Thứ Sáu, 2024-04-19, 5:44 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 29 » Từ biến cố Thái Hà-Tòa Khâm Sứ: ngày mai sẽ như thế nào?
2:49 PM
Từ biến cố Thái Hà-Tòa Khâm Sứ: ngày mai sẽ như thế nào?

Sau một chuỗi sự kiện đáng chú ý, liên quan đến việc đòi lại Tòa Khâm Sứ của Tổng Giáo Phận Hà Nội và đòi lại đất của Dòng Chúa Cứu Thế cũng như giáo xứ Thái Hà ở Thái Hà, cuối cùng, Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam - tổ chức lãnh đạo Công Giáo Việt Nam - đã chính thức nêu quan điểm của họ: “Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của người dân Việt Nam cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của chúng tôi, các giám mục thuộc Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam.”

Dịp này, Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam cho rằng, cần sửa luật về đất đai và “việc sửa đổi này cần phải quan tâm đến quyền tư hữu của người dân như Tuyên Ngôn Quốc Tế của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền đã khẳng định: ‘Mọi người đều có quyền tư hữu riêng mình hay chung với người khác... và không ai có thể bị tước đoạt tài sản của mình một cách độc đoán’ (số 17)”. Hội đồng này khuyến cáo: “Thay vì chỉ giải quyết theo kiểu đối phó hoặc cá biệt, giới hữu trách phải tìm giải pháp triệt để hơn, tức là phải ý thức trách nhiệm củamình đối với xã hội” và đó mới là “tiền đề cho việc giải quyết tận gốc những vụ khiếu kiện về đất đai và tài sản của người dân, đồng thời góp phần tích cực vào tự tăng trưởng kinh tế và sự phát triển vững bền của đất nước.”

Việc đòi lại đất của nhà thờ Thái Hà không còn là chuyện của Dòng Chúa Cứu thế hay Giáo Xứ Thái Hà và việc đòi lại Tòa Khâm Sứ không còn là chuyện của Tổng Giáo Phận Hà Nội, rộng hơn, đó không còn là chuyện riêng của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam mà trở thành việc đòi công bằng, công lý cho mọi người Việt. Tuy tiếp tục khẳng định Công Giáo Việt Nam không làm chính trị nhưng đây là lần đầu tiên dưới thời Cộng Sản, Công Giáo Việt Nam cho biết, điều đó không đồng nghĩa với việc chấp nhận “đứng bên lề xã hội”.

Nếu Công Giáo Việt Nam nhập cuộc trong việc đòi công bằng, công lý cho mọi người Việt, điều gì sẽ xảy ra?

Chưa ai có thể dự đoán kết quả, chỉ có thể đoán rằng, viễn cảnh Công Giáo Việt Nam đồng hành với các tôn giáo bị đán áp và những tổ chức khác để cùng đòi công bằng, công lý cho mọi người Việt đang và sẽ còn khiến chính quyền CSVN run sợ.

Theo dõi diễn biến hai vụ giáo dân Công Giáo đòi lại tài sản của Giáo Hội Công Giáo tại Hà Nội, có thể thấy rất rõ, chính quyền CSVN đã tìm mọi cách để ngăn chặn những cá nhân và những nhóm đang tranh đấu cho tự do, dân chủ tại Việt Nam, liên kết với Công Giáo Việt Nam. Giáo dân vẫn có thể đến hai khu vực đang xảy ra tranh chấp để đọc kinh, cầu nguyện song tất cả những cá nhân, thuộc các nhóm đang tranh đấu cho tự do, dân chủ tìm đến hai khu vực này để bày tỏ sự ủng hộ của mình đều bị bắt ngay lập tức. Một đợt lùng bắt, giam cầm những cá nhân thuộc các nhóm đang tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam đã được thực hiện trước khi chính quyền CSVN biến Tòa Khâm Sứ cũng như khu đất thuộc nhà thờ Thái Hà thành “công viên”.

Công việc tranh đấu cho tự do, dân chủ tại Việt Nam đã diễn ra suốt nhiều thập niên, song vì nhiều lý do, những người, những nhóm đang tranh đấu cho tự do, dân chủ tại Việt Nam luôn luôn đơn độc. Ðôi khi, những người tranh đấu cho tự do, dân chủ ở Việt Nam có thể chỉ trích, phê phán chính quyền mà không bị đối xử thô bạo quá mức nhưng cứ thử đối chiếu về thời điểm, sẽ thấy, đó là những lúc mà chính quyền CSVN đang cần bộ mặt “sạch sẽ”, ít “lấm lem”, dễ “coi” trên “sân khấu chính trị thế giới”.

