Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:24 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 21 » Bị công an hăm dọa vì tham dự đại hội giới trẻ
9:53 PM
Bị công an hăm dọa vì tham dự đại hội giới trẻ
Thanh Trúc, phóng viên đài RFA
2008-10-21

Một người trẻ Việt Nam, nhân viên kế toán đang làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh, vừa trốn được ra nước ngoài sau khi bị công an điều tra và hăm dọa vì đã sang Malaysia tham dự đại hội lần năm của Mạng Lưới Tuổi Trẻ Lên Đường hồi đầu năm nay.

Photo courtesy of gioitre.org

Hình ảnh quảng bá của Đại hội Giới trẻ Việt Nam.

Sang Malaysia tham dự Hội nghị

Mạng lưới Tuổi trẻ Việt Nam Lên đường là một tổ chức qui tụ giới trẻ Việt Nam từ các nước như Hoa Kỳ, Australia, Canada vân vân.

Tháng Giêng 2008, Mạng lưới Tuổi trẻ VN Lên đường tổ chức đại hội lần thứ năm tại Malaysia, từ ngày 4 đến ngày 6, đồng thời tung lên Internet những thông tin về đại hội để mọi người có thể ghi tên tham dự.

Là một nhân viên kế toán đang làm trong ngân hàng ngoại thương ở thành phố Hồ Chí Minh, qua Internet Nguyễn Hồng Ân  ghi  tên tham dự:

Tới Singapore em mua vé xe buýt đi qua Mã Lai. Em chỉ nghĩ là ở đó có nhiều bạn trẻ, thanh niên sinh viên, em muốn kết bạn để làm quen và học hỏi thôi, xem các bạn ở nước ngoài cuộc sống nó ra sao thôi.

Nguyễn Hồng Ân

“Em biết được là do chị ruột của em sống ở nước ngoài. Em mượn thẻ tín dụng của chồng chị tức là anh rể của em, xong em đang ký form trên trang web malaysia 2008.net, xong rồi em mới mua vé máy bay đi qua Singapore.

Tới Singapore em mua vé xe buýt đi qua Mã Lai. Em chỉ nghĩ là ở đó có nhiều bạn trẻ, thanh niên sinh viên, em muốn kết bạn để làm quen và học hỏi thôi, xem các bạn ở nước ngoài cuộc sống nó ra sao thôi.”

Bị sách nhiễu, hăm dọa

Đến ngày 10 tháng Giêng 2008, Nguyễn Hồng Ân trở về Việt Nam, tiếp tục đi làm như bình thường. Đến giữa tháng Bảy 2008, công an đến nhà ông bà ngoại là nơi mà Ân đã ghi địa chỉ trong tờ khia xuất nhập cảnh. 

Công an cũng đến tận nhà  ba mẹ Ân ở Lâm Đồng khiến mọi người nghi ngở anh đã phạm tội gì đó:

“Cái việc đó diễn ra cũng năm sáu lần, cho tới giữa tháng Chín năm 2008 thì có hai người mặc thường phục tới cơ quan em, mời em ra ngoài nói chuyện. Họ nói họ là nhân viên an ninh của Cục An Ninh cơ quan điều tra Bộ Công An.

Họ nói em là tối hôm nay phải về viết cái bảng tường trình vì sao đi Mã Lai và có ý đồ chống phá đảng với nhà nước và có liên hệ với tổ chức khủng bố, để sáng ngày hôm sau lên số 235 Nguyễn Văn Cừ quận Nhất để làm việc với họ và cầm theo bảng tường trình.

Lúc tới gặp em họ còn bắt em phải đưa cái password rời tất cả các email của em nữa. Em sợ quá em mới đưa hết cho họ, đưa luôn số điện thoại mà em hay xài để họ liên lạc.”

Nguyễn Hồng Ân đã viết bản tự khai, nói rõ vì sao đi Malaysia tham dự, rằng mục đích là chỉ muốn kết bạn thôi. Qua ngày hôm sau khi mang bảng tường trình lên nộp thì công an không chịu, bắt anh khai đi khai lại, đồng thời cáo buộc anh là có liên hệ với Việt Tân, bị nhà cầm quyền Việt Nam liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố có âm mưu chống phá nhà nước, chống phá đảng:

“Sau khi đi dự đại hội về thì em có vài lần email cho những anh chị những bạn dự đại hội, thì em chỉ có hỏi thăm sức khỏe này kia thôi. Nhưng mà tại vì họ in mấy cái email của em ra, họ thấy có người nào ở nước ngoài, ngay cả anh rể của em sống ở Đan Mạch, người cho em tiền đi du lịch, họ nói tất cả những người có mặt tại đại hội là  của đảng Việt Tân hết.

Em nói là em không biết những ngừoi đó là của đảng Việt Tân mà nếu có liên hệ thì em cũng chỉ làm bạn với họ chứ không hề có ý định gì khác hết.”

