Thứ Sáu, 2024-04-19, 2:04 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 2 » Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Seattle CẦU CHO HOÀ BÌNH - CÔNG LÝ TẠI VIỆT NAM
7:10 PM
Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Seattle CẦU CHO HOÀ BÌNH - CÔNG LÝ TẠI VIỆT NAM

 
 Seattle : Cùng với Cộng Đồng Dân Chúa Việt Nam khắp hoàn vũ, đa số người Công giáo Việt Nam tại Seattle đều có những ưu tư khi nghĩ đến Thái Hà và Toà Khâm Sứ đang trải qua cơn đại nạn đầy đau thương. Nhất là khi hay tin nhà nước csVN mở cuộc tấn công đàn áp một cách thô bạo tại Thái Hà, bắt giam và đánh đập giáo dân. Trong suốt thời gian qua kể từ khi Thái Hà có biến động, tại nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc thành phố Seattle. Trong các Thánh Lễ cuối tuần vào chiều thứ bảy và ngày Chúa nhựt, về phần lời nguyện giáo dân, lúc nào cũng đều có vài lời cầu nguyện một cách đặc biệt cho Thái Hà và Toà Khâm sứ với nội dung: cầu xin cho sự thật và công lý được tôn trọng trên quê hương Việt Nam.

Nhiều buổi cầu nguyện chung của nhiều nhóm giáo dân cũng được tổ chức một cách trọng thể trong suốt thời gian qua, điển hình là buổi cầu nguyện rất sốt sắng vào thứ bảy tối ngày 20 tháng 9 vừa qua từ 7 giờ đến 8 giờ 20, do Đoàn Liên Minh Thánh Tâm tổ chức, với sự tham dự đông đảo gồm các Đoàn thể Công Giáo Tiến Hành và nhiều giáo dân thuộc Cộng Đồng Các Thánh Tử Đạo Việt  Nam Seattle.

Vào tuần lễ cuối tháng 9 năm 2008, tại nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, trong các  Thánh Lễ : chiều thứ bảy ngày 27 tháng 9 lúc 6 giờ và Chúa nhựt ngày 28 tháng 9  gồm các Thánh Lễ lúc 8 giờ sáng,- 9 giờ 30, 11 giờ 30 trưa  và 5 giờ chiều đều có những buổi cẩu nguyện với chủ đề:

CẦU CHO HOÀ BÌNH CÔNG LÝ VIỆT NAM.

Giờ cầu nguyện được cử hành trước mỗi Thánh Lễ, xin nói thêm là các Thánh Lễ tại nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle do 2 linh mục tại Cộng Đồng là Cha Tổng Quản Phêrô Hoàng Phượng và Cha Phụ tá Phanxicô Nguyễn Sơn Miên thay nhau Chủ tế vào mỗi Thánh Lễ như thường lệ vào cuối tuần.

Nghi thức cầu nguyện rất cảm động với lời diển nguyện được chiếu lên màn ảnh có nội dung nói lên sự đau thương mà cộng đồng dân Chúa tại Tổng Giáo Phận Hà Nội đang trải qua cơn bách hại hiếm có trong thời đại văn minh hôm nay. Những hình ảnh rất sống động được chiếu lên trong suốt thời gian cầu nguyện như:

- bức hình một bà già giáo dân bị đánh máu me đầy cả mặt với câu diển nguyện:
“Noi gương các vị Thánh anh hùng Tử đạo Việt Nam- Sẳn sàng hy sinh tính mạng vì Đức Tin- vì tình yêu- Chân lý và Sự thật”,

- hình ảnh những giáo dân cầu nguyện âm thầm giữ đêm khuya trong ôn hoà và trật tự tại Thái Hà và Toà KHâm Sứ với câu diển nguyện:
"Khi màn đêm buông xuống bao phủ cả không gian và thời gian. Nhưng không thể bao phủ niềm tin đang bừng cháy trong tâm hồn người giáo dân Việt Nam”,

- hình các vị linh mục đang hiên ngang không chút lo âu, sợ hãi khi nói chuyện thẳng thắn với những vị của thế lực bạo quyền đang ra tay thị uy để hà hiếp dân lành với lời diển nguyện:
“ Trước mặt quan quyền, anh em đừng lo sẽ nói gì. Chính Thánh thần của Thiên Chúa đã nói trong anh em.”

Phần diển nguyện đã hưóng dẫn giáo dân cầu nguyện đặt tất cả tâm trí và cùng nhau hướng về thực trạng đầy đau thương mà Giáo hội và Quê hương Việt Nam đang phải đối đầu với những bất công đầy bạo lực của chủ nghĩa vô thần đang hằng ngày diển ra trên khắp Việt Nam. Giây phút thiêng liêng nhất của buổi cầu nguyện là khi ca đoàn và toàn thể giáo dân cất lên tiếng hát: Mẹ rất nhân từ quốc giá Việt Nam rất lầm than. Dân chúng điêu linh gia đình tan hoang. Tà thuyết mê lòng chiến tranh càng tai ác tàn hung. Mong thấy con đường dìu tới thanh bình. Ôi Maria Mẹ thương giơ tay uy quyền cho giang sơn con toàn an. Và cho dân nước bớt cơn cùng khốn…”

Cao điểm của buổi cầu nguyện là phần lời nguyện giáo dân, tôi xin ghi lại những câu chính của các lời nguyện đã được người hướng dẫn trong buổi cầu nguyện đọc chậm rải hết sức cảm động:

