Thứ Sáu, 2024-04-19, 10:28 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 7 » Chính quyền tạo áp lực với Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt
10:10 PM
Chính quyền tạo áp lực với Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt
2008-10-07

Hiện có nhiều người tụ tập kêu gọi, hô hào Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt phải từ chức. Đồng thời cũng có tin cho rằng Tổng giám mục Hà Nội như đang trong tình trạng bị quản thúc tại gia.

Hình đăng tải trên website chính phủ

Đại diện Chính phủ đã có cuộc gặp với phái đoàn Hội đồng Giám mục VN vào chiều ngày 1-10-2008.

Để cập nhật tình hình tại khu vực Toà Tổng Giám Mục Hà Nội và Giáo Xứ Thái Hà, Trà Mi hỏi chuyện Linh mục Phạm Văn Dũng, Phó Văn Phòng Toà Tổng Gioám Mục Hà Nội, và Linh mục Nguyễn Văn Thật từ Giáo Xứ Thái Hà.

Vẫn không có tiến triển 

Trước hết, Linh mục Dũng cho biết:

LM Phạm Văn Dũng : Hiện tại bây giờ thì tình hình ở Toà Tổng Giám Mục chúng tôi cũng đã trở lại yên tĩnh rồi.

Trà Mi: Trong những ngày qua đã có những buổi tiếp xúc nào giữa phía Toà Tổng Giám Mục với chính quyền hoặc là có một tín hiệu nào dự kiến sẽ diễn ra không ạ?

LM Phạm Văn Dũng:  Cho tới lúc này thì cũng chưa có một dự tính gì cho tương lai giữa chính quyền và Toà Tổng Giám Mục Hà Nội.

Thực ra thì trong cuộc gặp gỡ đó, nói là gặp gỡ nhưng mà thực ra thì không có sự trao đổi giữa đôi bên, không có kết quả là bao nhiêu.

LM Phạm Văn Dũng

Trà Mi:  Sau buổi gặp gỡ cấp cao giữa phía Hội Đồng Giám Mục với chính quyền thì giữa đôi bên có một diễn tiến nào mới hơn không, thưa Linh Mục?

LM Phạm Văn Dũng: Thực ra thì trong cuộc gặp gỡ đó, nói là gặp gỡ nhưng mà thực ra thì không có sự trao đổi giữa đôi bên, không có kết quả là bao nhiêu.

Trà Mi: Thưa, chúng tôi cũng được thông tin rằng có nhiều người tụ tập kêu gọi, hô hào Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt phải từ chức, v.v. thì những thông tin đó có xác thực không ạ?

LM Phạm Văn Dũng:  Cái đó thì nó cũng có một phần. Những đối tượng qúa khich, những kẻ bụi đời, v.v.  Chúng tôi thấy xuất hiện những kẻ như vậy.

Trà Mi:  Và sự việc này diễn ra khi nào, thưa Linh Mục?

LM Phạm Văn Dũng : Cách đây cũng phải đến hơn một tuần nay rồi, trong những ngày, đặc biệt là Ngày 25, Ngày 26 Tháng Chín, là thời gian cao điểm đó. Sau thời gian mà những phương tiện truyền thông họ đã cắt xén rồi họ bắt đầu cắt nghĩa theo cái hướng của họ thì nó cũng đã gây ảnh hưởng.

ToaKhamSu-Vuonhoa-250.jpg
Hôm 25-9-2008, chính quyền đưa công an và cảnh sát cơ động đến dời tượng Đức Mẹ Sầu Bi và bắt đầu xây dựng công viên tại khu vực Tòa Khâm Sứ. Photo courtesy of vietcatholic

Trà Mi : Thưa, như vậy là sự việc này đến nay cũng đã chấm dứt rồi, phải không ạ?

LM Phạm Văn Dũng : Nói chung là nó cũng đã êm êm rồi, thỉnh thoảng vẫn có vài trường hợp không đáng kể.

TGM Hà Nội bị quản thúc?

Trà Mi: Có một số thông tin rằng hiện bây giờ Đức Tổng như trong tình trạng gọi là "quản thức tại gia", mọi hoạt động bị khó khăn, bị giới hạn rất nhiều, thì xin được xác nhận thông tin này từ phía Linh Mục ạ.

LM Phạm Văn Dũng : Họ không có đưa cái thông tin chính thức nhưng mà họ đưa những thông tin không chính thức là họ có thể họ dùng những chuyện nọ chuyện kia để gây khó khăn cho Ngài khi Ngài đi lại. Cũng để an toàn thì Ngài cũng bớt đi lại chứ không phải là Ngài bỏ hẳn tất cả công việc của Ngài.

