Thứ Năm, 2024-04-18, 10:36 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 30 » Chính quyền san bằng khu Linh địa Đức Bà
11:21 AM
Chính quyền san bằng khu Linh địa Đức Bà
2008-09-29

Tiếp tục tường trình đến quý thính giả tình hình cập nhật về Giáo xứ Thái Hà và Toà Khâm Sứ, Trà Mi hỏi chuyện các Linh mục cũng như một số giáo dân, nhân chứng tại chỗ.

Photo courtesy of Nguyen Huu Vinh/Vietcatholic

Bất chấp các biện pháp mạnh tay của chính quyền, hôm 28-9-208 hàng ngàn giáo dân vẫn tập trung cầu nguyện tại Nhà thờ Thái Hà.


Liên quan đến các diễn tiến mới nhất tại Giáo sứ Thái Hà, Linh mục Nguyễn Văn Thật thuộc Giáo xứ Thái Hà,cho biết tình hình vào tối thứ Hai 29/9/2008

San bằng tất cả

LM Nguyễn Văn Thật: Hôm thứ sáu thì chính quyền người ta đến yêu cầu đưa tượng ở linh địa Đức Bà về. Quan điểm của nhà thờ thì không mang về. Bởi vì nhà thờ vẫn xác định đất đó là của nhà thờ, và vẫn còn đang trong vòng khiếu kiện, cho nên là nhà thờ không có đưa về. Nhưng mà hôm nay thì họ quyết định thi hành. Họ cho người đến khiêng tựơng về cửa nhà thờ, lúc 2 giờ chiều nay ạ.

Trà Mi: Dạ, tức là ngày 29/9 ở Việt Nam phải không ạ?

LM Nguyễn Văn Thật: Vâng, tôi với một linh mục nữa ra nhận các tượng đấy.

Trà Mi: Như vậy bây giờ tại khu linh địa Đức Bà không còn ảnh tượng gì của công giáo ở đó cả?

Giờ họ phá tan tành, bình địa hết rồi. Ban đầu họ cho xe ủi đến ủi tan hết đi, bây giờ thì họ đang đổ bê-tông để làm đường và họ đang tiến hành làm công viên một cách rất nhanh chóng.

LM Nguyễn Văn Thật

LM Nguyễn Văn Thật: Vâng, bây giờ họ san phẳng hết, họ san bằng hết rồi ạ.

Trà Mi: Thưa họ đã tiến hành việc xây dựng công viên chưa, thưa linh mục?

LM Nguyễn Văn Thật: Ba hôm nay họ tiến hành, xe cơ giới phá dỡ hết tất cả các nhà cửa ở trong đấy. Ngày xưa ở trong đấy nhà thờ vẫn còn mấy cái nhà giáo lý v.v… họ phá hết rồi. Giờ họ phá tan tành, bình địa hết rồi. Ban đầu họ cho xe ủi đến ủi tan hết đi, bây giờ thì họ đang đổ bê-tông để làm đường và họ đang tiến hành làm công viên một cách rất nhanh chóng.

Trà Mi: Thưa linh mục nói là ba hôm nay tức là bắt đầu từ ngày mấy ạ?

LM Nguyễn Văn Thật: Vâng, bắt đầu từ hôm kia, tức là ngày thứ bảy. Thứ bảy, chủ nhật, và hôm nay là ba ngày rồi.

ThaiHa-09252008-305.jpg
Hôm 25-9-2008, chính quyền thành phố Hà Nội đã đưa phương tiện cơ giới đến ủi phá khu vực Giáo xứ Thái Hà.

Trà Mi: Trứơc sự việc đó thì phản ứng của phía giáo dân và phía nhà thờ như thế nào, thưa linh mục?

LM Nguyễn Văn Thật: Nhà thờ vẫn đang có đơn khiếu nại lần thứ hai theo trình tự. Ông Phó Chủ tịch Thành phố cũng hướng dẫn các linh mục chúng tôi là có thể khíêu nại lần thứ hai, rồi lần thứ hai chưa thoả mãn thì có thể gửi đơn khiếu nại lên Thanh tra thành phố. Nếu chưa được nữa thì ra toà. Đấy là theo tiến trình như thế, nhưng mà trong lúc mà chúng tôi đang làm như thế thì họ vẫn cứ nhất quyết là họ làm công viên.

Trà Mi: Khi họ cho xe cơ giới đến san bằng khu vực Linh địa Đức Bà đó, phản ứng của giáo dân như thế nào, thưa Linh mục?

LM Nguyễn Văn Thật: Họ phong toả hết vòng quanh rất là rộng. Không có ai được vào khu vực đó hết.

Giáo dân vẫn cầu nguyện

Trà Mi: Dạ, thế còn ngay tại nhà thờ Thái Hà thì tình hình hôm nay ra sao ạ?

LM Nguyễn Văn Thật: Nhà thờ Thái Hà thì vẫn có rất nhiều người dân đến đây cầu nguyện, nhất là sau khi đưa tượng Đức Mẹ về đây thì người dân đến đây cầu nguyện rất đông. Ngày hôm thứ bảy và ngày chủ nhật, họ tới đây cũng có trên 10 ngàn ngừơi, rất là đông. Họ vẫn ra ngay sân của Tu Viện để cầu nguyện. Họ thắp nến cầu nguyện cho công lý và sự thật được hiện diện trên đất nứơc Việt Nam.

