Thứ Năm, 2024-03-28, 11:58 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 8 » Quan ngại nợ xấu trong bất động sản
7:31 PM
Quan ngại nợ xấu trong bất động sản
 

 
 
Hệ thống ngân hàng cho vay khoảng 7 tỷ USD liên quan tới bất động sản
Hệ thống ngân hàng cho vay khoảng 7 tỷ USD liên quan tới bất động sản
Nợ xấu dường như có nét tiềm ẩn trong bối cảnh khoảng 7 tỷ USD tiền cho vay trực tiếp từ hệ thống ngân hàng Việt Nam liên quan tới bất động sản, khu vực đã và đang kém sôi động.

Tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa, Vụ trưởng Vụ chiến lược phát triển ngân hàng, được trang mạng kiemtoan.com.vn trích lời trả lời phỏng vấn trang này nói nợ xấu tại Việt Nam được xác định theo hai yếu tố.

Yếu tố thứ nhất là khoản nợ đã quá hạn trên 90 ngày và thứ hai là khả năng trả nợ đáng lo ngại.

Tuy nhiên ông Nghĩa nói thêm rằng cho đến nay hầu hết các ngân hàng thương mại Việt Nam chỉ mới hạch toán nợ xấu theo thời gian quá hạn trên 90 ngày.

 Thị trường bất động sản trầm lắng khiến khó trả nợ vay để đầu tư và xu hướng nợ xấu có thể tăng
 
Tiến sỹ Võ Trí Thành

Tức là việc xác định khả năng trả nợ của khách hàng xét theo yếu tố thứ hai (khả năng trả nợ đáng lo sợ) được mô tả là “đang gặp nhiều khó khăn”.

Ông nói: “Phần lớn ngân hàng thương mại chưa hoặc đang thí điểm áp dụng phương pháp xét theo yếu tố thứ hai này”.

Tại diễn đàn “Ổn định Kinh tế Vĩ mô - Thách thức và Giải pháp” do Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương tại Hà Nội gần đây, Tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa được truyền thông Việt Nam trích lời nói "ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu cao thường rơi vào các ngân hàng thương mại".

Điểm cũng đáng chú ý là định nghĩa về nợ xấu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) hiện còn khác với định nghĩa theo chuẩn mực kế toán quốc tế.

NHNNVN nói là đang lên kế hoạch sửa đổi và bổ sung Quy định 493/2005/QĐ ra từ hồi tháng Tư năm 2005 theo đó định nghĩa nợ xấu của Việt Nam.

Trong kế toán và tài chính nói chung, nợ xấu là tiền cho vay nằm trong tài khoản phải thu mà không thể thu hồi được.

'Yếu tố tiềm ẩn'

Thị trường bất động sản "trầm lắng" khiến khả năng trả nợ thêm khó khăn

Trả lời BBC ngày 06/10/2008, Tiến sỹ Võ Trí Thành từ Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương nói điều ông gọi là nợ xấu vẫn còn là vấn đề tiềm ẩn của hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Thời báo Kinh tế Việt Nam cho biết thống kê của NHNNVN công bố hiện có khoảng 115 ngàn tỷ đồng (khoảng 7 tỷ USD) tiền cho vay trực tiếp từ hệ thống ngân hàng vào bất động sản.

Tiến sỹ Thành nói với BBC rằng thị trường bất động sản năm 2008 “trầm lắng”, khiến khả năng trả các khoản nợ liên quan tới thị trường bất động sản có thể kém hơn.

“Và chính vì vậy xu hướng nợ xấu có thể tăng”, ông nói.

Tuy nhiên ông cũng muốn nói rõ ý rằng điều đó không có nghĩa là tất cả các khoản cho vay liên quan tới bất động sản là nợ xấu.

"Vấn đề là do bối cảnh thị trường bất động sản nên khả năng các khoản vay trở thành nợ xấu sẽ cao hơn mức bình thường".

Kinh tế gia Mai Kim Đỉnh từ London nói rằng ngoài các khoản nợ mà mang yếu tố nhà nước như nợ từ các ủy ban nhân dân thì nợ từ các tập đoàn kinh tế quốc doanh cũng ở con số khá lớn.

Ông nói: “Việc cho các tập đoàn kinh tế thành lập ngân hàng không thể không tránh khỏi rủi ro bởi không biết qui mô đầu tư vào bất động sản của các tập đoàn này là bao nhiêu”

Tính gộp tất cả các khoản nợ nhằm có được con số chính xác về tỷ lệ nợ so với GDP của nền kinh tế Việt nam dường như đang là câu hỏi lớn cho các nhà hoạch định và cơ quan thống kê.

Và yếu tố “tiềm ẩn” chính là sẽ có bao nhiêu nợ được liệt vào dạng nợ xấu trong các khoản nợ đó.

Category: Kinh tế | Views: 1135 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0