Họ hỏi em có trả lời báo chí hay không, em nói có trả lời đài Á Châu Tự Do. Họ nói trả lời đài Á Châu Tự Do là trả lời cho đài khủng bố, đài phản động.

Nguyễn Hồng Ân

Với câu hỏi là kể từ lần mời đi làm việc thứ nhất hồi giữa tháng Chín, đến nay đã có tất cả bao nhiêu lần bị điều tra như thế, Nguyễn Hồng Ân kể tiếp:

“Họ tới gặp em lần thứ nhất vào buổi sáng ngày hôm đó xong họ nói ngày hôm sau lên làm việc. Em lên làm việc một ngày với người ta. Hết  buổi sáng em tưởng đã xong rồi, ai ngờ buổi chiều người ta cho em về một tiếng, họ bắt về nhà phải lấy tất cả những  giấy tờ liên quan đến du lịch đem nộp cho người ta gấp. Buổi chiều lên làm việc tiếp từ một giờ cho tới năm giờ chiều luôn.”

Sau đó khoảng ba ngày Ân được công an gọi lên, bắt ngồi viết lại mọi chi tiết về đại hội giới trẻ ở Malaysia:

“Em không biết làm sao họ có tài liệu của những diễn giả ở đại hội, họ đưa cho em và hỏi có biết là ai hay không, họ nói phải nhớ lại tất cả những người ở đại hội nói gì. Họ hỏi em có trả lời báo chí hay không, em nói có trả lời đài Á Châu Tự Do. Họ nói trả lời đài Á Châu Tự Do là trả lời cho đài khủng bố, đài phản động.”

Phải tìm đường trốn chạy

Ân cho biết sau lần đó thì hầu như ngày nào công an cũng gọi điện thoại cho anh. Đến lần cuối mà anh gặp công an thì bị buộc phải thảo một đơn xin khoan hồng:

“Trong đơn họ bắt em ghi thứ nhất là đã tham dự đại hội do đảng  Việt Tân tổ chức - đảng Việt tân là đảng khủng bố - âm mưu chống phá nhà nước Việt Nam. Họ nói là từ bây giờ trở đi là cứ phải liên lạc với tất cả các bạn mà đã tham dự đại hội, một người mà họ cứ bắt em liên lạc là cái anh sống ở bên Úc, em không rành về anh lắm, chỉ nhớ anh có di dự đại hội thôi.

Từ ngày bị mời lên là ngày nào họ cũng gọi điện thoại cho em. Bây giờ  em giống như bị tâm thần nhẹ nhẹ vậy đó. Mỗi lần điện thoại rung một cái hay điện thoại đổ chuông là em cứ nghĩ là công an không à. Tối nằm ngủ lúc nào trong đầu cũng có tiếng điện thoại nó rung mặc dù em nhìn điện thoại không thấy nó kêu.”

Nguyễn Hồng Ân còn diển tả anh bị dọa nạt như thế nào:

Bây giờ  em giống như bị tâm thần nhẹ nhẹ vậy đó. Mỗi lần điện thoại rung một cái hay điện thoại đổ chuông là em cứ nghĩ là công an không à. Tối nằm ngủ lúc nào trong đầu cũng có tiếng điện thoại nó rung mặc dù em nhìn điện thoại không thấy nó kêu.

Nguyễn Hồng Ân

“Lúc ở trên đồn họ nói với em là mày phải biết tội của mày lớn lắm, mày có biết nước Mỹ với nước Trung Quốc hành hạ khủng bố làm sao không, mày muốn  tao làm như vậy với mày hay không? Mếu mày không thành khẩn thì ngày nào tao cũng mời mày lên đây làm việc.

Còn nếu ngoan cố là tao cho mày mất việc làm, cho mày về quê sống luôn, không bao giờ mày được đi đâu khỏi nước Việt Nam nữa  hết, mọi cái xấu nhất sẽ đến với mày, không ai cứu chữa mày đâu. Hai ngày em lên làm việc cứ 15 phút họ lại nói câu đó.”

Sáng thứ Hai ngày 13 vừa qua, công an lại gọi điện cho Nguyễn Hồng Ân, dọa bắt anh, bảo anh lập tức nộp ngay hộ chiếu cho họ. Ngay hôm đó, Nguyễn Hồng Ân bán chiếc xe máy của mình được một số tiền, mua vé đi sang một nước Châu Á:

“Tối ngày 15 em lập tức em lên đường luôn, em không gặp trở ngại nào hết tại vì qua sân bay em có đút lót cho một ông công an mấy trăm ngàn.”

Theo lời Nguyễn Hồng Ân, trong ba người công an chuyên thẩm vấn làm việc với anh lâu nay thì có hai người anh biết tên: “Họ thuộc đơn vị PC 14, em có số điện thoại và tên…”

Để có thêm tin tức vụ việc liên quan đến Nguyễn Hồng Ân, RFA đã gọi điện thoại cho những người công an này nhưng  không có ai bắt máy.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 834 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0