Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:02 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 22 » ĐI TÌM CHÚA NÓI GÌ HÔM NAY
9:41 PM
ĐI TÌM CHÚA NÓI GÌ HÔM NAY

Vụ việc Toà Khâm sứ và Thái Hà ( TKS – TH ) xem ra đã im ắng, báo đài không thấy nói gì, chính quyền cũng đã thinh lặng, ít ra là taị Hà Nội, nghe đâu ở các địa phương khác đã có những cuộc làm việc với các tu sĩ hoặc ngươì dân có “dính dáng” đến vụ TKS – TH. một vài điều lệ đã được đưa ra nhằm khó dễ đến những người có dính dáng này, tuy nhiên nhìn chung dư luận đã khá êm ả, và người dân đã gần như trở laị với những sinh hoạt cố hữu.

Trở về với những sinh hoạt cố hữu nhưng có lẽ ngươì dân không còn như xưa nữa, họ sống cảnh giác hơn, đắn đo hơn với thông tin và nhạy hơn với các vấn đề xã hội. Trong Giáo Hội hình như ý thức về hiệp thông và đoàn kết có phần mạnh hơn, không còn cảnh ai chết mặc ai mà đã có một thứ liên đới với nhau, điều mà lâu nay bởi cuộc sống vật chất và những nỗi sợ hãi đã làm mạnh lên một khuynh hướng “bình an” cục bộ, bây giờ ngươì giáo dân quan tâm đến hiện tình của Giáo Hội hơn, quan tâm đến nhau hơn.

Hôm qua gặp một ngươì cháu có việc của Bề Trên sai về Hà Nội, người cháu này đang tu học ở một đan viện trong Saigon. Trong câu chuyện về đời tu, về Giáo Hội, về hiện tình đất nước, anh cho biết trong đan viện của anh, cho đến bây giờ, giờ thờ phượng nào cũng cầu nguyện cho Hà Nội, cho Đức Tổng Giám mục và cho Thái Hà, Đức Viện Phụ dặn rằng không được lơi là cầu nguyện cho công lý và hòa bình. Cũng vậy, trong một lá thư của một ngươì em gái là nữ tu đang phụ trách về đào tạo của một dòng tu nữ, cô em viết cho tôi và không quên căn dặn “anh cũng phải cầu nguyện thật nhiều cho các đấng, cho Giáo Hội, nhà dòng của em không ngừng cầu nguyện từ khi xảy ra cho đến giờ”. Chẳng phải chỉ có những thông tin đọc được trên trang web chỗ này chỗ kia vẫn tiếp tục tổ chức cầu nguyện, nhưng rất nhiều nhà thờ, cứ sau lễ là đọc kinh Mân Côi và hát bài “lạy Chúa từ nhân …..…” để cầu nguyện đặc biệt cho Hà Nội và Thái Hà.

Như thế thì vụ việc nào đâu đã xong ? Khi xảy ra vấn đề từ miếng đất, ngươì dân phát động cầu nguyện, lúc tập trung đông đảo, lúc tản mác khắp nơi, lúc căng thảng bốc lửa, lúc ngấm ngâm nhưng không kém mãnh liệt, nhưng dù thế nào thì ngươì dân chỉ có cầu nguyện là phương thế căn bản để lên tiếng. Nay đất đã mất, nhưng người dân vẫn tiếp tục tổ chức cầu nguyện, “kinh khủng” hơn vì bây giờ người dân còn áp dụng một lối cầu nguyện mà không ai kiểm soát nổi, đó là cầu nguyện với chuỗi Mân Côi, cầu nguyện với chuỗi Mân Côi thì có thể cầu nguyện được ở khắp nơi, mọi thời điểm. Tiếp tục cầu nguyện khắp nơi cho thấy rằng người dân không đòi đất, họ đòi công lý và hoà bình, họ đòi công bằng và tự do.

Mười tháng trôi qua ( 12/2007 – 10/2008), đặc biệt hơn hai tháng căng thảng ( 14/8/2008 – 21/10/2008) tốn bao nhiêu sức lực giấy bút, tốn bao nhiêu nhân tài vật lực, bây giờ người ta mới thấy rõ, Giáo Hội Công giáo không có ý muốn làm cách mạng, không có ý muốn lật đổ chính quyền nhưng chỉ muốn đòi công lý, đòi công bằng, đòi tự do làm người trên chính đất nước mình. Người công giáo muốn sống có liêm sỉ, có lương tâm, có lòng tự trọng, có đoàn kết yêu thương.

