Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:12 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 2 » Chánh án sẽ nói gì?
1:26 PM
Chánh án sẽ nói gì?


Trần Khải

Trong khi chính phủ CHXHCNVN (CSVN) mỗi ngày vẫn tăng áp lực với các chức sắc Tòa Giám Mục Hà Nội và giáo dân Công Giáo ở nhiều nơi, theo bản tin từ thông tấn VietCatholic News hôm Thứ Ba 30/09/2008, một linh mục từ giáo xứ Thái Hà nói với đài BBC sáng Thứ Ba rằng “Chúng tôi tiếp tục khiếu nại và nếu không được chúng tôi sẽ đệ đơn lên tòa án.”

Những căng thẳng này có thể dẫn tới đâu? Và thực sự là có thể tin cậy vào sự công minh của tòa án CSVN? Dẫn tới đâu là hoàn toàn do chính sách chính phủ, và một phần nào là do áp lực qúôc tế, bởi vì các giáo dân tất nhiên là chỉ có tay không và đức tin thôi. Nhưng tòa án CSVN mà khả tín thì là chuyện thật khó tin. Nhưng không lẽ bị ép hoài mà không đi kiện? Thêm nữa, nếu hối lộ được cho thẩm phán thì có thể được chỉ cho ra một lối đi khả dĩ...

Đơn khiếu nại
Nguồn: blog.360.yahoo.com
Bản tin VietCatholic News hôm Thứ Ba với nhan đề đã nêu rõ hết nội dung, “Những động thái hạ cấp được sử dụng đối với TGM Hà nội và giáo dân Công giáo” trong đó cho biết, công an đang khủng bố tinh thần TGM Hà nội và giáo dân Công giáo bằng các kỹ thuật y hệt như trong phim ảnh đang giăng bẫy để vây bắt gián điệp. Bản tin viết, trích:

“...Công an cộng sản đang dùng máy nghe trộm để giăng xung quanh Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội chứng minh rằng công an trong xã hội cộng sản Việt Nam siêu quyền lực không cần phải xin phép ai, công khai đặt máy nghe trộm (trong hình là máy nghe trộm điện thoại qua sóng thu phát chúng đặt ngay trên mái nhà trường Hoàn Kiếm sát cạnh TTGMHN - Trước đây là trường Dũng Lạc của Công Giáo). Họ chiếm cả một phòng học, hàng ngày có các công an thay nhau ra vào mang dữ liệu đi phân tích. Luật pháp trên giấy của ngụy quyền cộng sản không có điều khoản nào cho phép làm việc này.

Giáo xứ bé nhỏ vùng sâu vùng xa bị bọn côn đồ được huê mướn hành hung

Tại giáo xứ Mạc Thượng thuộc Giáo phận Hà Nội (theo địa giới hành chính thuộc Huyện Lý Nhân, Tỉnh Hà Nam) Công an cho côn đồ vào giáo xứ, nơi Linh mục Phương cai quản, chúng chửi bới, ném đá vào nhà xứ và nhà giáo dân Công Giáo sống quanh nhà xứ. Mạc Thượng là một xứ đạo nhỏ chỉ có khoảng 300 giáo dân, nhưng hiện tại thanh niên đã đi làm ăn xa nhà, chỉ có mấy ông bà già và con trẻ ở nhà, tổng cộng còn khoảng 200 người. Giáo dân ít, côn đồ lộng hành nhục mạ và đánh đập giáo dân. Giáo xứ ít người và nghèo, đến mức cha xứ cũng không có máy để ghi lại âm thanh hình ảnh.

Một giáo dân ở đây khẩn khoản nói rằng: "Xin quí đồng bào lên tiếng bảo vệ giáo dân là người già, trẻ nhỏ không có khả năng tự vệ!"...”
 
(Hết trích)

Nếu chúng ta nhìn sang Hoa Kỳ, hẳn còn nhớ rằng nếu muốn nghe lén điện thoại của bất kỳ người dân thường nào, cảnh sát hay Cục Điều Tra Liên Bang FBI bắt buộc phải trình hồ sơ lên thẩm phán để xin giấy phép nghe lén. Vì luật cho người dân bảo vệ quyền tư riêng (privacy) ngăn cản mọi hành vi mở thư, nghe lén phone, quay phim nơi nhà riêng... Vậy thì, ai cho phép công an làm như thế với người giáo dân hay với bất kỳ người dân thường nào?

Nhưng chuyện dân oan lạị là thường trình ở quê nhà. Như trường hợp một ông cụ giấu tên ở phố Hàng Tr. (cụ xin gi kín tên vì đang là đảng viên) nói với phóng viên VietCatholic rằng, cho dù cụ là đảng viên, là cán bộ hưu trí, cũng vẫn thê thảm như thường. Bản tin kể về cụ:

“...Tìm hiểu một cụ ông cùng ở phố Hàng Tr. (cụ xin giấu tên vì đang là đảng viên) cụ cũng vừa bị rơi vào một vụ kiện tụng khổ sở chỉ vì nhà cụ bị hỏng bởi một liên doanh xây nhà cao tầng thuộc khu của hàng thực phẩm cũ (trên phố Nhà Thờ). Cụ đi tìm công lý, lóc cóc cả năm trời... rồi cuối cùng họ vẫn kết luận bồi thường cho cụ 50 triệu, không đủ để sửa chữa. Rồi cái liên doanh kia thuê một người hàng xóm kiện lại cụ, vu cáo cụ là chiếm một phần nhà của họ. Cụ phải lên cả công an quận giải trình. đến khổ, mà đấy là cụ là đảng viên, là cán bộ hưu trí chứ không phải dân đen quê mùa.

