Thứ Sáu, 2024-04-26, 4:42 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 18 » Liên hiệp châu Âu đả kích kịch liệt chuyện VN bỏ tù nhà báo
7:45 PM
Liên hiệp châu Âu đả kích kịch liệt chuyện VN bỏ tù nhà báo
DCVOnline

Liên hiệp châu Âu đả kích kịch liệt chuyện VN bỏ tù nhà báo

European Union

Liên hiệp châu Âu đã lên án chuyện nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam bỏ tù nhà báo tường thuật chuyện tham nhũng PMU 18 trước đây “như là một sự tấn công lên tự do ngôn luận”.

Chủ tịch Hội đồng Liên hiệp châu Âu nói rằng họ lấy làm tiếc cho việc kết án ông Nguyễn Việt Chiến trong tuần này, ông Chiến bị tuyên án hai năm tù ở, và nhà báo đồng nghiệp của ông ta bị án tù treo.

“Những tuyên án này là một sự tấn công lên tự do ngôn luận như đã được công nhận trong Hiệp ước Quốc tế bảo vệ Quyền Chính trị và Dân quyền đã được chính nhà nước Việt Nam phê chuẩn, và theo đó Liên hiệp châu Âu nhắc nhỡ lại sự cam kết của chính mình,” theo một bản thông báo mà hãng thông tấn AFP có được.

Hoa Kỳ, Thụy Điển và hai tổ chức bảo vệ quyền báo chí đã lên tiếng trước đây phản đối bản án dành cho hai nhà báo và nguồn cung cấp tin của họ từ sở cảnh sát, đã giúp phơi bày một vụ tham nhũng đầy tiếng tăm ở Bộ Giao thông Việt Nam.

Tổ chức Nhân quyền Thế Giới có trụ sở ở Luân Đôn (London) cũng đã kêu gọi nhà báo Nguyễn Việt Chiến “phải được thả tự do ngay lập tức và vô điều kiện” và họ “xem ông Chiến như là một tù nhân lương tâm”.

Họ nói rằng vụ tham nhũng ở Bộ Giao thông này (PMU 18) lúc khởi đầu đã được đưa tin với một sự cởi mở về phía nhà nước đáng ngạc nhiên, chưa từng có trước đây.

Nhưng qua phiên tòa hai ngày qua và với bản án dành cho hai nhà báo này, là “những dấu hiệu cho thấy nhà nước Cộng sản Việt Nam đã quay mặt lại với sự cởi mở lúc đầu như thế nào, và đã biến ngành truyền thông Việt Nam trở lại thành công cụ tuyên truyền cho nhà nước,” theo Tổ chức Nhân quyền Thế giới.


© DCVOnlin
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1037 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0