Trà Mi: Ngoài ra, giữa phía chính quyền và phía nhà thờ có buổi làm việc nào khác không, thưa linh mục?

LM Nguyễn Văn Thật: Dạ không, bởi vì chính quyền bây giờ chỉ có yêu cầu đưa tựơng về thôi thì ngay ngày hôm nay họ đã đưa tựơng tới cửa nhà thờ rồi. Nói chung thì dân nhiều ngừơi rất là buồn. Họ khóc nhiều lắm. Có một cái gì đấy rất là mất mát.

Trà Mi: Dạ, bây giờ trứơc tình hình là mọi việc tiến hành theo dự án của bên chính quyền, những nguyện vọng đi tìm công lý của phía nhà thờ, có thể nói là đã tắt niềm hy vọng đó không, thưa linh mục?

LM Nguyễn Văn Thật: Không ạ. Vấn đề đi tìm công lý-sự thật thì vẫn là đi tìm công lý-sự thật. Nó không phải là chuyện công lý-sự thật gắn trên mảnh đất đó, mà công lý-sự thật ở trên đất nứơc Việt Nam này thì vẫn phải tiếp tục tìm. Còn chuyện mảnh đất đó thì sự thật nó như thế nhưng mà bây giờ người mạnh thắng người yếu. Điều đó không phải là sự thật đến đấy là đã hết.

Cái chuyện đi tìm sự thật-công lý thì đương nhiên còn mãi, kể cả cái chuyện mảnh đất đó. Thì chúng tôi cũng đã nói với chính quyền rằng nếu không trả đời này thì đời sau cũng phải trả, không trả kiếp này thì kiếp sau cũng phải trả thôi. Nếu sự thật mà không trả được ở đây thì ông trời vẫn biết đâu là sự thật.

Được trả tiền để phản đối?

Liên quan đến vụ tranh chấp giữa Chính quyền và Giáo hội tại Giáo xứ Thái Hà và Tòa Khâm Sứ, chúng tôi cũng nhận được một thông tin chưa kiểm chứng từ một giáo dân kể lại:

“Những cư dân khu vực quận Hoàn Kiếm này được trả 30 ngàn đồng/người để đi phản đối phía giáo xứ Thái Hà tại sao lại cầu nguyện như thế. Những người dân đó được chính quyền trả tiền.

Ở khu vực đường Lý Thái Tổ, chính quyền đến tổ dân phố và trả tiền cho những hộ dân ở Lý Thái Tổ, tổ dân phố của quận Hoàn Kiếm…v…v.., cứ 30 ngàn/mỗi người, và một tổ dân phố thì đi từ 10-30 ngừơi. Người ta có ba phương án.

Phương án thứ nhất là 10 người một tổ. Phương án thứ hai là 30 người một tổ. Và phương án thứ ba là 200 người một tổ.

Hiện nay thì người ta mới dùng đến phương án thứ nhất là 10 ngừơi một tổ. Tôi biết thông tin này từ cái ngừơi đã đi và đã về rồi.”

Cùng lúc ấy, thông tin từ giới học sinh-sinh viên cho biết thêm:

“Thật ra, như chúng em là học sinh-sinh viên thì nhận đựơc chỉ thị từ các trường cấm đến những nơi đó. Tất cả các trường ở Hà Nội và TPHCM đều nhận đựơc công văn của Bộ Giáo dục-Đào tạo cấm tất cả các học sinh-sinh viên Công giáo tụ tập trong thời gian này, hoặc là phải có lý do chính đáng khi đến khu vực linh địa Đức Bà và Tòa Khâm Sứ.

Một số bạn ở nhà thờ hôm thứ bảy vừa rồi có nói rằng họ có bị nhà trường nêu lên. Bởi vì họ chỉ cần xét qua lý lịch thì ai là ngừơi Công giáo họ biết ngay.

Họ giao cho bên tổ chức Đoàn của trường kêu lên hỏi thăm từng ngừơi. Họ gọi những sinh viên Công giáo đó lên Văn phòng Khoa nói chuyện. Họ có những hình thức tuyên truyền là không nên đến những “điểm nóng” như linh địa Đức Bà hoặc Toà Khâm Sứ, vì như thế, theo họ nói, là sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập của các bạn.”

Về tình hình Toà Khâm Sứ, một linh mục tại Toà Tổng Giám mục Hà Nội cho biết:

Hiện nay thì chính quyền họ cũng có đặt vấn đề mang trả tượng cho Toà Tổng Giám mục. Ông quận trưởng và mấy ông cán bộ nữa có đến Toà Tổng Giám mục.

Về phía Toà Tổng Giám mục thì yêu cầu chính quyền phải huỷ bỏ bản thông báo phạt (biên bản phạt hành chính Toà Tổng Giám mục về việc đặt tượng ở khuôn viên Toà Khâm Sứ) rồi lúc đó hẳn bàn đến việc trả tựơng và đón tựơng, tức là yêu cầu họ phải thu hồi lệnh phạt về việc để tượng ấy.”

Category: Công giáo khắp nơi | Views: 993 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0