Cụ cho biết: Có việc chính quyền, cũng như đảng uỷ quán triệt việc các cụ đi biểu tình. Sau đó mấy anh công an cũng đến hướng dẫn các cụ phải làm gì. Cụ mới nói đùa: Chúng tôi già thế này nhỡ ra có chuyện gì thì sao? Anh công an có lẽ bằng tuổi cháu cụ nói một cách hồn nhiên: Chúng cháu đang mong cho các cụ “bị” mà... để còn giềng cho chúng nó một trận - Khiếp quá! Như quân thù quân hằn vậy.

Hỏi quan điểm của cụ về đi biểu tình theo nhiệm vụ được giao, cụ có vẻ nói một cách thận trọng, xin được ghi nguyên văn: “Tôi sống năm nay là 79 tuổi rồi, làm gì cũng phải giữ đức cho con cháu, có nhà con giết bố để lấy tiền khởi đầu cũng chỉ mấy lời ăn gian nói dối của người lớn làm gương xấu. Chính quyền tự đặt mình trên nhân dân, rồi lại tự đặt cộng đồng dân này, dân kia đối lập với mình, không chịu nghe họ nói, bắt họ nói gì mình muốn nghe. Tai hại lắm. Xưa đi cướp chính quyền ở Hà Nội, chúng tôi không hình dung được là chính quyền nhân dân sẽ như thế này đâu! Nhiệm vụ chi bộ giao cho đảng viên đi biểu tình thì thì tôi đi thôi, tôi chẳng thấy có cái gì đáng biểu tình họ cả, thật buồn cười, nhưng thôi đi một lần cho lãnh đạo họ thấy trò hề này chẳng đi đến đâu. Căn bản phải là chính sách-luật pháp cơ.”...”
(Hết trích)

Qua lời ông cụ, chúng ta nhận ra công an có vẻ như mong đợi có xô xát bạo lực để lấy cớ “giềng cho chúng nó một trận...”, nghĩa là không nói chuyện tử tế nữa, mà chỉ muốn gài bẫy nhau. Thứ nhì, cụ ông nói lên một quan điểm rất là mơ ước có một nền pháp trị, “Căn bản phải là chính sách -luật pháp cơ."

Đơn khiếu nại
Nguồn: blog.360.yahoo.com
Luật pháp? Ông cụ nói lên một ước mơ mà người dân bình thường cả nứớc đều ước mơ. Hàng hàng lớp lớp dân oan nhiều năm nay đều mong muốn nói chuyện qua cửa luật pháp. Rồi công nhân đình công cũng thế, nhưng khi công an bênh vực các chủ công ty Nam Hàn, Đàì Loan... thì công nhân đã bị đẩy tới đường cùng. Và rồi bây giờ, một linh mục Thái Hà muốn đi tìm một cụ chánh án Bao Công, mà phải là ngoàì đời chứ không phaỉ ở trong phim bộ và truyện cổ.

Bản tin BBC viết:

“...Đại diện giáo xứ Thái Hà nói sẽ tiếp tục khiếu nại đòi đất và ‘nếu không được sẽ đệ đơn lên tòa án’ trong khi chính quyền tiếp tục xây công viên.

Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khả từ Thái Hà nói với BBC sáng thứ Ba 30/09: “Chúng tôi tiếp tục khiếu nại và nếu không được chúng tôi sẽ đệ đơn lên tòa án”.

Chiều 22/09, Hà Nội tuyên bố thu hồi đất tranh chấp tại giáo xứ Thái Hà làm công viên.

Bốn ngày sau đó, chính quyền đã bắt đầu việc xây dựng trên khu đất mà giáo dân gọi là linh địa Đức Bà ở 178 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa.

Khu đất này từng giao cho công ty May Chiến Thắng nhưng việc quản lý bị nói là 'thiếu hiệu quả, để hoang hóa lâu ngày'.

Phó Chủ tịch quận Đống Đa Nguyễn Đức Lưu cho BBC biết nhà chức trách vẫn “đang tiếp tục xây công viên và khoảng 15 ngày nữa sẽ đưa vào sử dụng”.

Linh mục Nguyễn Văn Khải nói các ngã vào linh địa vẫn đang bị phong tỏa tuy “cảnh sát cơ động đã rút đi. Chỉ còn bốn nhóm cảnh sát trật tự, mỗi nhóm khoảng mươi người”.

Ông cũng cho biết giáo dân hàng ngày vẫn tiếp tục cầu nguyện cho công lý tại nhà thờ Thái Hà.

“Chủ nhật vừa rồi hơn 10 nghìn người tới cầu nguyện. Nhưng phần đất nhà nước nhìn nhận cho nhà thờ Thái Hà sử dụng hiện chỉ có diện tích khoảng 2.700 mét vuông thôi”....”
(hết trích)

Vậy rồi chánh án sẽ nói gì? Sẽ đọc hồ sơ ra sao? Và có cho phép các luật sư tranh luận biện bác hay không? Hay chỉ đơn giản nói rằng theo luật thì đất đai là tàì sản toàn dân, khỏi khiếu nại thắc mắc gì?

Hãy hỏi lại: Các ngài chánh án ở Việt Nam sẽ nói gì? Có sợ hồn ma ông Bao Công về la rầy hay không?

Vấn đề không phải là cụ thể đối với giáo dân Thái Hà, hay đối với dân oan Bến Tre, hay ngay cả đối với các nhà báo tự do hay nhà báo chính thống đang bị chính phủ làm khó... mà cốt tủy là Việt Nam cần có một hệ thống tư pháp độc lập, nơi đó bất kỳ ai cũng bình đẳng trước tòa án, và nơi đó các vị chánh án được quyền tự do xét xử công minh, không phân biệt đối với bất kỳ ai, hay hồ sơ nào...




DCVOnline biên tập và minh hoạ.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 839 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0