Thứ Sáu, 2024-03-29, 4:30 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 30 » QUÊ TÔI ĐỔI ĐỜI SAU VỤ THÁI HÀ, TOÀ KHÂM SỨ HÀ NỘI
8:05 AM
QUÊ TÔI ĐỔI ĐỜI SAU VỤ THÁI HÀ, TOÀ KHÂM SỨ HÀ NỘI
Cửa Lò, ngày 30 tháng 09 năm 2008

Quê tôi trước đây là một làng chài, người đông ít học, như ở tuổi tôi nay đã 50 , những người vào tuổi tôi lúc đó học hết lớp 7/10 là đếm trên đầu ngón tay, và đến nay nghề cá của vùng tôi còn khoảng 10% lẻ tẻ đây đó kiên trì bám trụ nghề truyền thống cha ông, con người làng chài nghe cái tên là thấy ngay sự nghèo đói và  ít học, con đông. Như tôi đây được các cháu bày đi bày lại mãi bây giờ mới biết đánh ra chữ, rồi đần dần kiên trì học hỏi qua mấy tập " Vi tính thật đơn giản" của tác giả Hùng bày cho, và bây giờ cám ơn Chúa đã biết vào mạng, khi chưa xảy ra vụ việc Toà Khâm Sứ, Thái Hà ở tít ngoài Hà Nội thì thỉnh thoảng tôi có vào trang Vietcatholic thật dễ dàng. Nhưng từ hôm  sự  vụ Thái Hà và Toà Khâm Sứ  thì nhiều lúc không vào được, hỏi ra thì được mấy người giỏi vi tính cho biết người ta ( nhà nước Việt Nam) chặn bức tường lửa, chúng tôi thì không hiểu mô tê gì về tường lửa tường khói, nhưng nghe nói nếu muốn chặn bức tường lửa mất rất nhiều tiền mới chặn được. Hôm nay thì tôi đã vào ngon lành, nhờ có người bày cho qua mấy thao tác vào trang proxy4free.com chọn số 66.198.41.11 là chạy vào  được các trang bị tường lửa chặn, hay thật ! Vi tính bao la như toán học, đúng là một vài chút kiến thức về vi tính  của tôi, nếu đem so sánh thì "những cái biết của tôi giống như  một hạt cát, còn những gì chưa biết như sa mạc cát bao la", không biết câu này tôi đã đọc ở cuốn sách nào? Nói rai rai dài dòng về sự khai sinh biết tiếp cận với vi tính của tôi đã dài.

Quay lại đề tài Quê tôi đổi đời qua sự kiện Thái Hà và toà Khâm Sứ Hà Nội"

1- Dân không còn tin vào truyền hình

Cái đổi đời thứ nhất là toàn dân "ghét xem tivi", nói thật từ trước tới nay sau mỗi ngày lao động vất vả , sau giờ kinh tối  cả gia đình  nhà nào cũng chỉ biết quây quần bên chiếc tivi, tivi nói gì  nghe nấy, tuy có đôi chuyện thấy nói mà không làm được, hoặc nghe đôi chuyện cũng nghi nghi nhưng thôi thì vẩn tin các chú các cô trên "trận địa" truyền thông họ đã chịu khó đưa tin để cả nước được biết về chuyện này chuyện kia là tốt rồi, cám ơn các chú các cô nhiều. Nhưng than ôi! Từ ngày vụ Toà Khâm sứ  và Thái Hà  Hà Nội xảy ra thì không những cả vùng quê tôi mà các vùng lân cận đi đâu ai cũng tức vì mấy chú và mấy cô truyền hình nói dối quá lẽ. Thế là lòng tin  vào truyền hình đã bị sập đổ hoàn toàn. Nhất là lời Đức Tổng Giám mục Hà Nội bị truyền hình cắt đầu cắt đuôi, rồi sự  dối trá trắng trợn, dã man của truyền hình đưa Đức Tổng vào điểm ngắm cho bàn dân thiên hạ hiểu sai về Ngài. Đến khi lời Đức Tổng Giám Mục được in và photo nhiều bản , rồi xem đĩa hình cụ thể chiếu lên cho mọi người xem, thì có người đã cuốn giây ăngten và chào bán tivi, có người  nóng quá đã đập bể cả chiếc tivi, trong lúc mọi hôm họ là người nghiền xem nhất. Không biết thế nào mà các người ngoài Công giáo họ cũng biết là đài truyền hình cắt đầu cắt đuôi bài phát biểu của Đức Cha.

