Thứ Tư, 2024-04-24, 7:10 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 29 » THÁI HÀ & TÒA KHÂM SỨ: QUẢ BOM NGUYÊN TỬ
2:34 PM
THÁI HÀ & TÒA KHÂM SỨ: QUẢ BOM NGUYÊN TỬ



Đọc bài hồi ký của Đức Giám Mục Thái Bình về việc viếng thăm Tòa Khâm Sứ đang bị dỡ bỏ, tôi thấy Đức Giám Mục chống gậy đi trên nền đất ngổn ngang, tới núi đá cây đa có tượng Đức Mẹ Sầu Bi; ngài là vị Giám Mục vinh đự được cầu nguyện với Đức Mẹ lần sau hết trước khi Đức Mẹ bị chuyển đi. Tôi thấy ngài nói với các vị cán bộ công an cao cấp rằng: “Ông đừng để cho người ta động chạm tới bức tượng thiêng thánh này đã có bề dày lịch sử, nếu không thì quả bom nguyên tử sẽ nổ ra”. Chính ông  này đã nói với người phụ tá đi theo: “Đồng chí cẩn thận đừng để cho công nhân làm điều gì xấu”. Vị phụ tá đó cho biết: đã chỉ thị cho mọi người ở hiện trường tránh những hành vi không đáng có. Thế mà vào ngày 28/9/2009, chúng tôi được tin một số phần tử đã mang kìm, búa tới tháo cây thánh giá đang đóng ở gốc cây đa, và đưa tượng Đức Mẹ Sầu Bi vào trong thùng tôn đem đi khỏi hiện trường, giờ không biết để ở đâu. Vậy thì quả bom nguyên tử đã nổ ra chưa, trong khi các vị có trách nhiệm thất hứa đã để cho những người ngang ngược xúc phạm tới nơi thiêng thánh này?

Trong bài trước, tôi đã nói lên lịch sử thiêng liêng đáng kính ở nơi này và sự trân trọng của người công giáo thủ đô đã liên tục cầu nguyện suốt hơn một trăm năm cho tới bây giờ. Sau cùng, vì bức tường ngăn đôi, tượng Đức Mẹ bị cưỡng bức thời Đức Hồng Y Giuse Trịnh Văn Căn, nên phải dời đến 40 Phố Nhà Chung. Ngày 15/8/2008, giáo dân đã rước tượng Đức Mẹ về nơi cũ để phục hồi nguyên trạng. Mặc dù có thể dưới hình thức và tước hiệu Đức Mẹ khác nhau, nhưng Đức Mẹ vẫn là  Mẹ Chúa Giêsu, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ của mọi người tín hữu chứ không chỉ của riêng cho những người tín hữu thủ đô Hà Nội, mà là Mẹ của toàn thể tín hữu trong nước cũng như trên toàn thế giới. Đức Mẹ với uy danh cực kỳ cao cả, đã từng đem lại biết bao hồng ân cho nhiều người trong suốt  hàng trăm năm qua.  Kể từ ngày đầu tiên, Mẹ đã che chở cho đám dân lành khắp miền ấy cho khỏi giặc Cờ Đen, nghe như có nguồn gốc từ Trung Quốc. Thế mà con cháu tiên rồng lại ngỡ vô ơn bạc nghĩa, xúc phạm bằng cách “bỏ tù” Người trong một chiếc thùng tôn và đem đi cất giấu tại đâu không ai biết. Nhất là xúc phạm đến tình cảm thiêng liêng của người Công Giáo thủ đô Hà Nội, trên khắp nước Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

Vậy có phải là quả bom nguyên tử đã nổ không?

Còn đối với người tín hữu, quả bom đã nổ trong lòng mỗi người, gây lên xúc động náo nức, đau thương mất mát, và chắc rất nhiều giọt lệ đã rơi như mưa trong cơn bão rớt số 6 hiện nay.

Vậy chúng ta phải làm gì?

