Thứ Tư, 2024-04-17, 4:01 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 3 » Lạm phát ảnh hưởng đến giống nòi
7:02 PM
Lạm phát ảnh hưởng đến giống nòi

Hà Nội, (NV) - Lạm phát đã đẩy giá thực phẩm tăng vọt và chính quyền CSVN chỉ tuyên bố về việc “bảo đảm an sinh xã hội” chứ không có bất kỳ nỗ lực nào. Cũng vì vậy, chất lượng bữa ăn cho những đứa trẻ trong độ tuổi từ mẫu giáo đến trung học sút giảm đáng ngại tới mức, các chuyên gia dinh dưỡng phải lên tiếng cảnh báo: “Chúng ta tiếp tục đánh mất cơ hội để phát triển nòi giống, đưa người Việt thoát khỏi viễn cảnh thấp bé, thiếu cân”.

Trong một phóng sự, khảo sát về bữa ăn ở các trường bán trú tại Hà Nội, tờ Lao Ðộng cho biết, trước đây, bữa ăn ở học đường tạo ra sự lo ngại vì không bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. Hiện nay, có thêm những lo ngại mới do lạm phát. Lạm phát đã khiến các bữa ăn học đường giảm cả lượng lẫn chất, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ và tạo ra nguy cơ suy dinh dưỡng.

Một phụ huynh có con học trung học kể với tờ Lao Ðộng: “Tôi thật sự lo lắng về bữa ăn trưa của con tôi. Khi giá thực phẩm tăng cao, tôi tin phụ huynh nào cũng sẵn sàng đóng thêm tiền ăn cho con, song vẫn nghe nó than, một suất cơm chỉ có 2 hoặc 3 miếng thịt mỏng dính, ít canh dưa loãng và muối mè. Sợ con đói, mỗi ngày tôi phải cho nó mang thêm bánh, sữa,... đến trường để ăn thêm”.

Một học sinh trung học khác than: “Cơm tệ quá nên bọn con gái bỏ cơm. Có đứa ăn qua loa rồi chạy xuống căng tin ăn thêm tô mì...”

Ngay cả giáo viên cũng thú nhận: “Không ai ăn nổi suất cơm của học sinh”. Rất nhiều phụ huynh đã từng phàn nàn về bữa ăn của học sinh quá tệ song tất cả các ban giám hiệu đều xin thông cảm vì giá thực phẩm tăng quá cao.

Ða số phụ huynh có con học mẫu giáo và tiểu học đều than rằng con mình sụt ký. Bà Hải Yến, có con học lớp 1 trường Quang Trung kể rằng: “Cháu chỉ nặng có 20kg, học xong học kỳ 1 mất thêm 1 ký vì không ăn nổi bữa trưa ở trường”.

Cũng theo tờ Lao Ðộng, do ăn uống thiếu chất và không đủ no, nhiều học sinh trung học đã xỉu khi học thể dục (phải vận động nhiều hơn bình thường).

Từ thực trạng vừa kể, các chuyên gia dinh dưỡng đã cảnh báo rằng, mỗi suất ăn như hiện nay chỉ cung cấp từ 800kcal đến 1,000kcal, trong khi nhu cầu năng lượng của nam sinh từ 13 đến 15 tuổi phải là 2,500kcal và 16 đến 18 tuổi là 2,700kcal. Những bữa ăn học đường như hiện nay không đủ chất nên không đủ năng lượng. (G.Ð)

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 895 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0