Thứ Tư, 2024-04-24, 4:57 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 8 » Người Việt Oregon tổ chức Đêm thắp nến & cầu nguyện Hiệp thông cùng Thái Hà, Hà Nội Người Việt Oregon tổ chức Đêm thắp nến & cầu nguyện Hiệp
9:43 AM
Người Việt Oregon tổ chức Đêm thắp nến & cầu nguyện Hiệp thông cùng Thái Hà, Hà Nội Người Việt Oregon tổ chức Đêm thắp nến & cầu nguyện Hiệp


§ Phan Hoàng Phú Quý

PORTLAND, Oregon - Chúa nhật ngày 05 tháng 10 năm 2008, Ban Chấp Hành Cộng Đồng Người Viêt tại tiểu bang Oregon đã phối hợp với các tôn giáo, đảng phái và các hội đoàn trong tiểu bang để tổ chức dêm thắp nến và cầu nguyện cho Đức Tổng Giám Mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt và giáo dân giáo xứ Thái Hà, tại Chợ Thái Bình Dương, vào lúc 6 giờ chiều.

Mặc dù tiết trời đã vào thu, những cơn mưa đầu mùa tuy không nặng hạt, nhưng dai dẵng suốt cả tuần lễ, tuy vậy nhưng vẫn không làm nản chí những người trong ban tổ chức cũng như những đồng hương người Việt tại đây, họ đến từ khắp mọi miển của tiểu bang, từ thủ phủ Salem, rồi đến các thành phố Tigard, Hillsboro, Aloha, Beaverton, Portland của tiều bang Oregon, và từ thành phố Vancouver cùng các vùng phụ cận thuộc tiểu bang Washington. Trên khuôn mặt mọi người ai ai cũng đăm chiêu, khắc khoải mong muốn làm một cái gì đó thiết thực nhất để chia sẽ với giáo dân Giáo xứ Thái Hà và Toà Tổng Giám Mục Hà Hội, và việc có thể làm được hiện nay là Hiệp Thông Cầu Nguyện.

Chương trình được bắt đầu bằng lễ chào quốc kỳ Việt Mỹ và phút mặc niệm đễ tưởng nhớ đến những anh hùng đã hy sinh cho lý tưỏng tự do và hoà bình của dân tộc.

Ông Vũ Văn Thảo, người điều khiển chương trình đã ngõ lời chào mừng quý quan khách, quý đồng hương và giới thiệu thành phần tham dự,
Chúng tôi ghi nhận được về các hội đòan, có sự hiện diện của ông Đoàn Kim Bảng chủ tịch BCHCĐ ngưòi Việt Oregon, ông Trần Đệ phó chủ tịch, quý ông Bùi Văn Giải, Nguyễn Văn Khương cố vấn, cô Vũ Thanh Tâm thủ quỹ, quý vị đại diện Nhóm Yễm Trợ Các Nhà Đấu Tranh cho Dân Chủ Nhân Quyền tại VN, quý vị đại diện Sĩ quan Võ Bị Đà Lạt, quý vị đại diện trường Việt ngữ Văn Lang, về tôn giáo cò sự hiện diện của linh mục Giuse Vũ Hải Đăng, linh mục Cao Tháí Bình, mục sư Nghiêm Văn Hợp, ông Thi Quang Vinh (đại diện Phật Giáo Hòa Hảo), Ông Phạm Hoàng Ân chủ tịch BCHGX Đức Mẹ La Vang, ông Vũ Văn Mạnh và bà Tố Hà nhị vị phó chủ tịch giáo xứ La Vang, Ca đoàn Tổng Hợp La Vang và Hội ViệtFan, quý vị đại dìện cộng đoàn Thánh AnRê Dũng Lạc, Cộng Đoàn Thánh Anthony, phiá truyền thông có đại diện

của Oregon Thời Báo, Phương Đông Times, Asian Report, ViệtBáo, ViệtNews. Và rất đông quý đồng hương.

Ông Đoàn Kim Bảng chủ tịch Ban Chầp Hành người Việt Oregon cũng đã ngỏ lời chào mừng quan khách và mọn người hiện diện, đồng thời nêu lên lý do tại sao có buổi thắp nến và cầu nguyện hôm nay.