Bản chất và đặc tính của người Kitô hữu là đấu tranh trong hòa bình, thụ động, mặc dù có thể dùng đến những phương thế như chính Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt đã nói. Song cũng có nhiều phương pháp để biểu lộ sự rung chuyển của quả bom nguyên tử đã nổ ra trên mặt đất Đức Mẹ Sầu Bi. Vậy tôi xin đề nghị: hãy lấy ngày 28/9/2008, ngày bức tượng Đức Mẹ Sầu Bi bị cướp đi ra khỏi mảnh đất lịch sử thiêng thánh, dưới cây đa núi đá cũ, là ngày GIÁO TANG của người tín hữu thủ đô, trên khắp đất nước và thế giới, vì sự xúc phạm đến tình cảm thiêng liêng này, vì cảm thấy bị loại trừ ra khỏi khối đoàn kết toàn dân, mặc dù tình thương chúng ta vẫn còn lai láng, mặc dù đơn phương nhưng không được đáp ứng.

Chúng ta nên gọi công viên mới thành lập là công viên Đức Mẹ Sầu Bi, chứ không dùng tên những nhân vật phần đời hay trong đạo, vì xúc phạm tới sự khiêm tốn của các ngài. Chúng ta cũng không nhắc gì tới những kỷ niệm, những chứng tích từ đầu cho đến ngày nay trên mảnh đất đó. Vì vậy, chúng ta vẫn nên gọi là công viên Đức Mẹ Sầu Bi (ở Thái Hà gọi là công viên Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp).

Mỗi người hãy tỏ ý kiến của mình ra bằng cách hiệp thông qua thư từ, báo chí, sách vở trên các phương tiện thông tin hiện có. Ví dụ: tôi đồng ý đặt tên công viên này là công viên Đức Mẹ Sầu bi v.v... Hoặc có thể gửi cho các nhà cầm quyền trong nước, trên thế giới, các cộng đoàn, đoàn thể mình quen biết vv...

Ngày GIÁO TANG qua rồi, chúng ta có thể dùng ngày Chủ nhật tiếp theo trong năm, mỗi người đi lễ đọc kinh cầu nguyện, có thể đeo tang trên cổ hoặc trên tay, để tưởng niệm sự kiện đau thương đầy nước mắt này.

Trong lịch sử, Mã Viện là tướng nước Tàu, đã trồng một chiếc cột đồng với câu nói xấc xược rặng: “Đồng trụ triết, Giao Chỉ diệt”. Nghĩa là: “Cột đồng này đổ, nước Giao Chỉ sẽ bị diệt”. Nhân dân nước Giao Chỉ  vì yêu mến quê hương đất nước, nên mỗi người cầm một hòn đá đi qua bỏ vào chân chột đồng, cốt ý làm chiếc cột không bị đổ, và nước Giao Chỉ sẽ được trường tồn. Ngày nay, khi đi qua công viên mới được thành lập, mỗi người nên mang một hòn đá bỏ vào đó để bao phủ thành một nấm mồ, chôn đi những nhuốc nha tủi hổ và đầy cay đắng của những người thành tâm thiện chí.

Tôi kêu gọi những ai có lương tâm nên tránh đi vào những công viên đã được thiết lập do bạo lực. Nhất là các thanh niên nam nữ, chớ đến chơi bời nghịch ngợm trên mảnh đất ấy kẻo tủi hổ với vong linh cha ông chúng ta, những người đã đổ máu ra, kể cả mồ hôi nước mắt. Hoặc giả như những người tín hữu có công việc qua đó, thay vì vào chơi bời, nên đọc một kinh kính mừng, xin Đức Mẹ Sầu Bi ban ơn và tha thứ mọi lỗi lầm cho những ai đã xúc phạm.

Tôi cũng kêu gọi tất cả mọi người, ai có công viên hoa trong nhà mình, nên đặt tên, hoặc đổi tên là “công viên Đức Mẹ Sầu Bi” và đặt bảng ngày GIÁO TANG của Giáo Hội Việt Việt nam.

Còn những ai có sáng kiến gì hơn, xin phản ánh thêm, chúng ta sẽ thi hành sau.

Ngày 28/9/20098
Tâm Linh

Category: Công giáo khắp nơi | Views: 944 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0