Thứ Năm, 2024-03-28, 9:28 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 6 » Video Clip & Bài Viết: Lễ cầu nguyện ở Hoa Thịnh Đốn
7:09 PM
Video Clip & Bài Viết: Lễ cầu nguyện ở Hoa Thịnh Đốn


• Tuyết Mai

Lễ cầu nguyện ở Hoa Thịnh Đốn

• Tuyết Mai

Virgina.- Để hiệp thông cầu nguyện và hỗ trợ tinh thần cuộc đấu tranh của đồng bào, Giáo Xứ Thái Hà và Tòa Khâm Sứ Hà Nội, để cực lực lên án và tố cáo trước công luận thế giới những hành động đàn áp dã man của Cộng Sản Việt Nam đối với những đồng bào và giáo dân đang tranh đấu cho Công lý, Tự Do Tôn Giáo, Dân chủ, Nhân Quyền tại quê nhà, Cộng Đồng VN /Washignton, D.C., Maryland và Virginia đã phối hợp cùng Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH tổ chức lễ cầu nguyện tại Trung Tâm Thương Mãi Eden, Falls Church, VA vào lúc 12 giờ trưa và biểu tình trước tòa Đại Sứ Cộng Sản VN ở Washington, D.C. lúc 2 giờ chiều ngày 4 Tháng 10, 2008.

Hiện diện trong lễ cầu nguyện này có Linh Mục Vũ Ngọc An, Chánh xứ Giáo Xứ Mẹ Việt Nam, MD ; Lễ Sanh Thái Trịnh Thanh, đại diện Cao Đài Hải Ngoại; Mục Sư Huỳnh Minh Mẫn, đại diện Tin Lành; Cụ Phan Vỹ, trong Giáo Hội VN Thống Nhất, đại diện Phật Giáo; Giáo sư Đặng Đình Khiết, đại diện Hội Đồng Liên Tôn vùng HTĐ…cùng hơn một trăm đồng hương. Vì thời gian tổ chức quá gấp rút, nên nhiều đồng bào chưa được thông báo, tuy nhiên mọi người tham dự đã kiên trì dưới trời nắng chói chang, “máu chảy rột mềm”, đã thành tâm cầu nguyện và chia sẻ nỗi khổ niềm đau với đồng bào ruột thịt, Giáo Xứ Thái Hà và toàn dân VN đang bị đàn áp khắc nghiệt tại quê nhà.

 

Sau nghi lễ chào quốc kỳ Mỹ Việt, Ông Lý Văn Phước, Chủ Tịch Cộng Đồng VN vùng HTĐ, Maryland và Virginia đã trình bày hiện trạng CSVN cướp tài sản đất đai thuộc chủ quyền của Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội và lý do buổi cầu nguyện là để hòa hợp đấu tranh nhằm đòi hỏi công lý, chống lại những kẻ có quyền thế, nhân danh nhà nước để chiếm đoạt đất đai, nhà cửa tài sản của dân lành và của các tôn giáo.

Các tu sĩ và giáo dân thuộc giáo phận Công Giáo Hà Nội đã phát động cuộc đấu tranh ôn hòa từ 18 Tháng 12, 2007 để đòi lại Tòa Khâm Sứ cũ vốn thuộc chủ quyền hợp pháp của Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội, đã bị nhà nước VC tịch thu để mua bán kinh doanh.

Cuộc đấu tranh này đã được giáo dân nhiều nơi hưởng ứng nồng nhiệt và lan rộng từ Tòa Khâm Sứ qua Dòng Chúa Cứu Thế, đến nhiều tỉnh miền Trung, sang tận Saigon rồi tràn xuống Vĩnh Long. Trước phong trào đòi hỏi chính đáng đang bùng nổ khắp nơi, CSVN phải cậy nhờ Bộ Trưởng Ngoại Giao của Tòa thánh là Hồng Y Tarcisio Bertone can thiệp và CSVN hứa hẹn sẽ trả lại Tòa Khâm Sứ để xoa dịu phong trào. Nhưng với bản chầt gian trá cố hữu, CSVN đã phản bội lời hứa, dùng bộ máy truyền thông vu cáo, xuyên tạc sự thật, dùng tài liệu giả để phủ nhận chủ quyền của Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội nên các tu sĩ và giáo dân trong giáo phận và giáo xứ Thái Hà buộc lòng phải tiếp nối cuộc đấu tranh trở lại từ ngày 15 Tháng 8, 2008 dưới hình thức cầu nguyện cho công lý. Lễ cầu nguyện này được diễn ra trong ôn hòa nhưng ngày càng tập trung đông đảo và quyết liệt hơn.

Nhận thấy không thể cướp tài sản của Công Giáo chia cho các quan tham nhũng nên bạo quyền Hà Nội đã dùng thủ đoạn cô lập hai khu đất Tòa Khâm Sứ và Thái Hà để biến nơi đây thành công viên, để có cớ sử dụng bạo lực đàn áp, hành hung giáo dân, đánh đập ký giả.

Ông Phước cho biết, với quan điểm mới công bố của Hội Đồng Giám Mục VN, Giáo Hội Công Giáo sẽ nhập cuộc mạnh mẽ hơn với tôn giáo bạn, Giáo Hội Phật Giáo VNTN do Hòa Thượng Thích Quảng Độ lãnh đạo, để vận động cho tự do, dân chủ và nhân quyền được sớm thành công, giải phóng dân tộc VN thoát khỏi ách nô lệ của CS.