- Chúng ta hiệp lời cầu nguyện cách riêng cho Đức TGM Hà Nội được nhiều ơn Chúa- được tràn đầy ơn khôn ngoan và đủ nghị lực để Ngài hướng dẫn Dân Chúa Giáo Phận Hà Nội trong hoàn cảnh đầy khó khăn và gian nan thử thách này.
- Chúng ta cùng hiệp lời cầu xin cho Giáo Xứ Thái Hà và cho mọi thành phần dân Chúa biết kiên vững trong cầu nguyện, biết hy sinh, nổ lực tìm kiếm nơi Thánh Ý Chúa. Xin Mẹ Maria củng cố lòng tin- cậy - mến cho mọi tín hữu Hà Nội trong biến cố đầy đau thương này.
- Chúng ta cùng cầu xin cho các nhà lãnh đạo Việt Nam biết đặt công lý và sự thật làm cán cân cho mọi hoạt động trong việc điều hành đất nước khi quyết định mọi vấn đề- hầu đem lại sự công bằng để mọi người dân Việt được sống trong hạnh phúc, an bình.
- Xin ban hoà bình và hạnh phúc đích thực cho quê hương Việt Nam chúng con. Xin dâng lên Chúa những tâm tình của mỗi người chúng con trong giây phút này.
Tiếng cả cộng đồng dân Chúa tham dự cùng vang lên sau mỗi lời nguyện :
Xin Chúa nhậm lời chúng con

Buổi cầu nguyện thật sốt sắng, và cảm động, nhiều giáo dân đã thật sự khóc khi xem các hình ảnh đầy đau thương cùng những lời diển nguyện kèm theo hình ảnh bi thương nhất mà Giáo hội Chúa tại Việt Nam đang gánh chiụ. Giờ cầu nguyện được kết thúc để giờ Thánh Lễ bắt sau bài hát Kinh Hoà Bình.Tiếng hát Kinh Hoà Bình của toàn thể Cộng đồng dân Chúa lại được vang lên: ”… Lạy Chúa, xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa. Để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đêm thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hoà vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm….Để con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu…
 
Sau mỗi Thánh lễ giáo dân lại tham gia ký thỉnh nguyện thư gởi Tổng Thống Hoa Kỳ và hai Thượng nghị Sĩ tại Tiểu bang Washington là TNS Cantwelle, Maria và TNS Murray, Patty cùng các dân cử khác để xin can thiệp và hổ trợ Thái Hà cũng như Toà Khâm Sứ.

Trong ngày Chúa nhựt 28 tháng 9 một trường hợp khác cũng rất quý hoá và đáng ghi nhận tại Seattle về vấn đề Hiệp thông cầu nguyện với Thái Hà và Toà Khâm sứ, người viết cũng xin được đưa vào đây như để thắp thêm một ngọn nến cho công cuộc cầu nguyện chung mà Giáo hội Việt Nam đang cần. Đó là có một gia đình giáo dân ở  phía Bắc thành phố Seattle, gia đình Bà quả phụ Triệu Hoà. Như thường lệ vào mỗi chiều tối Chúa nhựt trong những tháng mùa hè hằng năm, các gia đình giáo dân thuộc Cộng Đoàn Fatima có thông lệ Rước Đức Mẹ Fatima về mỗi gia đình để đọc kinh và cầu nguyện chung với nhau lúc 7 giờ tối chiều Chúa Nhựt. Tôi có mặt tại nhà Bà Triệu Hoà. Khi bắt đầu chuẩn bị đọc kinh, người con rễ, được biết tên anh là Cần, anh còn rất trẻ, anh đã đứng lên xin Cộng Đoàn dành cho gia đình buổi đọc kinh hôm nay, đặc biệt được cử hành nghi thức cầu nguyện cho Thái Hà và Toà Khâm Sứ. Thật sự, khi tôi nghe lời đề nghị của anh, tôi hết sức ngạc nhiên và đầy cảm động, ngạc nhiên vì nhìn quanh những người con trong gia đình của chị Hoà toàn là những thanh niên còn rất trẻ, tât cả đều sinh ra tên đất Mỹ sau 1975. Tự nhiên tôi thầm nghĩ: Cả mấy trăm ngàn người công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ như những anh thanh niên này, như gia đình này thì chắc Chúa nhậm lời từ sớm rồi.

Mở đầu buổi cầu nguyện là nghi thức đốt nến, và sau đó là đọc kinh lần hạt Mân Côi. Đặc biệt cứ bbắt đầu mỗi chục kinh, anh Cần đều hướng dẫn cầu nguyện xin từng ơn đặc biệt cho Thái Hà và Toà Khâm Sứ, xin cho Đức TGM Ngô Quang Kiệt bền tâm vững chí để hướng dẫn dân Chúa Hà Nội, xin cho HĐGM sát cánh với Hà Nội, xin cho nhà cầm quyền Việt Nam sớm thức tĩnh mà trở về đàng ngay lẽ chính…
            
Mỗi lời nguyện, anh Cần đều nói lên bằng tâm sư được bộc phát từ cỏi lòng của anh đối với Giáo hội Việt Nam. Anh nói chứ không phải đọc. Xin cám ơn anh Cần, cám ơn gia đình Bà Triệu Hoà và tất cả các con của Bà. Buổi cầu nguyện kéo dài gần một tiếng đồng, chắc chắn sẽ để lại trong lòng mọi người tham dự buổi đọc kinh một dấu ấn đáng ghi nhận về lòng nhiệt thành và nổi ưu tư của gia đình này khi nghĩ đến Quê hương và Giáo hội Mẹ.

Cầu nguyện là niềm tin, là sức mạnh của người Kitô hữu. Ước gì toàn thể Dân Chúa Việt Nam khắp hoàn vũ đều hưởng ứng lời mời gọi cùng cầu nguyện với Thái Hà và Toà Khâm Sứ của Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt.

Ghi nhanh : Nguyễn An Quý













Category: Công giáo khắp nơi | Views: 991 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0