Thứ Bảy, 2024-04-20, 0:32 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Chín » 30 » Giáo xứ Thái Hà có thể sẽ khởi kiện
9:23 PM
Giáo xứ Thái Hà có thể sẽ khởi kiện
 
 
Giáo dân thắp nến cầu nguyện tại giáo xứ Thái Hà
Linh mục Nguyễn Văn Khải nói sẽ khiếu nại đến cùng
Đại diện giáo xứ Thái Hà nói sẽ tiếp tục khiếu nại đòi đất và ‘nếu không được sẽ đệ đơn lên tòa án’ trong khi chính quyền tiếp tục xây công viên.

Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải từ Thái Hà nói với BBC sáng thứ Ba 30/9: “Chúng tôi tiếp tục khiếu nại và nếu không được chúng tôi sẽ đệ đơn lên tòa án”.

Chiều 22/9, Hà Nội tuyên bố thu hồi đất tranh chấp tại giáo xứ Thái Hà làm công viên.

Bốn ngày sau đó, chính quyền đã bắt đầu việc xây dựng trên khu đất mà giáo dân gọi là linh địa Đức Bà ở 178 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa.

Khu đất này từng giao cho công ty May Chiến Thắng nhưng việc quản lý bị nói là ' thiếu hiệu quả, để hoang hóa lâu ngày'.

Phó Chủ tịch quận Đống Đa Nguyễn Đức Lưu cho BBC biết nhà chức trách vẫn “đang tiếp tục xây công viên và khoảng 15 ngày nữa sẽ đưa vào sử dụng”.

Linh mục Nguyễn Văn Khải nói các ngả vào linh địa vẫn đang bị phong tỏa tuy “cảnh sát cơ động đã rút đi. Chỉ còn bốn nhóm cảnh sát trật tự, mỗi nhóm khoảng mươi người”.

Ông cũng cho biết giáo dân hàng ngày vẫn tiếp tục cầu nguyện cho công lý tại nhà thờ Thái Hà.

“Chủ nhật vừa rồi hơn 10 nghìn người tới cầu nguyện. Nhưng phần đất nhà nước nhìn nhận cho nhà thờ Thái Hà sử dụng hiện chỉ có diện tích khoảng 2.700 mét vuông thôi”.

'Mở cửa đền thánh'

Ông Lê Thịnh Vượng, một người dân sống gần khu đất tranh chấp, cho BBC biết rằng "tình hình giờ yên tĩnh hơn".

Ông nói: "Giờ giáo dân các tỉnh không đến đông và nhộn nhịp như trước nữa”.

 Tình hình đã yên tĩnh hơn. Giờ giáo dân các tỉnh không đến đông và nhộn nhịp như trước nữa.
 
Người dân ở Thái Hà

Quanh chuyện chính quyền yêu cầu giáo xứ đưa ảnh tượng khỏi linh địa, linh mục Khải nói: “Linh mục, tu sĩ, giáo dân không bao giờ chấp nhận ra rước ảnh tượng Đức Mẹ và Chúa về nhà thờ".

"Chính quyền giờ dùng bạo lực di chuyển ảnh tượng đi thì đấy là việc làm của chính quyền”.

Linh mục Khải khẳng định: “Có ngăn họ làm cũng không được. Chúng tôi mở cửa đền thánh cho họ đặt ảnh tượng để khỏi phạm tội thánh”.

Tờ Viet Catholic có trụ sở ở hải ngoại đưa tin Việt kiều ở nhiều nước như Mỹ hay Australia tiếp tục hiệp thông cầu nguyện vì giáo dân trong nước.

Vụ đòi đất Thái Hà bùng lên hôm 15/8 khi giáo dân tự phá tường rào bao quanh khu đất đang tranh chấp, dựng tượng, lập linh đài để cầu nguyện.

Gần chục người đã bị khởi tố vì 'gây rối trật tự công cộng' và 'phá hoại tài sản'.


Nguyên
Xin gửi Người Hà Nội, tôi không hiểu bạn ngây ngô hay giả vờ ngây ngô khi cho rằng Quốc hội của Nước CHXHCN Việt Nam là Quốc Hội do nhân dân bầu chọn thực sự.

Tôi không hiểu trong một cuộc thi một kẻ vừa là thí sinh, vừa là giám khảo vừa là giám thị thì quá trình thi cử đó có được gọi là Trung thực không?

Công Lý
Người Hà Nội thân mến, Việt Nam là nước Đảng trị chứ không phải pháp trị. Có quá nhiều những cán bộ đảng viên cao cấp sống trên luật pháp. Pháp luật VN chỉ là công cụ để Đảng đè đầu cỡi cổ nhân dân, những ngưởi thấp cổ bé họng mà thôi.

Ai cũng biết ở VN là Đảng cử dân bầu. Đó là chưa kể trong quốc hội phần lớn đều là những đại biểu không chuyên nghiệp - vừa là chính phủ vừa là đại biểu quốc hội chẳng khác nào đá banh vừa làm trọng tài?

