Thứ Sáu, 2024-03-29, 12:43 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 22 » Nhà nước tiếp tục hạ uy tín ĐTGM Hà Nội Ngô Quang Kiệt
9:39 PM
Nhà nước tiếp tục hạ uy tín ĐTGM Hà Nội Ngô Quang Kiệt

§ Hiền Vy

WASHINGTON 21/10/2008 -- Ngày 15 tháng 10 Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mời họp và thông báo với đại diện ngoại giao quốc tế rằng sẽ đề nghị thuyên chuyển Đức TGM Ngô Q Kiệt ra khỏi giáo phận Hà Nội.

Ông Nguyễn Thái Thảo giải thích việc này là nhằm theo tâm niệm chung của người dân và giáo dân thủ đô

80908TGMKiet.jpg

Đức Tổng Giám Mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt

Trong khi đó tại Sàigòn, thì vào tuần trước, tại thành phố HCM, trong những buổi họp Công đoàn của thành phố, công đoàn viên đã nhận được 1 văn bản trong đó đề nghị tuyên truyền bài báo đăng tải việc TT NTD tiếp đoàn đại diện Công Giáo. Bài báo được đăng trên trang mạng của nhà nước trong đó có đoạn, rằng thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã không hài lòng “những việc làm sai trái của Tổng Giám Mục Hà Nội” và “yêu cầu TGM Ngô quang Kiệt phải nghiêm túc tự xem xét lại hành vi của mình …”


Đừng khơi dậy khi mọi sự đã yên bình

Hiền Vy đã tiếp xúc với giáo dân trẻ trong nước về vụ việc này, mời quí thính giả nghe phản ứng của họ.

“Hôm rày chuyện giáo xứ Thái Hà đã lắng dịu bớt rôì, anh em giáo dân không ai muốn bạo động xảy ra nữa, trên tinh thần chỉ có cầu nguyện và hướng về đó để cầu nguyện thôi, thì vừa đây lại có việc là đưa ra những trang web đó, in ra, rồi đề nghị phát động và tuyên truyền ra. Tự nhiên khơi dậy vấn đề đó ra! Khi được tuyên truyền như vậy, em là người công giáo thì em không hiểu là có vấn đề gì mà lại bảo là, khi đã tuyên truyền rồi thì lại còn phải xem coi dư luận xã hội như thế nào chung quanh vấn đề đó. Thật sự là không hiểu được mục đích của nhà nước là như thế nào. Bây giờ mọi sự đã bình yên rồi thì cứ để cho nó bình yên trôi qua để người dân được sống yên bình, nhất là giáo dân Công giáo, chỉ muốn sự bình yên “tốt đời đẹp đạo”

Đó là phản ứng của cô Tâm, một công đoàn viên sau buổi họp công đoàn.

Còn cô Tiên, người đã được đọc văn bản của Liên Đoàn Lao Động TP HCM gửi tới liên đoàn lao động quận, huyện Công đoàn ngành, sở, khối, tổng công ty, và các cấp tương đương… với nội dung đề nghị triển khai thực hiện trong các báo cáo định kỳ về dư luận xã hội, liên quan đến bài báo về cuộc gặp gỡ của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với hội đồng giám mục, thì cho rằng:

“Không có một người con nào lại tự ý đi bêu rếu cha mẹ của mình, tức là, em là giáo dân, vị chủ chăn là cha mẹ của em mà cha mẹ của em làm đúng, không làm sai, làm đúng chức năng bổn phận của mình, rất là đúng.

Rồi lại còn dạy dỗ con cái là phải biết cái đúng, thì lên tiếng, cái sai, lên tiếng để xây dựng nhau, để giúp nhau đi lên, chứ không phải mang nó ra để dè bĩu nó để làm nó xấu hỗ, muối mặt, bỏ trốn đi …

Không có người cha, người mẹ nào làm điều đó hết thì tại sao nhà nước lại muốn những người con đi bán đứng cha, bán đứng mẹ của mình, đi nói xấu, bêu rếu cha mẹ của mình. Những người con đó không ai làm điều đó. Sẽ không ai làm điều đó”

