Thứ Tư, 2024-04-24, 6:37 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 24 » P/V Linh mục Trần Quang Nghị về vụ tranh chấp đất ở Giáo xứ Thái Hà
10:04 PM
P/V Linh mục Trần Quang Nghị về vụ tranh chấp đất ở Giáo xứ Thái Hà
VOA

24/09/2008

P/V Linh mục Trần Công Nghị (MP3 1.03 MB) - Nghe trực tiếp trên mạng (MP3) audio clip
P/V Linh mục Trần Công Nghị (MP3 1.03 MB) - Tải xuống  (MP3) audio clip

Tin cho hay chính quyền Việt Nam thông báo sẽ lập ra một công viên trên mảnh đất ở giáo xứ Thái Hà mà những người Công giáo tại đây đang đòi nhà nước Việt Nam trả lại cho Dòng Chúa cứu thế. Mới đây Ban Việt ngữ đã hỏi chuyện Linh mục Trần Công Nghị, Giám đốc Liên hiệp Truyền thông Công giáo Việt Nam, để tìm hiểu thêm về những diễn biến mới tại giáo xứ Thái Hà.

Catholics and their supporters gather for a rally in front of the old Vatican embassy in Hanoi, Vietnam, Friday, Sept. 19, 2008
Giáo dân và những người ủng hộ tập họp trước Tòa Khâm sứ cũ ở Hà Nội để phản đối
Linh mục Trần Công Nghị cho biết tương tự như quyết định xây công viên tại khu đất đang tranh chấp ở Tòa Khâm sứ cũ, mới đây chính quyền Việt Nam đã loan báo sẽ xây một công viên trên mảnh đất đang tranh chấp ở Giáo xứ Thái Hà.

LM Trần Công Nghị nói: “Bây giờ cảnh sát và công an đến canh giữ ở đó, và có hàng rào nên không ai có thể đến đó được. Ngày mừng lễ quan thầy của Cha Phụng là Thánh Mathew, Cha Phụng có dâng lễ ở đó. Các cha Dòng Chúa cứu thế chỉ được dâng lễ ở đó thôi. Dân chúng ở các giáo xứ khác không được vào, và chỉ có giáo dân ở giáo xứ đó thôi. Chính phủ ngày hôm qua ra thông báo sẽ biến nơi đó thành công viên giống như ở chỗ Tòa Khâm sứ. Như vậy họ sẽ biến hai phần đất tranh chấp đó thành công viên.

Linh mục Trần Công Nghị cho biết đài phát thanh Vatican đã lên tiếng chỉ trích quyết định mới đây của chính quyền Việt Nam.

LM Nghị nói: “Ngày hôm qua và ngày hôm kia, đài Radio Vatican đã lên án chế độ cộng sản đánh lừa dư luận, bởi vì đang khi nói rằng sẵn sàng đối thoại vụ Tòa Khâm sứ thì lại đơn phương làm như vậy. Như vậy là đã đánh lừa dư luận.”

Theo Linh mục Trần Công Nghị thì các giáo dân Công giáo sẽ tiếp tục đấu tranh đòi nhà nước Việt Nam trả lại các khu đất đang tranh chấp ở Giáo xứ Thái Hà và ở Tòa Khâm sứ cũ cho dù họ có thể bị chính quyền đàn áp.

LM Nghị nói: ”Chắc chắn họ sẽ bị đàn áp mạnh hơn. Họ đã bắt 8 người Công giáo rồi. Họ trấn áp để cho sợ mà không dám phản ứng nữa. Hoặc biết họ là người Công giáo, [giới hữu trách] địa phương đã vào từng nhà một để nói họ không được đến Thái Hà cầu nguyện hoặc đến Tòa Khâm sứ, nhưng họ vẫn đi một cách đông đảo. Ngày Chủ nhật vừa qua, gần 10.000 người đến tham dự dù dưới trời mưa để mà bày tỏ sự đồng tình, hợp ý với nhau để nói lên tiếng nói công lý. Chính phủ Việt Nam nghĩ rằng dùng những biện pháp bắt bớ, đe dọa hay cấm cản sẽ có hiệu lực với những người Công giáo. Trước đây người ta còn sợ sệt, nhưng bây giờ họ không sợ sệt nữa. Và ngay cả bắt bớ linh mục và các giám mục, các linh mục và các giám mục đã từng tuyên bố sẽ sẵn sàng ngồi tù. Chắc chắn họ sẽ dùng phương thế bắt bớ đó. Và nếu bắt đi một Đức Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt thì sẽ có trăm, ngàn Ngô Quang Kiệt khác sẽ đứng lên để đòi hỏi cái công lý đó.

Xin mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe toàn bộ cuộc phỏng vấn Linh mục Trần Công Nghị, Giám đốc Liên hiệp Truyền thông Công giáo Việt Nam về các diễn tiến mới quanh vụ tranh chấp đất đai ở Giáo xứ Thái Hà, do Tấn Chương thực hiện.

Category: Công giáo khắp nơi | Views: 1033 | Added by: danchu | Rating: 5.0/1
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0