Kha, Sài Gòn
Có thể họ sẽ thua, mà theo thiển ý của tôi là họ chắc chắn thua. Tôi đồng ý với bạn Compromise ở điểm thứ 2 mà bạn nêu.

Cái chính là, GXTH muốn nhà nước phải hiểu và tôn trọng quyền được sở hữu chính đáng và hợp pháp của người dân, và của tập thể.

Bất cứ ai, kể cả chính quyền không thể cứ nhân danh đất đai là sở hữu của Đảng và Toàn dân thì muốn và thích chiếm mảnh đất nào thì chiếm.

Tôi nghĩ, người dân GX Thái Hà rất can đảm nói giúp chúng ta, những người dân thấp cổ bé họng, những tôn giáo khác nhau rằng, chính quyền cần cân nhắc mọi hành vi của mình trước khi tiến hành công việc gì đó có sự đụng chạm đến quyền lợi chính đáng của người dân.

Phan Hằng
Biết rằng sẽ thua nhưng vẫn kiện. Kiện để người dân biết rõ ngọn ngành trắng đen. Vì truyền thông trong nước chỉ thông tin một chiều, thiếu trung thực, chủ yếu hạ uy tín của các cha và để kéo dư luận về phía mình.

Qua vụ kiện tụng này, dù thua nhưng sẽ có vài việc mà nhiều người dân còn chưa biết được lôi ra ánh sáng.

Người Hà Nội
Toà giám mục muốn đòi lại đất, bằng cách kiện ra toà án. Hay quá vì như vậy họ đã biết rằng ở Việt Nam còn có luật pháp, chứ không thể có chuyện cứ muồn gì thì người công giáo chỉ cần tập trung đông người cầu nguyện là được.

Ít ra như vậy mọi người còn ủng hộ chứ cái kiểu cãi chày cái cối coi các văn bản pháp luật được quốc hội do người dân bầu ra là vi hiến thì không ai chấp nhận.

Compromise
V/v tranh chấp đất đai dai dẳng giữa CG và NN, xin mạn phép có một số ý kiến: 1-NN đã hình thành hai công viên rồi, nên phía CG phải nghĩ rằng đã là công viên thì không thể để tượng Chúa và Thánh Giá ở nơi đó được. Nếu tranh chấp không xong thì CG nên dời đi. Tuy nhiên, lẽ ra NN nên "công khai" dời vào một nhà thờ ở gần đó thì hay hơn. Phía CG cũng không thể cứ ngày ngày cầu nguyện ở công viên mãi được!

2/Hệ thống tư pháp ở VN XHCN có khác biệt với các nước khác - đó là vẫn chịu sự chỉ đạo tối cao của Đảng. Ngoài ra không có sự phân lập rõ giữa 3 quyền lập, hành, tư pháp nên nếu hành pháp và ý Đảng "đã như thế" thì Tòa Án "cũng như thế"-không thể khác! Kiện qua Tòa Án chắc sẽ thất vọng.

3-Chúng ta không thể hy vọng cho một dân tộc VN ấm no hạnh phúc, đất nước giàu mạnh bằng những chia rẽ, thù hằn lẫn nhau mãi. Mỗi người đều có lòng yêu quê hương mình và có tự do trong suy nghĩ, nếu không ưa "chế độ", thì cũng không nên làm điều gì có hại cho "tổ quốc".

Hãy nhìn láng giềng TQ, họ có thể là kẻ thù xâm lược của nước ta, nhưng đồng thời họ cũng cho ta những "bài học quý giá" trong việc đoàn kết dân tộc, quản lý điều hành đất nước, trong đó có mối quan hệ tốt đẹp giữa NN và các tôn giáo, tình đoàn kết giữa NN TQ và kiều bào của họ.

Phúc Quảng, Hà Nội
Việc kiện chính quyền ở Việt nam chẳng khác gì "con kiến kiện củ khoai". Nhà tôi cho hàng xóm mượn đất để làm bếp thế mà công ty nhà đất quận Hoàn kiếm đem mảnh đất này bán cho hàng xóm với lý do là đất vô chủ và không có kiện gì.

Gia đình tôi đi kiện nhiều năm mà vẫn không được. Bí quá tất cả đều im lặng. Do vậy tôi nghĩ là việc khiếu kiện của Giáo xứ Thái hà rất khó có thành công nhất là khi vụ 42 Nhà Chung đã được chính quyền xử lý quá "đẹp".

Category: Công giáo khắp nơi | Views: 3712 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 3
3 Marsya  
0
The answer of an exretp. Good to hear from you.

2 xuanphong  
0
ngài bí rôi phải không?

1 xuanphong  
0
TÔI MUÔN HỎI ÔNG LINH MỤC MỘT CÂU. NẾU ÔNG TRẢ LỜI THẤU LÝ ĐẠT TÌNH THÌ TÔI THỪA NHẬN CHÂN LÝ THUỘC VỀ ÔNG: tại sao ông không vận động giáo dân dòi phần đất xây lăng Bác Hô, hay phần đất xây nhà quốc hội? tôi đang chờ câu trả lời của ông?

Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0