Thứ Bảy, 2024-04-20, 3:49 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 28 » ĐCS tiến hành Hội nghị giữa nhiệm kỳ
7:17 AM
ĐCS tiến hành Hội nghị giữa nhiệm kỳ

Vụ tranh chấp đất đai "Tòa Khâm Sứ-Thái Hà" bùng lên trong thời gian gần đây đã tập trung sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước, và che lấp một sự kiện hết sức quan trọng : Hội nghị giữa nhiệm kỳ của ĐCS VN.

 Tại nơi tôi ở, Hội nghị đã tiến hành mấy ngày nay và chấm dứt vào chiều ngày hôm qua - thứ sáu 26.9.2008. Ở gần địa điểm tiến hành Hội nghị, có một số xe cảnh sát cơ động và có cả chó nghiệp vụ, như để đề phòng dân biểu tình. Theo dõi các đài địa phương, tôi thấy Hội nghị cũng đã diễn ra ở một số địa phương khác. Như vậy, Hội nghị giữa nhiệm kỳ của cấp TW cũng sẽ tiến hành trong những tháng cuối năm 2008.

 Vấn đề cần đặt ra là : tại sao ĐCS làm ồn ào vụ Tòa Khâm sứ - Thái Hà, trong khi vụ việc này chỉ liên quan đến đồng bào Công giáo - một bộ phận nhỏ trong nhân dân? Mặt khác, nếu không có vụ tập kết Cảnh sát cơ động và máy móc để xây dựng công viên ở TKS thì mức độ tập trung của đồng bào Công giáo cũng chưa cao. Khi tiến hành việc xử lý cứng rắn vụ TKS-TH, ĐCS thừa biết những phản ứng bất lợi trong và ngoài nước. Vậy thì họ nhắm mục đích gì khi tiến hành kế hoạch này?

 Theo ý kiến riêng của tôi, nếu đứng về phía lãnh đạo của ĐCS (nhất là phái bảo thủ), tiến hành Hội nghị giữa nhiệm kỳ vào lúc này họ sẽ phải đối mặt với ba vấn đề lớn : khó khăn về kinh tế, tranh chấp đất đai - nhất là vụ TKS-TH, và HS-TS. Về khó khăn kinh tế, họ có thể đổ lỗi cho tình hình kinh tế thế giới. Làm nổ bùng vấn đề TKS-TH, họ muốn tạo ra một tình hình căng thẳng, y như có sự chống phá từ bên ngoài (người Việt chống Cộng tại hải ngoại và Vatican), lấy đó làm cái cớ để tạo ra sự đoàn kết nội bộ, đồng thời che lấp vấn đề HS-TS - nói rộng hơn là quan hệ VN-TQ. Cho đến nay vấn đề HS-TS chưa được trao đổi cặn kẽ trong các hội nghị Đảng, nhưng lần này nếu có một phái nào đặt ra trong chương trình nghị sự thì họ rất khó giải quyết (nhất là công hàm của PVĐ).

 Làm bùng lên vấn đề TKS-TH, phe bảo thủ muốn đạt được mấy mục đích :

 -         Lái dư luận chung và sự chú ý của các đại biểu Hội nghị vào những vấn đề khác, che giấu hoặc làm mờ nhạt vụ HS-TS;

-         Hạ uy tín ông Nguyễn Tấn Dũng và vô hiệu hóa các văn kiện đã ký kết với  HK; nói đúng hơn là chỉ thực hiện những ký kết có lợi (như hiệp định về giáo dục chẳng hạn) nhưng vô hiệu hóa những ký kết bất lợi – nhất là khả năng hợp tác quân sự với HK;

-         Tạo ra một chứng cớ về âm mưu diễn biến hòa bình, thậm chí bạo loạn để dọa nội bộ Đảng, tạo điều kiện cho phe bảo thủ chiếm vị trí thượng phong trong bộ máy của Đảng. Tiến hành Hội nghị trong lúc bên ngoài có sự bảo vệ của cảnh sát cơ động, của chó nghiệp vụ,v.v… là cách tốt nhất để bịt miệng những đại biểu ít nhiều có ý thức đấu tranh cho dân chủ. Đó là thủ đoạn quen thuộc xưa nay của phe bảo thủ.

 Gần đây, có những diễn biến cho thấy có sự thỏa hiệp với phía TQ, như ký kết hợp tác về kinh tế với Quảng Đông. Như vậy phải chăng TQ cũng đang tiến hành thỏa hiệp để tạo điều kiện cho phe bảo thủ ở VN chiếm lại vị trí thượng phong? Muốn vậy, họ phải làm mờ nhạt vấn đề Hoàng Sa - Trường Sa và nói chung là quan hệ VN –TQ, một yếu tố có thể tạo ra sự đoàn kết giữa tất cả những người VN thuộc mọi phe phái.

 Qúy vị có cao kiến gì về vấn đề này?

 D.Y.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 872 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0