Thứ Năm, 2024-03-28, 2:41 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 27 » Thái Hà - Tòa Khâm sứ: Về việc chuyển ảnh tượng đi - Tâm Linh
5:41 PM
Thái Hà - Tòa Khâm sứ: Về việc chuyển ảnh tượng đi - Tâm Linh
 
 

Có một số thông tin do kém hiểu bết hay ác ý đã cho việc di chuyển các ảnh tượng ra khỏi hai khu vực nói trên là hợp lý và hợp pháp, bởi vì tượng ảnh: những biểu hiện về tôn giáo chỉ nên đặt nơi nhà thờ cho giáo dân tôn kính chứ không phải đặt để ở gốc đa cây đề như ở toà Khâm Sứ cũ và bàn thờ được thiết lập nơi nào khác giữa vườn đất như ở Thái Hà.

Vậy xin thưa: đã có rất nhiều bài viết về vấn đề này. Chúng ta có thể xem và kiểm chứng, nhưng chúng tôi cũng nhắc lại để thanh minh cho mọi người được biết và thông cảm.

a/ Về tượng đài ở Thái Hà

Do giáo dân đặt để cầu nguyện trong bấy lâu xuất phát từ chỗ nhà dòng Chúa Cứu Thế và giáo dân Thái Hà vẫn khẳng định đất này là thuộc quyền sở hữu của mình và thuộc về khuôn viên nhà thờ, nhà xứ, vậy chiếu theo luật pháp, sắc lệnh của ban tôn giáo thì: việc hành lễ phải cầu nguyện và các lễ nghi tôn giáo được phép tiến hành nơi nhà thờ cũng như khuôn viên nhà xứ, vườn tược chung quanh. Cụ thể là tất cả các nhà thờ nhà xứ trên đất nước Việt Nam đều hành xử như vậy. Do đó, việc chỉ cầu nguyện không có hành lễ trên đất đai, nhà thờ nhà xứ của mình thì đâu có vi phạm cả luật đời lẫn luật đạo. Do vậy cho tháo dỡ ảnh tượng ra khỏi nơi đó là điều không nên và trái với luật pháp theo sắc lệnh tôn giáo mà nhà nước đã ban hành.

b/ Về ảnh tượng Đức Mẹ Sầu Bi ở Toà Khâm Sứ

Việc di dời ảnh tượng ra khỏi Toà Khâm Sứ cũ càng không nên vì xúc phạm đến tình cảm tôn giáo thiêng liêng của đồng bào Công Giáo thủ đô Hà Nội, kể cả trong nước và ngoài nước.

Vì theo lịch sử mảnh đất này, nhất là cây đa núi đá và ảnh tượng Đức Mẹ trên đó có một ý nghĩa lịch sử rất thiêng liêng và cảm động. Trong nhiều bài viết trước đây, một số tác giả đã đề cập đến vấn đề này: theo lịch sử, chính nơi đây ông cha chúng ta đã anh dũng chống giặc Cờ đen đến cuối nhiễu và tàn sát dân lành. Chính tại đây, chúng đã bị bại trận và rút lui. Chính tại đây đã nhuốm máu của ông cha chúng ta và các ngài đã anh dũng hy sinh để bảo vệ mảnh đất này. Vì lý do đó, ông cha chúng ta đã lập ra núi đá cây đa và đặt tượng Đức Mẹ để cảm tạ đội ơn Chúa và Đức Mẹ đã giúp đỡ phù trì con cái của Ngài. Từ đó đến nay đã trải qua hàng trăm năm, tiên tổ chúng ta cho đến con cháu ngày nay vẫn đến đấy để đọc kinh cầu nguyện, cho tới năm 1960 mới có “bức tường Berlin” ngăn chặn giữa mảnh đất và trao nó cho các cơ quan đoàn thể, các dịch vụ kinh tế chơi bời ăn uống nhảy nhót.

Vậy nên những bức tượng đó bị cưỡng bức dời đi, không biết đem đến đâu của chính quyền sở tại đã gây nên nỗi bức xúc, đau đớn nhục nhã cho toàn thể người Công Giáo ở đất thủ đô và tất cả người gốc Hà Nội trên khắp cả đất nước và hiện đang ở trên 100 nước trên thế giới đều hướng về linh địa này mà rơi lệ. Vậy tại sao lại yêu cầu những con người ấy phải di dời những di tích thiêng liêng đó của cả cộng đoàn Công Giáo cũng như của những ai thiện chí muốn sống cuộc đời tâm linh trong thời đại ngày nay? Chúng ta hãy tưởng tượng trên đất nước Việt Nam, ngay cả ở thủ đô Hà Nội chùa chiền miếu mạo vẫn đang được duy trì dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của nhà nước tôn trọng tự do tín ngưỡng. Như vậy có phải di chuyển những di tích ấy mà mọi người đều biết (tôi không muốn kể tên) đến bất cứ một nơi nào khác để xây dựng công viên cây xanh cho chúng tôi du ngoạn vui chơi, kể cả có thể có những người với những hành vi thô tục nào đó. Như vậy đã xúc phạm đến tình cảm của các tôn giáo nói chung và đạo Công Giáo nói riêng như một số người đã hò hét phải di chuyển, lại còn đi tới những lời quá khích để bộc lộ sự chống đối của mình.

Đây là những tâm tình của người đang sống trong một đất nước đang trở về với trào lưu tâm linh được tôn sùng và cổ vũ bấy nay. Xin thắp một ngọn nến và một nén hương đầy xúc cảm hướng đến linh đài Đức Mẹ đã bị di chuyển không biết đến nơi nào. Than ôi! Có nên tiếp tục than khóc cho hành vi di dời tượng ảnh trái đạo lý đó không, hỡi những người ở thủ đô và toàn thể con dân đất Việt?

Tâm Linh

Category: Quốc Tế | Views: 995 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0