Thứ Bảy, 2024-04-20, 10:26 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 28 » Gần mười ngàn đồng hương thắp nến cầu nguyện hiệp thông với giáo dân Thái Hà
12:44 PM
Gần mười ngàn đồng hương thắp nến cầu nguyện hiệp thông với giáo dân Thái Hà

Bài và hình: Nguyên Huy/Người Việt


Hàng ngàn ngọn nến đã được cộng đồng người Việt ở Nam California thắp lên cùng
cầu nguyện cho cuộc đấu tranh của giáo dân Thái Hà trong nước.



Hàng trăm giáo dân tham dự Ðêm Thắp Nến cầu nguyện đã liên tục đến trước
bàn thờ Chúa chịu nạn bên cạnh sân khấu để dâng lên những lời cầu nguyện.


Các vị dân cử Việt Mỹ cùng lên sân khấu bầy tỏ sự ủng hộ
cuộc tranh đấu của cộng đồng người Việt.

Gần mười ngàn đồng hương trong cộng đồng người Việt ở Nam California đã tràn ngập bãi đậu xe trước chợ Viễn Ðông III vào tối hôm Thứ Sáu 26 Tháng Chín để cùng nhau cầu nguyện hiệp thông với những gian khó của giáo dân Thái Hà và Tổng Giáo Phận Hà Nội trong cuộc đấu tranh đòi Hòa Bình và công lý cho người dân Việt. Cuộc đấu tranh ấy đang bị nhà cầm quyền CSVN đàn áp triệt để và đang diễn biến rất phức tạp hứa hẹn nhiều hiểm nguy cho giáo dân Thái Hà và Tổng Giáo Phận Hà Nội.

Có 46 đoàn thể của cộng đồng người Việt ở Nam California cùng đứng ra tổ chức Ðêm Thắp Nến cầu nguyện này. Ba mươi ca nhạc sĩ và anh chị em nghệ sĩ đã đến đóng góp vào việc tổ chức qua một chương trình văn nghệ đấu tranh thật sôi nổi.

Sau phút chào cờ hoành tráng với tiếng hát quốc ca VNCH của hàng ngàn người, anh Nguyễn Mạnh Chí thay mặt ban tổ chức đã ngỏ lời chào mừng cùng đồng bào đã đến tham dự đông đảo nhất trong những đêm thắp nến cầu nguyện từ trước đến nay. Anh cũng giới thiệu mười hai vị dân cử như Nghị Sĩ Lou Correa, các dân biểu như Trần Thái Văn, Jose Solario, các dân cử trong các thành phố Westminster, Garden Grove và Santa Ana.

Cập nhật hóa tình hình trong nước về cuộc tranh đấu cho Công Lý và Hòa Bình của giáo dân Thái Hà và Tổng Giáo Phận Hà Nội, Linh Mục Trần Công Nghị đã lên trình bày những tình tiết và ý nghĩa của giáo dân Thái Hà cũng như của các giáo phận. Linh mục cho biết cuộc tranh đấu rất gay go khó khăn nhưng đồng bào giáo dân cương quyết không thể nhường bước. Nguyện vọng của người giáo dân đã được giáo hội trình bày cùng nhà cầm quyền và lên án những biện pháp đàn áp dã man cũng như ngành truyền thông của nhà nước đã bóp méo sự thật gây chia rẽ và hoang mang trong dân chúng. Linh mục nhấn mạnh: “Ðòi đất đai sở hữu là đòi Công Lý, là đòi sự công bằng”.

Các vị dân cử như Nghị Sĩ Lou Correa, Dân Biểu Trần Thái Văn, Dân Biểu Jose Solorio, Thị Trưởng Bill Dalton đều lên phát biểu ý kiến bầy tỏ sự quan tâm và nhiệt thành ủng hộ các cuộc đấu tranh này. Nghị Sĩ Lou Correa nói: “Tôi đến đây hôm nay cùng quí vị là để đòi hỏi nhà cầm quyền Cộng Sản phải thực hiện nhân quyền, tự do công lý và ngưng ngay những cuộc đàn áp”. Dân Biểu Trần Thái Văn còn cho biết tuần tới văn phòng của ông sẽ dẫn một phái đoàn đi gặp vị Khâm Sứ của Tòa Thánh đặt tại Washington D.C. để xin Tòa Thánh can thiệp. Ðồng thời ông cũng xin gặp các viên chức cao cấp trong Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ để đòi hỏi chính phủ Hoa Kỳ nên đặt Việt Nam trở lại trong chế độ các nước cần phải quan tâm (CPC)”.

