Thứ Sáu, 2024-04-19, 6:14 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 1 » Tướng Công an chỉ trích TGM Hà Nội
9:58 PM
Tướng Công an chỉ trích TGM Hà Nội
 
 
Cảnh sát cơ động lập hàng rào ngăn giáo dân ở phố Nhà Chung
Hà Nội huy động lực lượng an ninh đông đảo vào khu xây cất công viên ở phố Nhà Chung
Lãnh đạo Công an Việt Nam chính thức lên tiếng phê phán Tổng Giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt và cho rằng các vụ việc đòi đất của Giáo dân là "phi pháp".

Trong một phỏng vấn hiếm hoi dành cho truyền thông nhà nước, Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng nói: "Ông Ngô Quang Kiệt đã làm tổn hại mối quan hệ giữa Giáo hội với chính quyền Hà Nội".

Ông cũng được Thông tấn xã Việt Nam trích lời nói rằng hoạt động của Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt ảnh hưởng đến quan hệ Việt Nam với Vatican.

Phát biểu của Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, Ủy viên Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam là tuyên bố công khai ở cấp cao nhất từ mấy tuần qua về hai vụ việc liên quan đến Công giáo tại Hà Nội.

Trước đó, sau chuyến thăm bất ngờ tới Tòa Tổng Giám mục của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hồi tháng 12/2007, các lãnh đạo cao nhất không biểu lộ quan điểm gì với báo chí.

Vụ việc như được để cho chính quyền Hà Nội xử lý và sau tám tháng theo dõi tình hình, hôm 19/09, Bí thư Phạm Quang Nghị và Thiếu tướng Công an Nguyễn Văn Nhanh đã chỉ đạo cho xây công viên tại khu 42 Nhà Chung.

Sau đó, nhà chức trách cũng đưa lực lượng an ninh và nhân công vào giải tỏa khu vực tranh chấp ở giáo xứ Thái Hà để xây một công viên nữa.

Vatican và Việt Nam vẫn chưa có quan hệ ngoại giao dù đã có các chuyến thăm cao cấp hai bên trong những năm qua.

Tòa Thánh chưa có tuyên bố chính thức gì về những sự việc mới đây ở Hà Nội, ngoại trừ một bản tin trên đài phát thanh Vatican nói chính quyền Việt Nam đã thất hứa với giáo dân.

'Việc làm phi pháp'

Thượng tướng Hưởng, người chủ trì các vụ việc mà đảng cầm quyền coi là có ý nghĩa chính trị đặc biệt quan trọng, nói Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt đã "vu cáo chính quyền, kích động, tổ chức cho giáo dân làm việc phi pháp".

Tuy thừa nhận "quyền sở hữu đất đai là một vấn đề hết sức phức tạp" và có nguồn gốc lịch sử, Tướng Hưởng khẳng định nhà nước dựa vào Luật Đất đai và Pháp lệnh Tôn giáo để giải quyết các tranh chấp.

Thượng tướng Công an Nguyễn Văn Hưởng, hình của VNN chụp hồi 2005
 Một thiểu số lãnh đạo giáo phận Hà Nội lợi dụng chính sách tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng của đảng và Nhà nước để đòi quyền lợi bất hợp pháp.
 
Thượng tướng Công an Nguyễn Văn Hưởng

Nhưng về mặt chính trị của hai vụ cầu nguyện đòi đất tại 42 Nhà Chung và 178 Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội, ông Hưởng nói:

"Một thiểu số lãnh đạo giáo phận Hà Nội lợi dụng chính sách tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng của đảng và Nhà nước để đòi quyền lợi không chính đáng, bất hợp pháp."

Ông cũng gián tiếp nhắc đến sự ủng hộ của giới Công giáo bên ngoài cho Giáo hội ở Hà Nội mà ông gọi là các "thế lực gây mất ổn định".

Hiện trong giới Công giáo Việt Nam đang có lo ngại rằng sau những bài tấn công mạnh trên truyền thông nhà nước vào cá nhân Tổng giám mục giáo phận Hà Nội Ngô Quang Kiệt, phát biểu của Tướng Nguyễn Văn Hưởng là chỉ dấu chính quyền sẽ làm mạnh tay hơn đối với ông.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi về "hậu quả cho chính ông Tổng Giám mục", ông Hưởng chỉ nói: "Trước hết chính bản thân ông Ngô Quang Kiệt bị mất uy tín."

Tướng Hưởng cũng khen thưởng chính quyền và công an Hà Nội đã "làm việc rất tốt".

Hiện phía Công giáo tiếp tục khiếu nại và tuyên bố tiếp tục cầu nguyện đòi đất mà họ nói là của họ.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 855 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 2
Khách: 2
Thành Viên: 0