Trà Mi : Những thông tin không chính thức đó là từ đâu, Linh Mục có thể cho biết được không ạ?

LM Phạm Văn Dũng : Họ qua những đối tượng như cán bộ về hưu chẳng hạn, hay là những cựu chiến binh, v.v. một số người họ đưa những thông tin truyền khẩu hoặc là có những thư nặc danh các thứ, nó chỉ là lời đe doạ tinh thần thôi.

Trà Mi : Và như vậy thì mọi hoạt động của Đức Tổng hiện nay một mức độ nào đó bị giới hạn?

Họ có thể sử dụng bất kể điều gì có thể. Chung quanh chỗ chúng tôi ngồi đây, tức Toà Tổng Giám Mục Hà Nội, đã có rất là nhiều những máy móc họ đặt để họ nghe, họ lấy thông tin.

LM Phạm Văn Dũng

LM Phạm Văn Dũng : Đương nhiên là có. Họ có thể làm bất kể điều gì. Tại vì trong thời gian vừa rồi họ đã dùng tất cả những cái gì mà theo cá nhân tôi nghĩ, đó là một cái quyết định không có được khôn ngoan, ví dụ như họ dùng những kẻ nghiện ngập để mà uy hiếp bà con giáo dân, rồi là có những hành động nọ kia. 

Họ qua những đối tượng đó, họ tấn công vào những giáo dân trong khi người giáo dân chỉ cầu nguyện, trong tay không một dụng cụ, không một vũ khí gì. Qua đó mình cũng có thể đề phòng vì họ có thể sử dụng bất kể điều gì có thể. Chung quanh chỗ chúng tôi ngồi đây, tức Toà Tổng Giám Mục Hà Nội, đã có rất là nhiều những máy móc họ đặt để họ nghe, họ lấy thông tin.

Tình hình tại Thái Hà 

Trong khi đó, từ Giáo Xứ Thái Hà, Linh mục Nguyễn Văn Thật cũng cho biết thêm các chi tiết như sau:

Linh mục Nguyễn Văn Thật : Hôm nay thì người ta bắt đầu đưa xe đến người ta làm đường và có thể người ta sẽ làm đường đi qua Đền Terado. Chúng tôi đang đoán là họ sẽ phá Đền Terado, phá cái khuôn viên của cái đền thánh đấy.

ThaiHa-100508b-250.jpg
Trong lúc Chính quyền và Giáo hội tìm cách đối thoại, giáo dân tiếp tục tập trung cầu nguyện trong Nhà thờ Thái Hà. Photo courtesy of vietcatholic

Trà Mi: Dạ. Thưa Linh Mục nói là làm đường thì con đường đó bắt đầu từ đâu cho đến Đền Terado?

LM Nguyễn Văn Thật : Tức là họ sẽ chia đôi cái đền ra. Hôm nọ thì mấy cái đám du côn nó đã phá đổ cổng đền nên phải làm lại. Bây giờ thì họ sẽ chủ trương họ làm đường đi qua cổng đền đó để họ phá khuôn viên đền ra làm đôi. Có lẽ họ sẽ làm như vậy.

Hôm nay thì thấy họ đến họ bắt đầu đào đường lên để họ làm đường ống nước. Họ làm theo cái đường đấy, theo cái đường để đi qua Đền Terado đấy. Bây giờ thì công an họ vẫn gọi người này người khác ở trong giáo xứ lên để hỏi cung, làm việc, hết người nọ đến người kia.

Trà Mi:  Thưa, Linh Mục nói là những người đang được gọi đó có phải là các giáo sĩ, tu sĩ trong tu viện không?

LM Nguyễn Văn Thật :  Không ạ. Họ chỉ gọi giáo dân thôi.

Trà Mi : Còn phía các tu sĩ của Nhà Thờ cũng được nghe có thông tin là sẽ được mời thì tình hình tới nay ra sao ạ?

LM Nguyễn Văn Thật : À, hôm trước thì họ nói là chúng tôi sẽ lần lượt mời hết các vị lên, nhưng mà cho đến hôm nay thì chúng tôi vẫn chưa thấy có giấy mời gì cả.

Trà Mi : Và khu linh địa Đức Bà thì vẫn còn bị an ninh bao vây?

LM Nguyễn Văn Thật : Vâng. An ninh họ vẫn còn chưa có cho người vào. Chúng tôi cũng chưa có vào đấy xem nên không biết là trong ấy nó như thế nào.

Trà Mi : Chúng tôi cảm ơn Linh Mục rất nhiều về thời gian dành cho buổi trao đổi này.

LM Nguyễn Văn Thật :  Không có chi. Cảm ơn chị nhiều lắm.
Category: Công giáo khắp nơi | Views: 957 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0