Về vấn đề này, ban tổ chức cũng liên tục kêu gọi đồng hương cùng ký thật nhiều vào các Thỉnh Nguyện Thư gửi lên tổng thống Hoa Kỳ, Quốc Hội Hoa Kỳ và các tòa đại sứ của các nước có bang giao với CSVN về việc CSVN đang xuống tay đàn áp tôn giáo và không tôn trọng nhân quyền.

Sau những lời phát biểu của quan khách, ban tổ chức đã liên lạc được với Linh Mục Nguyễn Văn Khải thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà vào giờ phút này và tường trình cho linh mục biết hiện đang có cả chục ngàn đồng bào hải ngoại đang cầu nguyện hiệp thông với Thái Hà. Linh Mục Khải đã xúc động gửi lời cám ơn đồng bào hải ngoại và cho biết tình hình đang diễn ra. Linh mục cho biết: “Suốt từ sáng đến giờ giáo xứ Thái Hà vẫn bị bao vây và bị khủng bố liên tục. Giáo dân Thái Hà và nhiều giáo phận vẫn tiếp tục những buổi cầu nguyện quanh khu đất bị chiếm dù có bị công an chìm nổi và bọn côn đồ được thuê mướn đến xô xát, chửi bới mạ lỵ. Linh mục tin rằng với sự kiên quyết của mọi giáo dân thì sự thật sẽ được sáng tỏ, công lý và hòa bình phải được tôn trọng”.

Sau cùng buổi thắp nến cầu nguyện đã diễn ra với các vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo cùng lên sân khấu cầu nguyện theo nghi thức tôn giáo mình. Tiếp đó những ngọn nến được thắp lên. Các vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo được các bạn trẻ trong giới trẻ Cộng Ðồng Công Giáo Orangge County mang những bó đuốc đến thắp vào những ngọn nến trên tay các vị. Tiếng hát bài “Kinh Hòa Bình” bỗng được giáo dân cùng cất lên âm vang trong khi ánh nến được thắp lên mọi phía. Lòng mọi người cùng chùng xuống nhớ đến những hình ảnh giáo dân Thái Hà đang đấu tranh gian khổ cho Công Lý và Hòa Bình mà mọi người vừa được xem trên màn hình ban tổ chức cho chiếu vào lúc trước giờ khai mạc.

Trước khi kết thúc, các tổ chức trẻ đã lên đọc bản tuyên cáo của ban tổ chức cùng đồng hương trong Ðêm Thắp Nến này. Bốn điều được nêu trong tuyên cáo là, thứ nhất triệt để ủng hộ giáo dân và giáo sĩ Thái Hà trong cuộc tranh đấu cho công lý và nhân quyền; thứ hai là cực lên lên án nhà cầm quyền CSVN đã đàn áp cuộc đấu tranh ôn hòa của giáo dân; thứ ba là đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do ngay cho những người tranh đấu bị bắt cũng như tài sản của các giáo hội; thứ tư là tố cáo trước dư luận trong và ngoài nước những hành động gian xảo và bạo ngược của nhà cầm quyền CSVN khi phải đối đầu với những đòi hỏi chính đáng của người dân.

Một hình ảnh cũng khá cảm động khác là trước bàn thờ Chúa chịu nạn được dựng bên phía trái sân khấu, giáo dân đã kéo đến cầu nguyện liên tục suốt trong buổi lễ thắp nến này.

Cho mãi tới hơn 10 giờ đêm, buổi lễ Thắp Nến cầu nguyện hiệp thông cùng giáo dân Thái Hà mới chấm dứt. Ðồng hương lúc này cũng còn cả đến 5, 7 ngàn người mới chịu lục tục ra về. (N.H.)


Nguồn: Người Việt Online
Category: Công giáo khắp nơi | Views: 973 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0