Thứ Năm, 2024-03-28, 9:17 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 25 » Đêm thắp nến vĩ đại tại Saigòn cầu nguyện cho ĐTGM Hà nội và Thái Hà
11:24 AM
Đêm thắp nến vĩ đại tại Saigòn cầu nguyện cho ĐTGM Hà nội và Thái Hà


Tuy đã được thông báo là chương trình cầu nguyện và thánh lễ bắt đầu lúc 19g00 hôm nay 24/9/2008, nhưng mới 18g00 chúng tôi thấy có nhiều người đã đến Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp trên đường Kỳ Đồng. Lúc này Nhà thờ đã cho chiếu lại các hình ảnh về Tòa Khâm Sứ và linh địa Đức Bà - Giáo xứ Thái Hà trong những ngày vừa qua, những lời phát biểu và phỏng vấn của Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, các cha DCCT Hà Nội và đặc biệt là bài chia sẻ của cha Mátthêu Vũ Khởi Phụng trong thánh lễ mừng Bổn mạng của ngài vào tối 22/9/2008 vừa qua.

Xem những hình ảnh đáng ghi nhớ - do LM Lê Đình Phương, DCCT ghi lại

Càng gần đến giờ khai mạc, số người tuốn về Đền càng đông đến nỗi mới 18g30 mà trong lòng Nhà thờ đã không con chỗ. Tôi nhận thấy có nhiều anh chị em ở các tỉnh lân cận Sài Gòn cũng có mặt trong buổi tối hôm nay. Họ cho biết vì quá bức xúc với những gì báo đài nhà nước bóp méo sự thật mà họ quyết tâm về hiệp nhất với nhau cầu nguyện cho Hội Thánh tại Hà Nội. Tôi cũng nhận thấy nhiều khuôn mặt của các linh mục ở các giáo xứ lân cận thuộc các quận 3, 10, Phú Nhuận, Gò Vấp,… và các nữ tu của các Dòng lân cận thân quen với DCCT. Đặc biệt, tôi cũng thấy một số công an chìm mặc thường phục đi quay phim, chụp hình và một số nhân viên phòng Kitô thuộc Ban Tôn giáo Dân tộc TP. HCM…

Ước lượng con số người về tham dự hôm nay khoảng 7000 người, kể cả những người đứng bên ngoài trên các lề đường. Họ ngồi chật cứng trong nhà thờ và đứng chật cả khu vực sân nhà thờ, chưa kể một số đứng tràn qua cả khu vực Tu viện.

Cha hướng dẫn chương trình cho biết đây là cuộc họp mặt đông đảo nhất trong số 4 cuộc họp mặt, kể từ khi các Tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế khởi động việc thắp nến cầu nguyện cho công lý và hòa bình tại Việt Nam. Đặc biệt, lần cầu nguyện này có một màn ảnh rộng truyền hình trực tiếp những diễn tiến xảy ra trong Nhà thờ để những ai ngồi ở ngoài vẫn có thể theo dõi được.

Người dân cho biết, hiện nay bên ngoài dọc đường Bà Huyện Thanh Quan và Kỳ Đồng dày đặc công an mặc sắc phục. Mọi lần trụ sở UBND phường 9 quận 3 thường là nơi giữ xe cho giáo dân tham dự lễ Chúa Nhật, thì hôm nay không hoạt động, mặc dù đây là dịp để họ thu tiền gửi xe của giáo dân đi lễ! Vì không còn chỗ gửi xe, một giáo dân phải cho xe đến tận Cinebox trên đường Lý Chính Thắng gửi thì bị công an làm khó dễ (bình thường không thấy xuất hiện ở đây), bảo phải có vé xem phim mới cho gửi xe!!! (mà thường thì những ai đi xem phim phải gửi xe xong mới mua vé vào xem). Thế nhưng người nữ giáo dân này vẫn tìm cách để lọt qua vòng kiểm soát mà về Nhà thờ dự lễ.

Có một dấu lạ xảy ra là: ít nhất có hai lần mây đen kéo đến và trời mưa lất phất, nhưng chỉ sau khi kết thúc buổi cầu nguyện thì trời mới mưa nặng hạt hơn. Quả thật nếu trời mưa trong lúc đang dâng lễ thì sẽ rất khó di chuyển một số lượng người đông như thế vào đâu được. Đó chính là dấu hiệu Chúa vẫn hiện diện với dân của Người.

Trong phần cầu nguyện trước thánh lễ, mọi người được trực tiếp nghe chính những lời chia sẻ của cha Vũ Khởi Phụng qua điện thoại từ Thái Hà. Có một điều lạ lùng mà từ trước tới nay tôi ít thấy: hôm anh chị em giáo dân Sài Gòn vỗ tay rất nhiều trong suốt buổi cầu nguyện, điều này thường chỉ có ở miền Bắc, cách riêng ở Hà Nội. Phải chăng những ngày vừa qua họ luôn theo sát tình hình ngoài Hà Nội nên cũng biết bày tỏ sự đồng tình và biểu lộ niềm vui bằng cách vỗ tay giống như giáo dân Hà Nội. Họ vỗ tay sau khi nghe trọn vẹn lời phát biểu của Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt. Họ biểu lộ niềm vui vì biết được một sự thật chứ không giống như báo đài nhà nước đã cắt xén. Họ vỗ tay sau mỗi một tấm ảnh được chiếu lên màn ảnh rộng trước cung thánh,… và họ đã vỗ tay ran trời sau bài giảng sống động về hình thức và tuyệt vời về nội dung của cha Đaminh Nguyễn Đức Thông, DCCT.

Cha giảng mời gọi người Công Giáo Việt Nam hãy “bước ra khỏi ngôi nhà của chiến tranh và bước vào ngôi nhà của hòa bình”. Ngài mời gọi mọi người Công Giáo Việt Nam hãy gỡ bỏ mọi bức xúc, bực tức, hận thù,… để yêu thương và cầu nguyện cho những người đang làm khổ mình, vì những người đó cũng là anh chị em của chúng ta. Ngài mời gọi người Công Giáo hãy sống như Đức Giêsu, Hoàng Tử Hòa Bình đã sống qua cuộc Khổ Nạn của Người. Hội Thánh Việt Nam đang đi qua những gì mà chính Đức Giêsu đã đi qua trong vụ án bất công năm nào và Người đã chấp nhận chết trên thập giá, một cái chết rất bình an. Những lời cuối cùng của Người trên thập giá là: “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm”. Nếu người Công Giáo sống được như thế thì thế gian sẽ nhận biết rằng người Công Giáo có một vị Thiên Chúa là Cha nhân từ và mọi người là anh chị em với nhau.

Sau thánh lễ, các linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân với nến sáng trên tay đã rước qua trước tượng Chúa Chiên Lành bên sân Tu viện DCCT Sài Gòn và đón nhận phép lành tại đó. Tất cả các nến sáng được cắm xung quanh tượng Chúa Chiên Lành và xung quanh hang đá Đức Mẹ.

Có một người nói với tôi sau thánh lễ: “Giá mà chúng ta tổ chức những buổi cầu nguyện như thế này hàng tuần thì hay biết mấy!”

Cầu mong một đêm bình an cho anh chị em giáo dân tại Hà Nội và các linh mục tu sĩ tại DCCT Hà Nội.
Hiếu Minh
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 998 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0