2. Họ gan hơn

Trước đây nếu có một tài liệu nào, cuốn sách nào mà nói gì động đến chế độ một chút là coi chừng, phải thu thu lén lén để xem, nhưng từ khi vụ Thái Hà và Toà Khâm  Sứ  thì thật là hay, không biết điếc không sự súng hay sao mà tôi thấy từ các em nhỏ đến người lớn đều cầm trên tay các bài viết trong mạng được in ra chạy tung tăng dọc đường và đọc một cách say sưa khắp nơi, họ không sợ công an bắt hay sao? mấy em trên trường học bị các bạn ngoài Công giáo và các thầy cô chỉ trích liền về xin bản lời phát biểu của Đức Cha, phôtô ra nhiều bản để cho các bạn ngoài Công giáo đọc. Mấy tiệm phôtô  bị công an Phường vào bảo không được in tài liệu mang nội dung xấu, thì chủ tiệm hỏi lại công an : chú cho biết  cụ thể tài liệu nào là tài liệu xấu để chúng tôi biết?  Nhưng chú công an không cho biết mà chỉ nói: tài liệu xấu là xấu thế thôi, rồi bỏ đi. Tôi thấy hay thật! Cả vùng quê phèn chua nước mặn ít học, truyền kiếp rất sợ  cộng sản nhất là công an, thế mà qua vụ Toà Khâm sứ và Thái Hà  Hà Nội, nhờ mấy nhà giàu và mấy nhà có con đi học cao nên họ sắm vi tính, nhà xứ  cũng có cái máy vi tính nối mạng , được tiếp cận thông tin "Thật" nay tự  nhiên người dân quê tôi đổi khác, hay như bài báo tôi đọc được trên mạng có câu rằng " được bước ra sau những thập kỷ dài sợ hãi…" Cám ơn Chúa và Mẹ, Cám ơn vụ việc Thái Hà và Toà Khâm sứ, khi tôi thử hỏi một số người nhất là các em cấp 3 đọc thế có sợ công an không, thì các cháu thản nhiên trả lời: “Sợ gì ! các chú công an họ thừa biết đài truyền hình nói dối" .

3. Cám ơn các tác giả

Còn tôi và một số nhà có mạng thì thật sung sướng lúc nào rảnh là vào mạng vào mấy địa chỉ  "nói thẳng nói thật" mà nhà nước ta gọi là "tin xấu, tin phản động" đọc say sưa chúng tôi chỉ có biết đọc và nếu hôm nào nhiều bài và khuya quá không đọc kịp, thì bôi đen copy xuống và cất ngày mai nếu có bị chặn tường lửa tường khói gì đó thì còn cái mà đọc, xin cám ơn các tác giả đã viết lên mạng cho chúng tôi đọc để biết được mọi việc, bài viết  nào cũng hay, đọc mà sướng tâm can, một số bài của Xuân Thành " Sự thật sáng rõ" "Thành Phố HCM đánh rơi mặt nạ trá hình thầy giáo" của Thầy Giáo Tiền Giang, các bài của J.B.  Nguyễn Hữu Vinh. Mới đây có lá thư của La Mạnh Dũng,  rồi bài “Một suy nghĩ về quan điểm của HĐGM Việt Nam " của Cha Nguyễn Hồng Giáo vv và vv. Rất nhiều bài đọc đi đọc lại  nhiều lần mà vẩn chưa đã, chúng tôi thì dốt nát ít được học hành, chỉ xin các người có học cao văn giỏi qua sự kiện này mà  chịu khó viết thật nhiều bài để chúng tôi nói riêng, nhân loại nói chung được hưởng những tinh tuý, giá trị mà bề trên đã ban cho các vị khối óc thông minh.

Tôi ước rằng nếu nhà nào  cũng có  vi tính mạng để  dùng thì quý biết bao, nhất là trong chế độ mọi thông tin sự thật bị bưng bít, chỉ có báo đài tivi nhà nước nói một chiều, lại nói dối, nói láo trắng trợn làm tổn thưởng đến lòng tự trọng của độc giả, mong sao lúc nào đất nước mình đi lên được, để nhà nhà có  vi tính mạng thì quý lắm.

Thôi thì chỉ biết cầu nguyện cho đất nước sớm được Bình an, Công lý sớm đến trên quê hương Việt Nam ta có như vậy thì đất nước Việt Nam mới tiến lên được.

Tôi một người mới học đánh vi tính và mới biết vào mạng , lại chưa bao giờ biết viết gì cả , may nhờ có sự kiện Thái Hà và Toà Khâm Sứ Hà Nội để nói lên những sự việc chung quanh quê tôi đang xảy ra, có gì khiếm khuyết xin quý vị lưỡng thứ cho.

Xin cám ơn tất cả và xin cầu nguyện cho nhau.

Hương Biển Cửa Lò, Nghệ An

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 853 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0