt động tôn giáo trái pháp luật
- Bố trí loa với công suất lớn từ nhà thờ

Nói đến 3 "tội" này thì phải diễn giải như sau:

1/. TGM Ngô Quang Kiệt “Đòi đất chứ không xin đất" là đúng bởi vì các tài sản mà Tòa Giám Mục Hà Nội đang đòi là của giáo hội Công giáo VN, và chưa hề có chuyện hiến dâng hay sang nhượng dưới bất kỳ một hình thức nào.

Trong những năm đầu sau khi cầm quyền tại miền Bắc, CSVN đã sử dụng vũ lực tước đoạt tài sản, bất động sản không riêng gì của giáo hội Công giáo, mà của người dân và các tôn giáo khác nữa.

2/. Việc quy chụp rằng TGM Ngô Quang Kiệt đã "Tổ chức các hoạt động tôn giáo trái pháp luật" là vô căn cứ. Công giáo đã hiện diện tại Việt Nam hàng trăm năm trước khi Đảng CSVN ra đời, và việc "Tổ chức các hoạt động tôn giáo" của giáo hội Công giáo nào giờ vẫn theo quy chế của Công giáo, không hề thay đổi, thì làm gì có chuyện "Tổ chức các hoạt động tôn giáo trái pháp luật".

“Công văn cảnh cáo" của UBND TP Hà Nội rất trịch thượng, bất hợp pháp và đầy tính đe dọa ngay cả đối với một người dân thường, huống hồ gì đối với một vị chức sắc cao cấp của một tôn giáo lớn như Công giáo. Ngoài ra, một công văn nhà nước mà cách hành văn cũng rất lủng củng, mang tính "miệt thị dân tộc" bởi vì khi thì sử dụng từ Hán-Việt, khi thì sử dụng từ Việt ngữ khi nói đến "Tổ chức các hoạt động tôn giáo bất hợp pháp" rồi ngay sau đó lại "Tổ chức các hoạt động tôn giáo trái pháp luật".

3/. TGM Ngô Quang Kiệt cũng chưa hề chỉ đạo cho giáo dân, giáo sĩ "Bố trí loa với công suất lớn từ nhà thờ", trong khi đó theo VietCatholic thì "Chính quyền địa phương khủng bố các linh mục DCCT giống như thời Hit-le" bằng cách cho đặt loa "thông tin văn hóa" chĩa sang nhà thờ, với những âm thanh ký quái để phá tan bầu không khí yên tĩnh trong khi các giáo dân đang cầu nguyện. Đúng là ngậm máu phun người.

Chĩa loa vào nhà thờ


CSVN sử dụng tối đa công suất của truyền thông nhà nước

Những ngày vừa qua, CSVN đã sử dụng tối đa các phương tiện truyền thông quốc doanh để "hội đồng" hàng ngũ chức sắc và giáo dân công giáo VN tại Tổng giáo phận Hà Nội. Trên các mặt báo của Hà Nội Mới, VietnamNet,... xuất hiện nhiều bài viết tố mạnh tay cũng như các lời mớm trên diễn đàn bạn đọc.

Mặt khác CSVN ra sức bóp chết các trang web cung cấp nguồn thông tin trung thực chung quanh vụ việc này. Cho đến hôm nay, chúng tôi ghi nhận việc biến mất của trang nhà www.chuacuuthe.com của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam. Điều này cũng dễ hiểu bởi vì trong suốt mấy ngày qua, trang web này đã cùng một số website khác liên tục cập nhập thông tin về Thái Hà - Tòa Khâm Sứ.

Một vài cơ quan truyền thông nước ngoài cũng tìm cách tiếp cận hiện trường và giáo dân để lấy tin, nhưng đã gặp khó khăn. Riêng trường hợp của phóng viên Ben Stocking của hãng thông tấn AP, ngoài việc anh bị ngăn cản tác nghiệp, tịch thu máy ảnh, còn bị "mời" về đồn công an và bị hành hung máu me đầy mặt, để rồi phải khâu 4 mũi trên đầu. Người chứng là chính anh Ben Stocking, và vật chứng là đoạn video ghi cảnh anh bị các tên mật vụ "kẹp cổ" đưa đi khỏi hiện trường, ấy thế mà cái lưỡi gỗ Lê Dũng vẫn chối bai bải và còn vu vạ rằng anh Ben Stocking đã "vi phạm pháp luật Việt Nam". Tin mới nhất được Bộ Ngoại giao CSVN xác nhận là họ đã mời anh Ben Stocking lên để “cảnh cáo” về cái tội “bêu riếu lực lượng an ninh” vì dám nói rằng họ đã đánh đập anh.

Quả thật CSVN đang ném đá các nạn nhân nhưng không cần giấu tay, vì quá trắng trợn và quá lộ liễu. Đây là trò chơi với lửa mà nhất định kẻ nghịch lửa không những sẽ bị phỏng tay mà còn bị thiêu đốt thành tro bụi.

Lê Minh
Ngày 23/09/2008

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1027 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 1
1 canhlinh  
0
Thang cho nao ma viet cai bai ngu nhu lon
Cai bon theo dao ngu vai te that het noi
Dem chua ra tho giua Cong truong
Nam an va
Ngay ca chua ma no kkhong cooi ra gi thi no cung chi la do tham an ham loi thooi
DDung la thang cha viet bai nay ngu vai

Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0