Theo sau quý vị đại diện tôn giáo và đại diện cộng đồng được mời lên dâng hương và cùng đồng bào cầu nguyện cho Giáo Xứ Thái Hà và dân tộc VN trước bàn thờ Tổ Quốc.

Sau đó Linh mục Vũ Ngọc An, Chánh Xứ, Giáo Xứ Mẹ VN ở MD được mời lên phát biểu. Ông nói, Linh Mục Nguyễn Văn Khải là một Linh Mục Phó Bề Trên ở Giáo Xứ Thái Hà, Ngài nhắc nhở là hiện bây giờ Giáo Xứ Thái Hà không cử một người nào đi quyên tiền hay giúp gì cho Thái Hà cả, điều Ngài cần bây giờ là lời cầu nguyện của tất cả mọi người. LM An nói, nếu các cha ở Giáo xứ Thái Hà biết những gì chúng ta đang làm, các Ngài biết các Ngài không tranh đấu cho tự do, công lý một mình mà được những người yêu chuộng công lý đứng sau thì các Ngài sẽ rất vui mừng.

LM An cho biết ông có đi cùng phái đoàn dân cử Cali đến gặp những Ủy viên trong UB Tự Do Tôn Giáo của Quốc Hội HK, ở đây có những điều rất là khuyến khích, những ủy viên trong Ủy ban này biết tất cả mọi sự và họ đang nói chuyện với nhà cầm quyền Hà Nội để mọi sự được giải quyết êm đẹp như ý nguyện của chúng ta. Sau đó phái đoàn có đến gặp Đức Giám Mục đại diện Hội Thánh Công Giáo toàn quốc Hoa Kỳ. Ngài cũng nhắc nhở và cho biết Ngài không quên chúng ta, và Đức Thánh Cha Benedict thứ 16 cũng như Hội Thánh Công Giáo rất quan tâm về vấn đề đang xảy ra ở VN. Ngài cũng nói là Ngài sẽ viết thư xin với Đức Cha có một lá thư ủng hộ Hội Đồng Giám Mục VN. Riêng cá nhân Ngài, cũng sẽ viết thư cho Hội Đồng Giám Mục VN để mọi người và các Ngài bên VN biết là nhiều giáo hội VN ở hải ngoại không quên những điều Hội Đồng Giám Mục VN đang làm, tức là ủng hộ cho công lý và hòa bình.

 

Phái đoàn cũng đến gặp Bộ Ngoại Giao HK, ở đây và họ cũng hứa hẹn nhiều điều, có thể họ biết nhiều hơn chúng ta. Tòa Khâm sứ có nhắc nhở chúng ta là lối làm việc của Hội Thánh rất là êm thấm chứ không ồn ào. Chúng ta được sự khuyến khích là các Hội Thánh trong và ngoài nước VN luôn luôn đứng bên cạnh Hội Đồng Giám Mục VN, cũng như bên cạnh công lý và hòa bình mà chúng ta hằng mong ước.

Sau đó LM Huỳnh Minh Mẫn đại diện cho Tin Lành, Lễ Sanh Trịnh Thanh , đại diện cho Cao Đài Hải Ngoại; Cụ Phan Vỹ và Giáo Sư Đặng Đình Khiết được mời lên phát biểu. Giáo sư Khiết nói, ông đến đây để bày tỏ sự kính phục đối với đồng bào Giáo Xứ Thái Hà, sự đứng lên của các tập thể giáo dân và đặc biệt sư tham gia của Hội Đồng Giám Mục là một sự kiện hết sức khích lệ. G/s Khiết nói , ông cầu nguyện rằng đây là cơ hội, một trang sử mới được mở ra trong công cuộc đấu tranh cho dân chủ, cho tự do đích thực ở quê nhà, đó là sự hiệp thông giữa các tôn giáo. Sự hiệp thông sẽ đưa trang sử VN sang một bước mới, các tôn giáo hiệp lực với nhau để giải quyềt những vấn đề lớn của dân tộc.

Lễ hiệp thông cầu nguyện ở Eden đựơc chấm dứt vào lúc 12:30, một giờ sau mọi người lên xe bus đến biểu tình trước Tòa Đại Sứ Công Sản ở Washington, D.C. Ở đây đồng bào giăng một biểu ngữ lớn với hai dòng chữ “ Cầu nguyện cho Giáo Sứ Thái Hà. Phản đối hành vi đàn áp của CSVN”, và nhiều biểu ngữ nhỏ như “Human Rights for VN”, Democracy for VN”…sau những lời phát biểu của đồng hương, mọi ngừơi đi tuần hành ba vòng ở Công viên Sheridan, đối diện với Tòa ĐạiSứ CSVN. Mặc dầu bị Cảnh Sát ngăn chặn nhưng đoàn người biểu tình cũng tiến vào sát thềm Tòa Đại Sứ, vô cùng căm phẫn hô to nhiều khẩu hiệu phản đối nhà nước CSVN đàn áp giáo dân Thái Hà và đồng bào VN.

Cuộc biểu tình được chấm dứt vào lúc 3 giờ chiều.

VIDEO CLIP CUỘC BIỂU TÌNH
http://www.youtube.com/watch?v=0tXx40EKT_0  

Category: Công giáo khắp nơi | Views: 869 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0