Lời Chúa được ban cho nhân loaị, nhưng Lời Chúa lại được ban trong một hoàn cảnh điạ lý nhất định, xã hội nhất định, lịch sử nhất định. Vì thế Giáo Hội có nhiệm vụ thông truyền Lời Chúa cho muôn thế hệ trong những hoàn cảnh cụ thể mà Giáo Hội được sai đến, Giáo Hội có nhiệm vụ soi chiếu Lời Chúa vào tất cả mọi ngóc ngách của cuộc sống và phơi bày nó ra trước lương tâm con người. Giáo Hội có nhiệm vụ căn cứ vào Lời Chúa để giải phóng con người khỏi mọi thứ sợ hãi áp bức, mọi bưng bít cô lập, mọi oán thù bất công.

Cuốn “Tóm lược học thuyết xã hội của Giáo Hội công giáo” ra đời thật đúng lúc trong một xã hội mà các giá trị của con người bị xem thường và tước bỏ, quả thật Đức Hồng Y Phanxicô đã có những hành động đầy chất tiên tri khi thúc đẩy biên soạn bộ sách này, Giáo Hội công giáo Việt Nam đã rất mau mắn dịch thuật để giới thiệu với cộng đồng tín hữu.

Ngoài phần nhập đề và kết luận, sách gồm tóm mười hai chương, luận bàn về mọi lãnh vực sống của con người và xã hội. Chúng ta có thể xem bất kỳ chương nào khi chúng ta bức xúc cần hướng dẫn để suy nghĩ, lần lượt các vấn đề chính được đề cập đến trong bản tóm lược này, từ vấn đề nhân quyền, đến môi trường sống, từ gia đình đến cộng đồng quốc tế, từ kinh tế đến các vấn đề chính trị.

Để việc đọc sách và học hỏi được hữu ích, mạn phép đề nghị các linh mục giúp giáo dân suy tư học hỏi từ những bài học thời sự hết sức thiết thực mà toàn xã hội đang quan tâm, những vấn đề mà xã hội đang trăn trở tìm kiếm giải đáp hàng ngày, chúng ta có cả một nguồn thông tin dẫu một chiều, nhưng vô cùng phong phú hôm nay nơi các báo đài của nhà nước : tham nhũng, tệ đoan xã hội, công bằng, tình trạng nghèo đói, môi trường bị tàn phá, thiên tai, bạo hành, lối ứng xử thô bạo, …..( sách có bán taị các nhà sách công giáo trên toàn quốc).

Khi nắm vững được vấn đề, chúng ta không dễ gì bị giao động bởi những “muôn chiều đạo lý”, không dễ gì bị hiểu lầm và nhất là lời cầu nguyện của chúng ta trở nên thiết thực hơn, ý thức hơn và đức tin trưởng thành hơn.

Giai đoạn này cũng là giai đoạn mà vai trò của truyền thông cần phát huy, nắm lấy sứ mạng của mình và đầu tư mạnh mẽ cho công việc loan báo Tin Mừng rất cụ thể trong xã hội Việt Nam chúng ta, chúng ta đang tốn hao khá nhiều thời giờ và công sức cho những thông tin mà trên bất kỳ trang web nào cũng có, chúng ta cần hiểu rằng làm truyền thông không phải là phong trào để hiện diện cho có “bằng chị bằng em”, nhưng cần làm cho mọi phương tiện truyền thông thấm đậm các giá trị Tin Mừng.

Mai Hạnh
21/10/2008

Category: Công giáo khắp nơi | Views: 832 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 1
1 Phuong  
0
Các Linh Mục và Giáo Dân gây rối trật tự Hà Nội với những yêu sách và những lý lẽ kém cõi và hành vi thiếu cân nhắc đã làm suy yếu sức mạnh của Giáo Lý TChúa đã được gầy dựng hàng bao thế kỹ qua và tạo ra hố sâu cách biệt với cộng đồng dân tộc VN vỗn dĩ đã có một định kiến không mấy tốt đẹp về một tôn giáo đã có một thời tiếp tay cho ngọai xâm chà đạp lên nền độc lập dân tộc đàn áp và hòng tiêu diệt tôn giáo khác. Than ơi, họ muốn VN quay lại một chế độ mà người Công Giáo được đặc ân như thời ấy ư !

Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0