Thứ Ba, 2024-04-23, 4:23 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 12 » RSF Kêu Gọi Thả 2 Phóng Viên Việt Nam
10:47 PM
RSF Kêu Gọi Thả 2 Phóng Viên Việt Nam


Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới kêu gọi các thẩm phán Việt Nam hủy phiên tòa xử hai nhà báo của Tuổi Trẻ và Thanh Niên đồng thời thả hai ký giả này.

Thông cáo ra ngày 10/10 của tổ chức theo dõi truyền thông quốc tế nói phiên toà “là một thử thách lớn đối với tình hình tự do báo chí cũng như cuộc chiến chống tham nhũng” của Việt Nam.

Hai nhà báo Nguyễn Văn Hải (báo Tuổi Trẻ) và Nguyễn Việt Chiến (báo Thanh Niên) cùng hai cựu quan chức công an sẽ bị đưa ra “xử công khai” tại Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội ngày 14 - 15/10.

Phóng Viên Không Biên Giới cũng cho rằng sau khi hai nhà báo bị bắt, nhà cầm quyền đã “thắt chặt kiểm soát tự do báo chí cũng như trừng phạt các phóng viên đã bày tỏ công khai ủng hộ đồng nghiệp”.

Tin cho hay, 27 người sẽ được mời ra làm chứng trước toà, trong đó có 25 người hoạt động trong lĩnh vực báo chí và hai cán bộ thuộc Cục điều tra Tội phạm Xã hội (C14) thuộc Bộ Công an.

Tổ chức theo dõi tự do báo chí toàn cầu nói thêm : “Với việc đưa nhà báo Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải ra xử, nhà cầm quyền đã chọn cách trả thù các nhà báo đã đưa ra ánh sáng các vụ việc làm bẽ mặt cũng như mang lại tự do nhiều hơn đối với báo chí Việt Nam”.

Tổ chức theo dõi truyền thông thế giới cho rằng việc bắt và xử hai nhà báo sẽ làm nhụt ý chí của truyền thông trong cuộc chiến chống lại những việc làm sai trái của quan chức.

Nhụt ý chí

Một nguồn tin ngoại giao Australia không muốn nêu tên cũng từng nói với BBC Việt Ngữ : “Chúng tôi nói với phía Việt Nam rằng việc bắt giữ hai nhà báo viết về tham nhũng đó sẽ ảnh hưởng tới vai trò giám sát của truyền thông”.

Tin từ trong nước cho hay, các báo đã nhận được một số chỉ thị về cách thức đưa tin vụ xử.

Hai ngày trước phiên toà, báo chí trong nước vẫn im tiếng về vụ xét xử hai nhà báo được coi là "mạnh mẽ trong cuộc chiến chống tham nhũng".

Hai nhà báo Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Việt Chiến bị bắt và khởi tố bị can hồi tháng 5/2008.

Hai ký giả nay bị truy tố với tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước” theo điều 258 Bộ luật Hình sự.

Nếu bị kết tội, hai nhà báo có thể phải nhận mức án từ hai đến bảy năm tù giam.

Hai cựu quan chức công an là Thiếu tướng Phạm Xuân Quắc (nguyên Cục trưởng C14) và Thượng tá Đinh Văn Huynh (Điều tra viên cao cấp, Trưởng phòng 9 của C14) bị khởi tố tội “cố ý làm lộ bí mật công tác”.

Phóng Viên Không Biên Giới là tổ chức phi chính phủ quốc tế có trụ sở ở Paris, vốn thúc đẩy tự do báo chí trên thế giới.

BBC, 12/10/2008
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 796 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0