Được biết trong thời gian qua, sau khi giáo dân Hà Nội vâng phục lời khuyên của Tòa Thánh Vatican, tạm thời ngừng các cuộc tập họp cầu nguyễn tại khu đất Tòa Khâm Sứ, để chờ đợi kết quả đối thọai giữa Giáo Hội Công Giáo VN và chính quyền cọng sản, nhằm tìm phương cách trả lại tài sản này cách êm đẹp, nhưng đến nay đã không có những tiến triễn nào. Đột nhiên 3 giờ sáng ngày 19/9/08. cọng sản Hà Nội đã cho huy động quân đội, công an võ trang cô lập toàn bộ khu vực Toà Giám Mục Hà Nội, đem công nhân và các xe ủi lớn đến phá bỏ nhà cửa, để làm công viên. Đồng thời tối ngày 21/9 vừa qua CSVN đã huy động hàng trăm công an giả dạng thanh niên, côn đồ xông vào giáo xứ Thái Hà, chửi bới và hành hung người, đập phá ảnh tượng và lều bạt, hiện nay 2 nơi này bị phong tỏa không khác gì một trại tù, và mới đây nhất, CSVN đã ra thong cáo chiếm dụng hai khu đất này để biến thành hai công viên.

Hành động trên cho thấy CSVN phản bội những gì đã cam kết với Tòa Thánh, cẳt đứt mọi cố gắng đối thoại ngoại giao trong tinh thần tôn trọng công lý, đồng thời họ làm ngược lại các luật lệ do chính họ đặt ra, và quan trong hơn nữa họ đang chà đạp cách thô bạo trên tôn giáo, tín ngưỡng của đại đa số người dân trong nước.

Đứng trước những thử thách lớn lao đang đè nặng trên Giáo Hội Công Giáo và các tôn giáo tại VN. Đáp lời kêu gọi của Đức Giám Mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt: “Người cộng giáo trong nước cũng như hải ngoại hãy cầu nguyện và hiệp thông với Tổng Giáo Phận Hà Nội.”

Các vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo đã được ban tổ chức lần lượt mời lên diễn đàn để dâng lơì cầu nguyện, xin Thượng Đế soi sáng cho những người lãnh đạo cs tại Việt Nam biết nhận thức được những gì họ đã va đang làm, xin cho họ viết hồi tâm và trở về với con đường Chân Thiện Mỹ, xin cho giáo dân giáo xứ Thái Hà đủ can đãm và nghị lực để chiụ đựng những thử thách trong hoàn cảnh hiện tại, và xin Chúa chúc lành và gìn giữ Đức Tổng Giám Mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt cách đặc biệt.

Trong lúc quý vị lãnh đạo tôn giáo dâng lời nguyện, quý đồng hương đã nâng cao ngọn nến trong tay lên, cùng với lòng hiệp thông theo những ý chỉ nguyện cầu với một tâm hồn sốt sáng và thành khẩn

Xen kẻ trong chương trình, Ca đoàn tổng hơp cũng đã trình diễn những bài Hát: Việt Nam Quê Hương Ngạo nghễ, Kinh Hòa Binh, Hãy Thắp Sáng Lên, Thắp Nến Nguyện Cầu. v.v

Hãy thắp nến nguyện cầu cho Toà Khâm Sứ
Hãy thắp nến nguyện cầu cho Xứ Thái Hà
Hãy thắp nến nguyện cầu ta đòi công lý
Hãy thắp nến nguyện cầu ta hiệp thong đức tin.

Buổi lễ được kết thúc vào lúc 8 giờ tối cùng ngày, sau khi ông chủ tịch cộng đồng người Việt Oregon đại diện ban tổ chức đọc bản Tuyên Cáo:

1-, Triệt để ủng hộ giáo dân và giáo sĩ Thái Hà và Tòa Giám Mục hà Nội trong cộng cuộc đấu tranh hiện nay. Hiệp thông với mọi người dân Việt Nam có thiện tâm, không phân biệt tôn giáo, để cùng góp sức bênh vực cho công lý, sự thật và quyền căn bản của người dân.

2-,Cực lực phản đối tập đoàn cọng sản Việt Nam trong việc chúng đã bóp méo sự thật liên quan đến những vấn đề đang tranh chấp, cũng như dùng bạo lực đàn áp các buổi cầu nguyện ôn hoà.

3-, Đòi hỏi nhà cầm quyền cọng sản Việt Nam phải trả lại những tài sản của gíao sứ Thái Hà, tòa Khâm Sứ Hà NộI cũng như của các tôn gióa và dân lành mà chúng đã cưỡng chiếm trước đây.

4-, Tố cáo trước công luận trong và ngoài nước những hành động gian xảo và bạo ngược của nhà cầm quyền cọng sản Viet Nam. Kêu gọi chính quyền nơi chúng ta đang cư ngụ, dung mọi ảnh hưởng để can thiệp với nhà cầm quyền Việt Nam trong việc thực thì cộng lý và nhân quyền.
Phan Hoàng Phú Quý
Category: Công giáo khắp nơi | Views: 867 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0