Những người, những nhóm đang tranh đấu cho tự do, dân chủ tại Việt Nam chưa bao giờ có thể đi xa hơn. Chính quyền CSVN sẽ xuống tay, không hề khoan nhượng, bất chấp dư luận, nếu có những dấu hiệu cho thấy công việc tranh đấu đòi tự do, dân chủ cho Việt Nam có thể trở thành một “khối”.

Trước đây, đòi tự do, dân chủ mà liên kết với nông dân đang khiếu nại vì bị cưỡng đoạt tài sản, dứt khoát sẽ bị “nghiêm trị”. Tương tự, vào lúc này, những khuôn mặt đang tranh đấu cho tự do, dân chủ mà “mon men” đến với Công Giáo đều bị đàn áp thẳng tay.

Vì sao? Xin thưa, chỉ “đám đông” mới có sức mạnh và cũng chỉ “đám đông” mới thực sự là nguy cơ, trực tiếp đe dọa quyền uy của các thể chế độc tài nói chung và CSVN nói riêng!

Thực tế đã, đang và sẽ còn chứng minh CSVN là một tổ chức bất nhân, bất nghĩa, bất lễ, bất trí, bất tín. Thực tế tiếp tục chứng minh đó là một tổ chức bất trung. Những nhượng bộ của chính quyền CSVN trước các đòi hỏi phi lý và lối hành xử càn rỡ của Trung Quốc đã và đang là giọt nước làm tràn ly. Sự bất bình này không chỉ xuất hiện trong dân chúng mà lan sang cả lão thành cách mạng, cán bộ, đảng viên ở nhiều ngành, nhiều cấp. Với mọi người Việt, chủ quyền lãnh thổ là điều thiêng liêng, cũng vì thế mà người ta phẫn nộ. Việc ngăn chặn, đàn áp những cuộc biểu tình chống sự xâm lăng của Trung Quốc chỉ có tác dụng kích thích công chúng hoặc công khai, hoặc ngấm ngầm ủng hộ các hoạt động phản kháng. Trong nhận thức của công chúng, CSVN đã trở thành một chính quyền không còn có thể tin cậy cũng như không còn có thể chấp nhận. “Chủ quyền lãnh thổ” bị ngoại bang xâm phạm và đang bị chính quyền đương nhiệm bán rẻ đã trở thành một thứ “keo”, hứa hẹn gắn kết các giới có thể còn những khác biệt về nhận thức cũng như về lợi ích thành một “khối”.

Cũng vì vậy, sau hàng chục năm “im hơi, lặng tiếng”, không thèm đếm xỉa đến yêu cầu bạch hóa các hiệp định biên giới trên đất liền, trên biển đã từng được ký với Trung Quốc dưới... “gầm bàn” của nhiều giới, kể cả chính cán bộ, đảng viên, mới đây, ông Lê Công Phụng - Ðại sứ của chính quyền CSVN tại Hoa Kỳ chính thức tiết lộ hàng loạt thông tin về hai hiệp định này. Hành động vừa kể được thực hiện vào lúc này nhằm mục đích gì, nếu không phải là “giải độc dư luận”, hi vọng ngăn chặn kịp thời sự liên kết giữa Công Giáo Việt Nam với các tôn giáo, giữa các tôn giáo với các tổ chức tranh đấu cho tự do, dân chủ ở Việt Nam cũng như tất cả những người Việt thuộc đủ mọi giới, thực sự còn yêu giống nòi và quan tâm tới tiền đồ của xứ sở?

Rồi các bậc thức giả sẽ phân tích, bình luận về những thông tin mà ông Lê Công Phụng thay mặt chính quyền CSVN giải trình. Kẻ viết bài này chỉ xin độc giả lưu ý rằng giới cán bộ, đảng viên, công an, quân đội CSVN hiểu hơn ai hết sự thối nát, mục ruỗng của chính quyền đương nhiệm. Cũng xin đừng quên nhắc rằng, tất cả những kẻ ra lệnh thảm sát thường dân sẽ phải đối diện với công lý ở các tòa án quốc tế.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 913 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0