Cô Tâm cũng nói về chỗ đứng của các vị chủ chăn:

“Là một người Công giáo thì Giám mục, Linh mục hoặc Tổng giám mục, Hồng y đối với họ thiêng liêng lắm vì đại diện cho Đức Kito. Cái việc đưa ra bài này làm cho tinh thần của người Công giáo hoang mang”

Đề cập đến 1 đoạn viết trong bài báo rằng, đức TGM HN đã sai trái khi phát biểu câu nói, mà đã bị cắt xén trên báo đài: “… chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam,… ” Cô Tâm có ý kiến:

“Tiếng Việt phải đặt vào ngữ cảnh thì nó mới có cái nghĩa chính xác nhất của ngôn ngữ tiếng Việt. Bình thường mà không có một cái ngữ cảnh thì chưa chắc gì Đức giám mục Ngô Quang Kiệt thốt ra lời như vậy.

Một cái hoàn cảnh nào đã đưa đến để rồi cuối cùng họ bực dọc quá, họ mới phát ra một câu nói như vậy. Phải ở một ngữ cảnh nào đó thì câu nói đó mới phát sinh ra từ miệng của Đức giám mục Ngô Quang Kiệt thôi”

Tạo nên sự chia rẽ

Trong khi đó cô Tiên cho rằng:

“Tôi nghĩ ngài TGM Hà nội không có một ý nào nói đến sự sỉ nhục quốc thể mà chỉ là muốn nhắc nhở toàn thể người dân cùng khoát tay nhau để làm cho đất nước tốt đẹp hơn, sánh vai ngang bằng với các nước Đông Nam Á xung quanh”

Cô Tâm rất bức xúc về việc Công đoàn phát động chiến dịch tuyên truyền về vụ việc này:

“Bên Công Đòan thì phát động chung như vậy trong môi trường đi làm, cho anh em được biết rồi xem coi cái phản hồi của anh em, cái dư luận như thế nào … Mọi người đang bình yên, tự nhiên đưa một vấn đề cho người ta rối lên, người ta xào xáo, người ta bàn luận với nhau, để làm gì trong khi những vấn đề đó không ảnh hưởng gì đến người ta hết.

Đâu nhất thiết phải đưa ra một tiếng vang lên để thăm dò chỗ này, thăm dò chỗ kia như vậy thì em thấy chẳng hay”

Theo cô thì chẳng cần phải gây nên sự mâu thuẫn trong dân chúng:

 “Những vấn đề đó bây giờ mà lại đưa ra để bàn cãi để gây một tiếng xôn xao lên rồi bắt đầu tuyên truyền cho mọi người thì vô tình khơi gợi lại cái vấn đề đã qua rồi.

Trong bài viết đó nói về cuộc gặp gỡ, rồi vẫn lại xuay quanh vấn đề Đức TGM Ngô Quang Kiệt, tức là đề nghị Hội đồng giám mục là yêu cầu Ngô Quang Kiệt hãy tự xem xét lại hành vi của mình, tự ăn năn, tự hối cãi lại, tự biết mình đã sai phạm. Cái điều đó chẳng cần phải loan báo

Và cô mong rằng mọi việc sẽ được xếp lại:

“Em là một giáo dân, em chỉ mong rằng vấn đề này không nên được tuyên truyền nữa. Coi như là dĩ vãng thì hãy để cho nó qua, cho người dân được sống yên bình”

Còn cô Tiên thì khẳng định rằng giáo dân vẫn chỉ biết cầu nguyện mà thôi:

“Mình không thể nào thắng được vì mình là người có lòng nhân. Nếu mình muốn thắng được thì mình phải ác hơn, phải xấu hơn họ thì mới thắng được, cho nên chỉ còn một cách là cầu nguyện, lại tiếp tục cầu nguyện mà lại cầu nguyện yêu thương kẻ thù mình.

Người mình yêu thương nhau rất là dễ, ai yêu mình mình yêu lại người đó, chuyện đó là chuyện bình thường trong cuộc đời nhưng yêu thương kẻ thù của mình điều đó là điều khó làm nhất mà mình phải cố gắng làm”

Hiền Vy, thông tín viên RFA

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 732 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0