Thứ Bảy, 2024-04-20, 5:24 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 25 » VN phản đối mạnh nghị quyết châu Âu
5:07 PM
VN phản đối mạnh nghị quyết châu Âu
 
 
Bộ Ngoại giao Việt Nam
Việt Nam nói Nghị viện Châu Âu đã có nghị quyết 'không thể chấp nhận được'
Trong một động thái mạnh mẽ, chính phủ Việt Nam đã họp các đại diện Liên hiệp châu Âu để phản đối Nghị quyết của Nghị viện châu Âu ra ngày 22/10 mà Hà Nội cho là "sai trái".

Thông tấn xã Việt Nam cho hay, Thứ trưởng Ngoại giao VN Nguyễn Quốc Cường đã gặp các Đại sứ và đại diện Liên hiệp châu Âu gồm Pháp, Phái đoàn Ủy ban châu Âu và Séc là nước Chủ tịch sắp tới của EU để "phê phán Nghị quyết sai trái ngày 22/10/2008 về tình hình nhân quyền tại Việt Nam".

Hãng thông tấn nhà nước nói ông Cường đã "bày tỏ sự thất vọng sâu sắc" về nội dung Nghị quyết "hoàn toàn trái ngược với tình hình thực tế ở Việt Nam".

Việt Nam đã cảnh báo không chỉ một lần, rằng các quyết nghị dạng này sẽ ảnh hưởng xấu tới quan hệ hai bên.

"Nghị quyết về Hiệp định mới về Đối tác và Hợp tác EU-Việt Nam và về Nhân quyền" đã được thông qua với đa số phiếu 479/21 trong phiên họp của Nghị viện châu Âu tại Strasbourg.

Bản nghị quyết kêu gọi thiết lập cơ chế hữu hiệu cho các điều khoản về nhân quyền và dân chủ trong Hiệp định về Đối tác và Hợp tác mới mà hai bên đang thương lượng vòng hai.

Nghị quyết này khuyến cáo không ký hiệp định mới với Hà Nội chừng nào các vi phạm về nhân quyền và dân chủ chưa được chấm dứt.

Trưởng Phái đoàn Liên hiệp châu Âu tại Hà Nội Sean Doyle nói với BBC rằng 2008 "không phải một năm tuyệt vời cho nhân quyền ở Việt Nam và chúng tôi lo ngại''.

'Áp đặt lỗi thời'

Thứ trưởng VN Nguyễn Quốc Cường được TTXVN trích lời nói việc coi nhân quyền là một điều kiện về hợp tác phát triển với Việt Nam "là một điều áp đặt và lỗi thời trong quan hệ quốc tế cũng như trong quan hệ hai bên".

Việt Nam cho rằng mọi hiệp định ký kết đều phải xuất phát từ lợi ích của cả đôi bên.

Được tin các đại diện châu Âu có mặt trong cuộc họp đã hứa sẽ chuyển thông điệp của phía Việt Nam tới phía châu Âu.

 Việc coi nhân quyền là một điều kiện về hợp tác phát triển với Việt Nam là một điều áp đặt và lỗi thời.
 
Thứ trưởng Ngoại giao VN Nguyễn Quốc Cường

Đây không phải lần đầu tiên châu Âu lên tiếng chỉ trích tình hình nhân quyền tại Việt Nam.

Tuy nhiên Nghị quyết lần này đưa ra trong bối cảnh đang có các đàm phán về một hiệp định khung mới về hợp tác giữa hai bên, mà châu Âu nay cho rằng khó có thể đạt được vào năm 2009 như từng trông đợi.

Hiệp định này sẽ thay thế cho hiệp định khung cũ ký từ năm 1995, mà nay đã dần tỏ ra không theo kịp với tốc độ phát triển quan hệ giữa hai bên.

Châu Âu đã trở thành đối tác kinh tế - đầu tư hàng đầu của Việt Nam, và đặc biệt là nguồn viện trợ phát triển quan trọng.

Buôn bán với châu Âu chiếm tới 1/5 tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 796 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0